menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường bông thế giới tuần qua: Giảm tại Mỹ, tăng tại Ấn Độ

11:20 10/07/2008
 
Tuần qua, giá bông tại New York giảm đáng kể sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đưa ra báo cáo chính thức dự đoán diện tích trồng bông tại Mỹ sẽ giảm 15% trong vụ 2008/09 (tháng 8/08-tháng7/09), song vẫn cao hơn so với dự kiến của các nhà phân tích thị trường. Trong khi đó tại Ấn Độ, giá mặt hàng này lại tăng mạnh do ảnh hưởng bởi đợt biểu tình của các công nhân ngành dệt.
Trong báo cáo tháng 6 của mình, USDA dự báo diện tích trồng bông của Mỹ vụ tới sẽ giảm xuống còn 3,75 triệu ha.
Các nhà phân tích cho rằng, giá bông giảm trong mấy ngày qua tại New York đã phản ánh sự biến động giá hiện đang xảy ra trên thị trường quốc tế. Họ cho rằng, sự biến động này phải mất một thời gian dài nữa mới hết.
Giá bông kỳ hạn tháng 12/08 tại New York đã giảm tới hơn 7% trong 1 tuần qua so với tuần trước đó, tuy nhiên vẫn đứng ở mức trên 6,5 US cent/lb. Sự sụt giảm này đã đi ngược với xu hướng của nhiều loại hàng hoá khác, chẳng hạn như đậu tương, dầu thô, đường…
Giá các loại hàng hoá hiện đang tăng lên, và các nhà phân tích dự đoán giá bông thực tế tại New York sẽ tăng trở lại sau khi giảm xuống các mức thấp trong các tuần qua. Họ còn cho rằng, thực ra USDA có thể đã dự báo không đúng mức về sự chuyển hướng từ trồng bông sang trồng các loại cây khác. Bên cạnh đó, báo của cơ quan này cũng không tính đến những điều kiện khí hậu bất lợi tại Texas, nơi sản lượng bông chiếm khoảng 50% sản lượng bông Mỹ.
Trong khi giá bông tại New York giảm mạnh trong tuần qua thì xu hướng ngược lại đã diễn ra tại Ấn Độ khi các công nhân ngành dệt nước này biểu tình yêu cầu chính phủ giảm thuế nhập khẩu bông để giá mặt hàng này trở nên dễ chịu hơn.
Giá bông Shankar 6 tại Ấn Độ tuần qua đã tăng 1.000 rupee lên 28.000 rupee/candy (1 candy = 355,62 kg).
Theo dự đoán của Uỷ ban Tư vấn Bông Quốc tế (ICAC), sản lượng thế giới cầu vụ 2008/09 sẽ giảm 3% xuống còn 25,5 triệu tấn. Tuy nhiên, tiêu thụ bông sẽ chỉ giảm 1% bất chấp sự sụt giảm của nền kinh tế toàn cầu. Vì thế dự trữ bông cũng sẽ giảm và điều này chắc chắn sẽ đẩy giá mặt hàng này tăng lên trong thời gian tới, đặc biệt là khi nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc cao.

Nguồn:Vinanet