menu search
Đóng menu
Đóng

Tại sao giá vàng sẽ tiếp tục đứng ở mức cao

14:53 22/06/2011

Vấn đề là: phục hồi từ vàng đã gần gấp đôi so với chứng khoán. Nhưng việc đó, họ nói đã là quá khứ. Thế còn về tương lai thì sao? Vàng sẽ tiếp tục đà tăng tốt như nó đã có trong quá khứ? Câu trả lời rất có thể là có. Giá vàng sẽ tiếp tục tăng nữa ngay cả trong những ngày tới
  
  

Giá vàng trên đà tăng trong vài năm qua. Kim loại quý này đã phục hồi khoảng 160% trong 5 năm trước. Điều đó có nghĩa là nếu bạn đầu tư 100 rupee vào vàng, thì hiện nay sẽ đạt được trị giá 260 rupee. Bây giờ so sánh điều đó với đầu tư trong thị trường chứng khoán cùng giai đoạn. Chỉ số NSE Nifty 50 là một đại diện của thị trường chứng khoán Ấn Độ đã tăng khoảng 83%, có nghĩa là 100 rupee đầu tư trong thị trường chứng khoán 5 năm trước có thể mang lại 183 rupee hiện tại.

Vấn đề là: phục hồi từ vàng đã gần gấp đôi so với chứng khoán. Nhưng việc đó, họ nói đã là quá khứ. Thế còn về tương lai thì sao? Vàng sẽ tiếp tục đà tăng tốt như nó đã có trong quá khứ? Câu trả lời rất có thể là có. Giá vàng sẽ tiếp tục tăng nữa ngay cả trong những ngày tới. Sau đây là một số lý do tại sao

Ngân hàng trung ương mua vàng

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã là người bán ròng vàng cho nhiều năm. Nhưng trong năm 2010, sau một thời gian rất dài, họ trở thành người mua trở lại. Devendra Nevgi sáng lập và là đối tác chủ yếu của Delta Global Partners nói “các ngân hàng trung ương trở thành người mua ròng vàng trong năm 2010, lần đầu tiên trong 21 năm”. Trong năm 2010, các ngân hàng trung ương mua gần 76 tấn vàng.

Xu hướng này đã tăng tốc trong quý đầu năm 2011, khi các ngân hàng trung ương đã là người mua ròng 129 tấn vàng. Các ngân hàng trung ương đã bán vàng trong một thời gian, đạt tới đỉnh cao bán 674 tấn trong năm 2005. Satyajit Das, một chuyên gia tư vấn nổi tiếng thế giới đồng thời là tác giả cuốn sách sắp được phát hành: chủ nhân của vũ trụ và sự sùng bái rủi ro nhận xét “việc mua hàng hiện tại là ngược với xu hướng đó - một trường hợp bán ít, mua nhiều”.

Tại sau lại quay vòng lại vàng

Trong những năm qua, các ngân hàng trung ương có dự trữ chính bằng đô la, với một số ít bằng những tiền tệ khác như euro và yên. Xu hướng này hiện tại đang thay đổi. Giá vàng tăng lọt mắt xanh của các ngân hàng trung ương, những người tin tưởng nó sẽ bổ sung vào dự trữ của họ ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng. Vì thế các ngân hàng trung ương đã chỉ ra sở thích của họ giữ vàng thay cho một tài sản sụt giá.

Hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới đã in tiền tệ làm sống lại nền kinh tế đang hấp hối của họ và cũng để trả nợ đã tích luỹ. Điều này dẫn đến mối đe doạ tiền giấy sụp đổ và do đó chuyển sang nơi trú ngụ “an toàn” của vàng. Có những lo ngại về dự trữ các tiền tệ chính như đô la, euro và yên. Chỉ có một cách cho các nền kinh tế phương tây quá mắc nợ ra khỏi mớ hỗn độn là in nhiều tiền hơn, trong khi vàng không thể được tin hoặc khai thác nhanh, giá trị của tiền tệ sụt giảm so với vàng. Điều này có nghĩa là giá vàng đang tăng.

