menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa ngày 11/7/2012

15:54 11/07/2012
Giá cà phê nhân xô sáng 11/7 giảm 400 đồng, xuống còn 41.500-41.600 đồng/kg;Cá tra Việt Nam có thể chỉ chịu sự kiểm soát của FDA;Giá thuốc ở Việt Nam: Đội lên cao...


Cà phê

Giá cà phê nhân xô sáng nay giảm 400 đồng, xuống còn 41.500-41.600 đồng/kg.

Cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, chào giá 1.995 USD/tấn, FOB, với trừ lùi 20 USD theo giá tháng 9 của London.

Theo nhiều nông dân trồng cà phê, sản lượng vụ tới chắc chắn giảm nhiều hơn dự báo của Vicofa vì hiện nay lượng quả trên cây trông ít hơn những năm trước do những cơn mưa nghịch mùa ngay từ đầu vụ.

Phân bón tăng giá

Theo nguồn tin brt.org.vn, thời điểm này, khi thời vụ xuống giống lúa hè thu 2012 đã cơ bản hoàn thành, cũng là lúc nông dân trong tỉnh BR-VT tất bật cho giai đoạn bón phân, chăm sóc.

Tuy nhiên, giá phân bón đang có xu hướng tăng, trong khi giá lúa lại giảm khá mạnh, khiến bà con không khỏi lo lắng.

Giá phân bón đang thay đổi từng ngày do nhu cầu sử dụng cho vụ hè thu tăng cao. Hiện nay, phân urê có giá khoảng 650 ngàn đồng/bao 50kg, phân NPK 780 ngàn đồng/bao, phân lân có giá 180 ngàn đồng/bao, tăng từ 30 -50 ngàn đồng/bao.

Cá tra Việt Nam có thể chỉ chịu sự kiểm soát của FDA

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Thượng viện Mỹ đã biểu quyết thông qua đề xuất bãi bỏ Chương trình thanh tra cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ trong Dự luật Nông trại năm 2012.

Nếu chương trình thanh tra cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) được thông qua, ngành cá tra của Việt Nam sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn tương đương như những nhà nuôi trồng, chế biến thủy sản của Mỹ thì mới được xuất khẩu vào thị trường này. Trong khi đó, phải mất ít nhất 5 năm Việt Nam mới có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn rất cao theo quy định này. Điều đó đồng nghĩa với việc cá tra Việt Nam sẽ bị dừng xuất khẩu hoàn toàn vào thị trường Mỹ ít nhất trong 5 năm.

Cục Nghề cá biển Quốc gia Mỹ (NMFS) và một số cơ quan chính lo ngại về khả năng tồn dư hóa chất và thuốc thú y trong cá da trơn nuôi. Tuy nhiên, theo Phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) và Cơ quan Thanh tra An toàn thực phẩm Mỹ (FSIS), không có dữ liệu cho thấy các hóa chất này ảnh hưởng đến sức khỏe và đến nay chỉ một lượng nhỏ dư lượng các chất này được phát hiện trong các mẫu kiểm định.

Giá thuốc ở Việt Nam: Đội lên cao

Theo nhiều chuyên gia, với một thị trường có tới hơn 10.000 mặt hàng thuốc nhưng mới chỉ khảo sát 36 mặt hàng để làm cơ sở so sánh để nói rằng giá thuốc tại Việt Nam không cao là chưa thuyết phụcDù mới đây, cơ quan quản lý đã đưa bằng chứng khẳng định rằng giá thuốc ở Việt Nam không cao, thế nhưng với thực trạng loạn giá thuốc bấy lâu nay khiến dư luận không khỏi hoài nghi.

Để chứng minh rằng giá thuốc ở Việt Nam không cao, mới đây, một đoàn chuyên môn của Bộ Y tế với sự tham gia của nhiều bộ, ngành đã tiến hành khảo sát giá thuốc ở một số nước trong khu vực.

Theo kết quả này, một số thuốc chuyên khoa đặc trị có cùng tên thương mại, cùng hoạt chất, cùng nồng độ và hàm lượng như Rocephin, Zinat 250 mg (500 mg), Augmetin BD, Pulmicort, Diamicron MR, Vastarel MR, Adalat LA, Crestor, Xeloda, Cellcept, Durogesic, Smecta… có giá trúng thầu ở Trung Quốc và Thái Lan cao hơn Việt Nam từ 1 đến hơn 6 lần.

Tuy nhiên, theo nhận định của một dược sĩ, việc đưa ra so sánh giá thuốc chỉ căn cứ vào tên thương mại, hoạt chất, nồng độ và hàm lượng là chưa đủ. Bởi có thể dùng sản phẩm đó, cùng tên công ty sản xuất nhưng đơn vị sản xuất ở các nước khác nhau thì sẽ cho giá thành sản phẩm khác nhau.

Nguồn:Vinanet