menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 16/1/2015

09:05 16/01/2015

Nấm linh chi được giá; giá ớt giảm; dưa không hạt mang lại hiệu quả kinh tế cao; giá địa lan có thể tăng thêm do hút hàng.

Nấm linh chi được giá; giá ớt giảm; dưa không hạt mang lại hiệu quả kinh tế cao; giá địa lan có thể tăng thêm do hút hàng.

Thái Bình: giá ớt giảm

Những năm gần đây, nhiều nông dân huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã vươn lên thoát nghèo nhờ cây vụ Đông. Trong cơ cấu 5 giống cây trồng chủ lực gồm: ớt, ngô, khoai tây, đậu tương, dưa bí các loại thì cây ớt mang lại giá trị kinh tế cao nhất, trung bình 400 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, việc tìm đầu ra ổn định cho cây ớt đang là trăn trở của địa phương này.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ, cho biết: trước đây, rải rác ở một số xã trong huyện đã trồng ớt song chưa phát triển mạnh thành phong trào. Nhưng 5 năm trở lại đây, cây ớt đã thực sự trở thành cây trồng chính mang lại giá trị kinh tế cao, thu hút nhiều hộ nông dân tham gia, vươn lên làm giàu. Vụ Đông 2014, có tới 100% số xã trong huyện đều trồng loại cây này.

Năm 2013 giá ớt lên đến 50.000 - 55.000 đồng/kg nhưng năm nay giá giảm xuống còn một nửa 25.000 đồng/kg, có thời điểm xuống đến 15.000 đồng/kg. Trong khi đó, ớt đến kỳ thu hoạch thì giá nào cũng phải bán.

Vụ Đông năm 2014, tỉnh Thái Bình có 35.440 ha diện tích trồng cây vụ đông, trong đó huyện Quỳnh Phụ là địa phương chiếm nhiều diện tích nhất với 6.615 ha. Chỉ riêng diện tích trồng ớt tại huyện này đã gần 800 ha, cao nhất toàn tỉnh.

Nấm linh chi được giá

Thời gian gần đây, tại Bình Thuận, nghề trồng nấm linh chi mới phát triển nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra cơ hội làm giàu mới cho người nông dân.

Hiện, thị trường tiêu thụ nấm linh chi tại Bình Thuận rất tiềm năng và giá cả cũng tăng theo nhu cầu người tiêu dùng. Sau 4 tháng chăm sóc, mỗi bịch phôi nấm sