menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 11/2/2015

15:52 11/02/2015

Nhiều mặt hàng nông sản được mùa trong dịp Tết; giá cá lóc tăng; tôm khô Cà Mau tăng giá; các làng hoa ở Tiền Giang rộn ràng vào tết;…

Nhiều mặt hàng nông sản được mùa trong dịp Tết; giá cá lóc tăng; tôm khô Cà Mau tăng giá; các làng hoa ở Tiền Giang rộn ràng vào tết;…

Giá cá lóc tăng

Khoảng 1 tháng nay, giá cá lóc nuôi trên địa bàn tỉnh Trà Vinh tăng trở lại do nhu cầu phục vụ Tết Ất Mùi. Cá lóc loại I (khoảng 2- 3 con/kg) từ 30.000- 31.000 đồng/kg vào đầu năm 2015 nay được thương lái mua tại ao với giá từ 35.000- 37.000 đồng/kg; nếu so cùng thời điểm này năm ngoái tăng gần 10.000 đồng/kg.

Theo tính toán của các hộ nuôi, với giá như hiện nay, sau khi trừ toàn bộ chi phí, người nuôi thu lãi khoảng 3.000- 4.000 đồng/kg cá thương phẩm.

Tuy nhiên, các ngành chức năng tỉnh Trà Vinh khuyến cáo nông dân không nên mở rộng diện tích nuôi cá lóc. Bởi, loại thuỷ sản này hiện chỉ tiêu thụ nội địa, nếu mở rộng diện tích “ồ ạt” cung sẽ vượt cầu, giá cả xuống thấp dẫn đến thua lỗ như thời gian qua là điều khó tránh khỏi. Hơn nữa, hệ thống thuỷ lợi ở vùng nuôi cá lóc hiện còn nhiều bất cập. Môi trường nước đang có dấu hiệu bị ô nhiễm nặng, khả năng bị nhiễm bệnh là rất lớn. Mặt khác, con giống nhân tạo tại địa phương hiện chưa sản xuất được, người nuôi phải đến các tỉnh bạn mua con giống nên không quản lý được chất lượng; trong khi đó, trình độ người nuôi còn hạn chế, nuôi theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ…

Vụ nuôi cá lóc 2014- 2015, Trà Vinh chỉ còn khoảng 500 hộ thả nuôi khoảng 40 triệu con cá lóc giống trên diện tích khoảng 70 ha, chiếm khoảng 30% diện tích so với vụ nuôi trước. Trong đó, huyện Trà Cú có trên 220 hộ thả nuôi gần 14 triệu con cá lóc giống trên diện tích trên 33 ha. Đến nay, 206 hộ đã thu hoạch với diện tích gần 24 ha, sản lượng đạt gần 2.600 tấn cá lóc thương phẩm.

Nhiều mặt hàng nông sản được mùa trong dịp Tết

* Nông dân các huyện trong tỉnh Bạc Liêu đang tất bật thu hoạch lúa, hoa màu để bán vào dịp Tết. Trà lúa Thu đông đã thu hoạch xong hơn 30.000 ha; 6.000 ha rau màu trồng trên đất ruộng cũng đang được thu hoạch, trong đó có hơn 2/3 là dưa hấu. Những mặt hàng nông sản năm nay hầu hết đều trúng mùa và bán được giá hơn Tết năm trước.

Cụ thể, giá lúa từ 5.000 đến 5.400 đồng/kg, nông dân có lãi từ 20 đến 22 triệu đồng/ha. Nông dân vùng trồng rau màu thuộc các xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) đang bắt tay vào thu hoạch các loại rau màu để bán Tết. Năm nay, giá ớt tăng cao hơn mọi năm, ớt sừng trâu loại đỏ dao động từ 14.000 - 18.000 đồng/kg, ớt vàng 22.000 - 25.000 đồng/kg.

Hiện nay, giá các loại màu cũng tăng khá, như cà chua có giá từ 4.000 đến 6.000 đồng/kg, mỗi héc-ta người trồng màu lãi từ 60 triệu đồng trở lên và không sợ ế hàng, thương lái đến tận ruộng để đặt mua hàng.

* Nông dân trồng củ hành tím vụ Tết tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, Bình Thuận đang phấn khởi bởi sản lượng hành thu hoạch cao hơn mọi năm và giá của mặt hàng này từ đầu vụ tới nay liên tục tăng. Hiện, giá củ hành tím tươi tại ruộng được thương lái thu mua từ 20.000 - 21.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với thời điểm đầu vụ cách đây 1 tháng. Hành được giá, người nông dân thu lãi hàng chục triệu đồng.

Theo một số thương lái, củ hành tím ở xã Vĩnh Hảo rất được thị trường ưu chuộng bởi có màu sắc hồng đậm và củ to. Hành tím Vĩnh Hảo chủ yếu cung cấp cho thị trường trong tỉnh và các vùng lân cận như: Ninh Thuận, Khánh Hòa.

Tôm khô Cà Mau tăng giá

Qua khảo sát thị trường tại Cà Mau cho thấy, bắt đầu từ 9/2, tôm khô ở các điểm chợ trung tâm thành phố Cà Mau tăng giá mạnh. Cụ thể: tôm khô loại 1 có giá 1,2 triệu đồng/kg tăng lên 1,5 triệu đồng /kg; tôm khô loại 2 giá từ 1 triệu đồng/kg tăng lên 1,3 triệu đồng/kg.

