menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường bông - dệt may thế giới quý II/2008

15:52 23/07/2008
Thị trường hàng dệt may thế giới tiếp tục gặp khó khăn trong quý II do ảnh hưởng bởi sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ và tăng trưởng chậm lại ở nhiều quốc gia khác, giá dầu mỏ tăng cao, các cuộc đình công đòi tăng lương và lạm phát diễn ra ở nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất tăng và đồng USD yếu đi cũng tác động tới xuất khẩu hàng dệt may của nhiều quốc gia. Việc giá bông tăng cao càng gây khó khăn cho các nhà sản xuất hàng dệt may. Trong
năm 2007, thị trường hàng dệt may thế giới tăng trưởng rất khả quan. Bước sang năm 2008, xu hướng ấy không còn nữa do những nguyên nhân kể trên khiến thị trường này gặp khó khăn khi buộc phải tăng giá trong khi nhu cầu giảm bởi lạm phát diễn ra ở nhiều nước và tốc độ tăng trưởng chậm lại ở hai thị trường dệt may lớn nhất thế giới là Mỹ và EU.
Tại Mỹ, diện tích trồng bông bị giảm sút vì nông dân tăng cường trồng các loại cây trồng khác thu lợi nhuận cao hơn, như đậu nành, ngô và lúa mỳ, vì giá các loại nông sản này hấp dẫn hơn, một phần do nhu cầu của các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học và hoạt động đầu cơ trên thị trường. Sản lượng bông nguyên liệu tại Mỹ trong năm nay dự kiến giảm tiếp 15% so với năm ngoái, theo dự đoán của Uỷ ban tư vấn bông quốc tế (ICAC). ICAC dự báo giá bông thế giới sẽ tăng hơn 8% lên mức 80 US cent/lb so với khoảng 70 US cent/lb hiện nay. Giá bông tăng, giá năng lượng và chi phí lao động tăng gây khó khăn cho toàn ngành dệt may, Các công ty dệt may ở Ấn Độ và Trung Quốc, cũng như nhiều nơi khác ở Đông Nam Á và Trung Á đều đang cảm nhận được những tác động này.  Cuối cùng, họ không còn cách nào khác là tăng giá quần áo thành phẩm. Và người tiêu dùng bị đặt vào tình thế: chuẩn bị tinh thần cho việc phải mua quần áo với giá cao hơn trong vài năm tới đây. Ngoài mức đơn hàng thấp hơn dự kiến, sự trục trặc của nền kinh tế Mỹ cũng dẫn đến nhiều áp lực về giá trên thị trường. Các nhà bán lẻ Mỹ và EU thì cố gắng cắt giảm chi phí mua để tăng bán hàng. Kế hoạch đầu tư bị chậm lại trong khi nguồn tín dụng đang bị ngân hàng hạn chế tại nhiều nước sau cuộc khủng hoảng tại Mỹ. Quan trọng hơn là, sự suy giảm tại Mỹ đang làm tăng thêm các mối lo lắng ảnh hưởng đến các nước có chi phí thấp.
Kinh tế Mỹ và EU yếu đi làm cho các đơn hàng mua của họ thấp hơn. Hiện tại, các nước cung cấp chính đang phụ thuộc nặng nề vào thị trường may mặc Mỹ và EU. Chẳng hạn, xuất khẩu sang Mỹ chiếm tới 55% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt nam. Khoảng 1 nửa xuất khẩu dệt may của Pakistan là vào Mỹ. Ấn Độ và Bănglađét cũng xuất khẩu mặt hàng này chủ yếu sang hai thị trường dệt may hàng đầu thế giới này. Xuất khẩu may mặc hiện đang giảm sút tại Bangladesh, một phần là do chậm giao hàng sau khi các cuộc đình công liên tiếp làm gián đoạn sản xuất. Ở Trung quốc, chi phí lao động cũng tăng khi luật mới sẽ bảo vệ công nhân hơn, về lý thuyết sẽ dẫn đến tăng chi phí tới 20%. Việc tăng giá đồng NDT khiến các nhà xuất khẩu Trung quốc phải chuyển sang các sản phẩm có chất lượng và giá cao hơn bên cạnh việc mở rộng thị trường của mình sang các nước khác. Tại Ấn độ, việc tăng giá đồng Rupee so với USD cũng đã làm cho xuất khẩu hàng may mặc của nước này giảm sút trong nửa đầu của năm tài chính hiện nay. Tại Singapore, dệt may là một trong những ngành công nghiệp chế tạo quan trọng của nước này. Hiện tại Singapore có hơn 720 công ty dệt may, thu hút hơn 10.000 lao động, tương đương 3% lượng việc làm trong khu vực chế tạo của nước này. Để đối phó với tình trạng cạnh tranh ngày càng tăng trong khu vực với chi phí lao động rẻ hơn và khả năng sẵn sàng cung ứng các lao động có tay nghề, nhiều nhà sản xuất dệt may tại Singapore đã thành lập cơ sở tại các nước khác, như Trung Quốc hay Việt Nam, để giảm chi phí lao động. Tuy nhiên, các hãng dệt may cần tiếp tục duy trì cơ sở sản xuất ở Singapore để thực hiện các hoạt động có giá trị gia tăng cao hơn như thiết kế, tạo mẫu, lập kế hoạch sản xuất và nguồn lực. Còn ở Thái Lan, theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất hàng dệt may Dej Pathanasethpong, trong 5 năm qua nước này đã không tăng giá bán do tình hình cạnh tranh gay gắt đặc biệt là từ Trung Quốc. Song với tình hình hiện nay, giá cả hàng hoá leo thang cộng với việc các nước khác, trong đó có Trung Quốc đã tăng giá bán thì các doanh nghiệp Thái Lan cũng sẽ tăng giá bán các đơn hàng cuối năm nay lên 3-4%.
ICAC dự báo sản lượng bông của thế giới sẽ tăng 3% trong năm nay, do các khu vực sản xuất lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, Brazil và Tây Phi tăng sản lượng. Tuy nhiên, theo tổ chức này, cán cân cung cầu vẫn dễ đổi chiều vì nguồn cung tăng như vậy là chưa đủ mạnh. Sản lượng bông năm nay của thế giới dự kiến cao nhất cũng chỉ đạt 26,9 triệu tấn, trong khi nhu cầu ở mức 27,5 triệu tấn.
Xu hướng hiện nay cho thấy, các nước Nam Á và Đông Nam Á đã nổi lên thành nguồn cung quan trọng đối với các khách hàng Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU). Nhập khẩu hàng dệt may của cả EU và Hoa Kỳ từ các nước sản xuất giá rẻ của châu Á đều tăng trưởng khá mạnh. Tỷ lệ hàng dệt may sản xuất bởi các nhà sản xuất Hoa Kỳ và EU giảm. Các biện pháp hạn chế của cả EU và Hoa Kỳ đều không gây ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc vào hai thị trường lớn này cũng như tình hình thương mại dệt may toàn cầu. Chính phủ Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ hoàn thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm dệt may nhằm cân bằng thặng dư thương mại. Theo đó, mức hoàn thuế đối với các sản phẩm dệt giảm từ 11% xuống 9%, hàng may mặc giảm từ 13% xuống 9% và các sản phẩm sợi hoá học giảm từ 9 xuống 5%. Từ năm 2001 tới nay, Chính phủ Trung Quốc đã 4 lần điều chỉnh tỷ lệ hoàn thuế đối với các sản phẩm dệt và hàng may mặc.
 

Nguồn:Vinanet