menu search
Đóng menu
Đóng

Tái diễn nỗi lo ngân hàng, Dow Jones xuống dưới 8,000 điểm

14:24 07/04/2009
Phiên giao dịch ngày Thứ Hai đã chấm dứt chuỗi 4 ngày tăng điểm tuần qua của chứng khoán Mỹ trước sự quay trở lại những nhận định bi quan của các chuyên gia phân tích về sức khỏe của hệ thống ngân hàng và khả năng đổ vỡ của thương vụ tiếp quản Tập đoàn công nghệ Sun Microsystems.
Theo nhận định của Mike Mayo, chuyên gia phân tích kỳ cựu tại công ty chứng khoán Calyon, hệ thống ngân hàng vẫn phải đối mặt với nguy cơ đổ vỡ sâu rộng và cảnh báo rằng các khoản tổn thất cho vay sẽ tăng cao vào cuối năm 2010. Ông cũng đánh giá một số cổ phiếu của các ngân hàng địa phương quy mô ở mức “xấu” hay “nên bán”.
Cổ phiếu JPM.N của JPMorgan Chase & Co giảm 3.7%, xuống còn 28.20 USD/cp, cổ phiếu WFC.N của Wells Fargo rớt 6.7%, đóng cửa ở 15.25 USD/cp. Trước khi nảy sinh những lo lắng mới này, trong tháng qua chứng khoán Mỹ đã có đợt phục hồi thoát khỏi các mức thấp 12 năm một phần nhờ những nhận định có tính chất trấn an từ các đại gia ngân hàng về kết quả kinh doanh khả quan trong 2 tháng đầu năm.
Warren Simpsonm, Giám đốc điều hành tại Tập đoàn Stephens Capital Management ở Little Rock, bang Arkansas cho biết: “Nhận xét các ngân hàng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn của một số chuyên gia phân tích đã tác động tiêu cực đến thị trường. Không ai biết liệu các nỗ lực của Chính phủ đã đủ hay chưa. Những bất ổn dẫn tới lo sợ và châm ngòi cho làn sóng bán tháo cổ phiếu.”
Cổ phiếu JAVA.O của Sun Microsystems trượt 22.5%, rơi xuống mức 6.58 USD/cp sau khi có nguồn tin rằng các cuộc đàm phán với IBM (IBM.N) nhằm thôn tính đối thủ nhỏ hơn bất thành. Cổ phiếu IBM.N của IBM trượt nhẹ 0.7%, đóng cửa ở 101.56 USD/cp và lọt vào top cổ phiếu giảm điểm trong các chứng khoán Dow Jones. 
Chỉ số Dow Jones .DJI giảm nhẹ 41.74 điểm, tương đương  0.52%, đóng cửa ở 7,975.85 điểm. Chỉ số Standard & Poor's 500.SPX đánh mất 7.02 điểm, tương đương 0.83%, xuống 835.48 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite .IXIC trượt 15.16 điểm, tức 0.93%, tạm lùi về 1,606.71 điểm.
Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số ngân hàng KBW.BKX rớt 3.8%. Nhưng trong phiên, các cổ phiếu ngành này được tạo lực vươn lên khỏi mức thấp lúc mở cửa khi các nhà đầu tư được trấn an bởi đánh giá của Meredith Whitney, chuyên gia phân tích ngành ngân hàng. Ông cho biết các ngân hàng nhìn chung sẽ làm ăn có lãi trong quý 1.
Cùng lúc đó, nhà đầu tư triệu phú George Soros xuất hiện trên Reuters với nhận định nền kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn “suy thoái lâu dài” và chưa thể phục hồi trong năm 2009. Ông cho biết thêm, toàn bộ hệ thống ngân hàng đang đứng trước nguy cơ giải thể.
Cổ phiếu ngành tài nguyên cũng tác động tiêu cực đến thị trường trước thông tin giá dầu và các loại hàng hóa khác sụt giảm. Theo đó, cổ phiếu CVX.N của Tập đoàn năng lượng Chevron giảm 0.8% xuống 69.89 USD/cp. Giá dầu thô CLc1 giao tháng 5 rớt 1.46 USD/thùng, xuống còn 51.05  USD/thùng.
Cổ phiếu CSCO.O của đại gia công nghệ Cisco Systems trượt 3.5%, chốt ở 17.53 USD/cp, trở thành một trong những cổ phiếu giảm điểm nhiều nhất trên sàn Nasdaq, sau khi bị Goldman Sachs hạ thấp mức đánh giá cổ phiếu của hãng từ danh sách “nên mua” sang “trung lập”.
Chỉ số S&P 500 đang cao hơn 23% so với mức đóng cửa thấp hôm 9/3 nhờ vào sự kỳ vọng suy thoái kinh tế đang dịu lại, các ngân hàng đang dần ổn định trong lúc các nhà hoạch định chính sách tiếp tục một chiến dịch gây tranh cãi để vực dậy hệ thống này.
Giới phân tích cho rằng, đà tăng điểm của cổ phiếu ngân hàng và các lĩnh vực khác như công nghệ trong thời gian gần đây có thể dẫn dắt cho đợt phục hồi và giúp chỉ số Dow Jones có 4 tuần giao dịch thăng hoa nhất kể từ năm 1933.
Ở diễn biến ngược chiều, cổ phiếu của các công ty quốc phòng đóng cửa trong sắc xanh sau khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Robert Gates tiết lộ kế hoạch ngân sách cho chi tiêu quốc phòng năm 2010. Kế hoạch này sẽ bãi bỏ vài chương trình vũ khí lớn nhưng lại tăng  thêm nguồn quỹ cho các phương tiện không quân không người lái cùng các chương trình khác.
Trong số các cổ phiếu hưởng lợi nhất từ thông tin trên phải kể đến cổ phiếu của Hãng máy bay Lockheed Martin khi giá trị cổ phiếu LMT.N của hãng tăng 8.9 %, đóng cửa ở 41.66 USD/cp và cổ phiếu NOC.N của Northrop Grummancũng nhận thêm 9%, chốt ở 47.94 USD/cp.
Nguyên nhân của làn sóng bán tháo cổ phiếu trong ngày bắt nguồn từ mùa công bố kết quả kinh doanh quý 1 đã đến với minh chứng trước mắt là báo cáo của Hãng nhôm Alcoa vào hôm qua. Theo đó, cổ phiếu của hãng đã giảm 3.2 %, chốt tại 7.91 USD/cp. Theo các số liệu ước tính của Thomson Reuters, lợi nhuận của các công ty thuộc chỉ số S&P 500 sẽ giảm 36.7 %.
Giao dịch trên sàn NYSE diễn ra thưa thớt với khoảng 1.3 tỷ cổ phiếu được trao tay, thấp hơn so với mức trung bình hàng ngày năm ngoái là 1.49 tỷ cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trên sàn Nasdaq đạt 2.05 tỷ cổ phiếu, thấp hơn so với mức trung bình hàng ngày năm ngoái là 2.28 tỷ cổ phiếu.
Trên cả 2 sàn, số cổ phiếu giảm điểm chiếm áp đảo so với số cổ phiếu tăng điểm. Cụ thể trên sàn NYSE cứ có 2,098 cổ phiếu giảm điểm thì chỉ có 923 cổ phiếu tăng điểm. Trên sàn Nasdaq cứ có 812 cổ phiếu tăng điểm thì có tới 1,866 cổ phiếu giảm điểm.

Nguồn:Internet