Theo dự báo, giá tôm khô Tết năm nay sẽ còn diễn biến theo chiều hướng tăng nhưng với mức giá bán ra như hiện nay thì mỗi ki lô gam tôm khô đã tăng hơn cùng kỳ là 300.000 đồng. Mặc dù giá tăng mạnh như vậy nhưng có lẽ người tiêu dùng chấp nhận vì thực tế là năm nay tôm khô cung ứng ra thị trường không đáp ứng được nhu cầu.

Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cà Mau cho biết, giá cả thị trường Tết năm nay tất cả đều tăng, nhưng tăng nhẹ. Riêng tôm khô, cá khô tăng mạnh phản ánh đúng với quy luật cung - cầu, không có hiện tượng đầu cơ nâng giá để trục lợi bất chính. Tuy nhiên, Sở Công Thương sẽ theo dõi và quản lý chặt chẽ và sẽ xử lý ngay những trường hợp đầu cơ nâng giá để trục lợi.

Tôm khô năm nay tăng giá chủ yếu là do sản lượng năm nay thấp hơn năm trước 30%. Nguyên nhân là thiếu nguồn tôm nguyên liệu dùng để làm tôm khô, trong khi năm nay tôm khô Cà Mau được người dân nhiều địa phương khác ưa chuộng, đổ xô nhau về mua, trong đó có nhiều Việt kiều mua mang ra nước ngoài để làm quà tặng người thân.

Vùng Đồng Tháp Mười (Tiền Giang) trúng mùa khoai mỡ

Trong những ngày giáp Tết Ất Mùi, nông dân huyện Tân Phước thuộc vùng Đồng Tháp Mười (Tiền Giang) phấn khởi bởi trúng mùa và trúng giá khoai mỡ.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phước, trong vụ Đông Xuân 2014 – 2015, toàn huyện đã xuống giống được gần 500 ha khoai mỡ. Đến nay, nông dân đã thu hoạch được 150 ha khoai mỡ, năng suất bình quân 11 tấn/ ha và sản lượng khoai mỡ đạt 1.650 tấn. Đáng mừng là giá khoai mỡ đầu vụ đạt mức kỷ lục 14.000 đ/kg, cao nhất từ trước đến nay. Hiện nay, tuy giá có giảm hơn nhưng vẫn giữ ở mức 8.000 đ đến 10.000 đ/kg tùy theo chất lượng củ, mức giá này vẫn tăng gấp đôi so với tết năm trước.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Mỹ, Tân Phước cho biết: trà khoai mỡ năm nay ở Đồng Tháp Mười hầu hết nông dân đều trúng mùa và trúng giá. Nhất là đối với những hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi như trường hợp ông Lê Văn Mãnh, biết tận dụng cơ hội mạng lưới đê bao ngăn lũ khép kín tổ chức xuống giống khoai sớm, cho thu hoạch trước tết thường trúng giá cao.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phước cho biết, khoai mỡ được xác định là cây trồng chủ lực của huyện Tân Phước, dễ trồng, thích hợp với thổ nhưỡng đất nhiễm phèn vùng Đồng Tháp Mười, cho năng suất cao. Chính vì vậy, cần phát huy cây trồng này để giúp nông dân ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp. Những xã trồng nhiều khoai mỡ gồm: Thạnh Mỹ, Tân Hòa Đông, Phú Mỹ, Hưng Thạnh...Nhìn chung, giáp tết năm nay, nông dân vùng trồng khoai mỡ trên Đồng Tháp Mười bội thu nông sản nên bà con hết sức phấn khởi.

Các làng hoa ở Tiền Giang rộn ràng vào tết

Ở Tiền Giang, có nhiều nơi trồng hoa tết nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến những làng hoa vùng ven thành phố Mỹ Tho như Tân Mỹ Chánh, Mỹ Phong, Phường 9, Phường 8. Tại các làng hoa trên, có đến 31 chủng loại hoa được tung ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Ất Mùi cho thấy sự chuyển động của các nông dân chuyên trồng hoa theo xu thế thị trường, thông qua đa dạng về giống hoa kết hợp những giải pháp khác nhằm tăng khả năng cạnh tranh của mặt hàng nông sản đặc thù địa phương, tăng thêm hiệu quả kinh tế cho người trồng hoa.

Trong vụ hoa Tết Ất Mùi 2015, các xã, phường trên cung ứng cho thị trường hoa tết trong ngoài tỉnh tổng cộng 835.000 giỏ hoa tết, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, nhiều nhất là xã Mỹ Phong 600.000 giỏ, kế đến là Phường 9 có 160.000 giỏ, Tân Mỹ Chánh 50.000 giỏ và phường 8 còn lại với 25.000 giỏ hoa các loại.

Tết Ất Mùi năm nay, với số lượng hoa giỏ tăng gấp 1,5 lần so năm trước, trà hoa tết lại đang phát triển tốt hứa hẹn mang lại cho bà con vùng ven thành phố Mỹ Tho thêm một vụ bội thu mỹ mãn. Qua đó, giúp địa phương đúc kết những bài học kinh nghiệm về hiệu quả tích cực tái cơ cấu lại sản xuất theo hướng đa dạng cây trồng vật nuôi, phù hợp với từng vùng, từng địa bàn để nhân rộng, giúp nông dân có thể làm giàu ngay trên những luống cày màu mỡ của mình.

T.Nga

Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn:Vinanet