menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan đề xuất lập kho gạo dự trữ các nước Asean

15:52 20/01/2009
Tại cuộc họp Thượng đỉnh, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2 đầu tháng 3 năm nay, Thái Lan sẽ đề xuất thành lập “Quỹ gạo và Kho dự trữ gạo” giữa các nước ASEAN nhằm bảo đảm an ninh lương thực và tránh sự khủng hoảng giữa các thành viên trong tương lai.
 Là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới Thái Lan cho rằng với số dân trên 550 triệu người của 10 quốc gia Đông Nam Á, việc lập kho gạo dự trữ trên sẽ giúp các nước thành viên ASEAN ngăn chặn sự thiếu hụt gạo, đảm bảo giá gạo không tăng một cách đột biến nhất là trong giai đoạn kinh tế toàn cầu đang bị suy thoái như hiện nay. Theo Thái Lan, các nước thành viên sẽ cung cấp, góp vốn cho Kho dự trữ gạo. Khi một nước nào trong khối bị thiếu gạo họ có thể tiếp cận với kho dự trữ gạo này.
Chính phủ Thái Lan sẽ tính toán giá trị của gạo trên cơ sở giá thị trường (như hiện nay khoảng từ 600-700 USD/tấn). Thái Lan sẽ đề xuất góp 3 triệu tấn gạo hàng năm cho Quỹ dự trữ gạo. Trong trường hợp không xảy ra việc thiếu gạo, Thái Lan sẽ bán số gạo dự trữ đó và thay thế bằng chương trình đóng góp gạo tiếp theo.

Nguồn:Vinanet