Trung Quốc mua nhiều vàng

Hiện tại dự trữ ngoại hối của Trung Quốc ở mức 3 nghìn tỷ USD và vàng chỉ chiếm rất nhỏ 1,8% của dạng dự trữ. Nhưng điều này phụ thuộc vào đồng đô la đang dần đi xuống. Ông Jain trưởng bộ phận đầu tư của Canara Robeco nói “các nước như Trung Quốc nằm trong số những chủ sở hữu lớn nhất của đồng đô la Mỹ, thực tế đang đa dạng hoá khỏi đồng đô la bằng cách bán đô la và mua vàng”.

Báo cáo gần đây đưa ra bởi Standard Chartered chỉ ra hiện tại, 1,8% dự trữ tiền tệ của Trung Quốc bằng vàng. Nếu Trung Quốc chuyển sang dự trữ vàng phù hợp với mức trung bình của thế giới 11% thì nó sẽ phải mua khoảng 6.000 tấn vàng hoặc sản lượng của hơn hai năm khai thác. Điều này cũng đúng với các chủ sở hữu dự trữ ngoại hối lớn khác như Nhật Bản cũng như Ấn Độ. Dự trữ vàng của Nhật Bản đứng ở mức thấp 3,2% của tổng dự trữ ngoại hối 1,14 nghìn tỷ USD. Dự trữ vàng của Ấn Độ là 8,2% gần với mức trung bình của thế giới là 11%.

Nguồn cung cấp dường như vẫn hạn chế

Trong 20 năm đã qua, nguồn cung cấp vàng đã tăng với tốc độ 0,7%. Lý do chính cho điều đó là do sụt giảm từ Nam Phi, nước cung cấp chính. Như báo cáo Standard Chartered chỉ ra Nam Phi đã sản xuất khoảng 1.000 tấn trong năm 1970, nhưng thấp hơn 200 tấn vào năm trước. Nguồn cung vẫn hạn chế do rất ít các mỏ vàng lớn dự kiến được đưa ra.

Trong 5 năm tới, chỉ có 7 mỏ vàng có khả năng sản xuất hơn 500 Koz (1 oz =31.1 grams). Điều này có nghĩa là nhiều nguồn cung cấp vàng sẽ đến từ bán kim loại vụn. Nguồn cung cấp chủ yếu đến từ các mỏ và phế liệu tái chế; không có ngân hàng trung ương nào bán vàng bây giờ. Khi tình hình cung cầu vẫn chặt chẽ, bất cứ nhu cầu mới gia tăng trong đầu tư hoặc từ Trung Quốc có thể làm giá cao hơn. Vì những lý do trên, nguồn cung cấp vàng sẽ vẫn thấp hơn nhu cầu trong 5 năm tới. Ngay cả nhu cầu giũ nguyên cho 5 năm tới, dường như nguồn cung cấp bị thâm hụt 665 tấn. Điều này rõ ràng dẫn đến giá cao hơn.

Thu nhập bình quân đầu người tại Trung Quốc, Ấn Độ tăng

Sự tăng giá vàng chỉ ra tương quan gần như một một với sự tăng thu nhập tại Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi Ấn Độ là người mua vàng truyền thống, Trung Quốc đã nhanh chóng bắt kịp. Jain nói “Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục cung cấp nhu cầu lớn do họ đã đóng góp hơn 1/3 toàn bộ nhu cầu trong quý đầu chủ yếu vì lạm phát tăng cao”

Giá vàng sẽ tiến về đâu?

Vàng có tiềm năng dễ dàng tăng trên 1.600 USD/ounce hoặc cao hơn trong giai đoạn trung hạn. Jain rất lạc quan. Ông cảm thấy giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong 4 -5 năm tới và sẽ bước vào giai đoạn cuối cùng của đợt tăng giá vào năm 2012. Ông nói “sau một giai đoạn bền vững và chuyển động ngang tại 1.400 – 1.500 USD, vàng sẽ phá vỡ 1.700 USD/ounce vào cuối năm nay. Giá vàng tăng tới 1.200 USD vào năm 2012 và 3.000 USD/ounce vào năm 2015”

Theo Timescontent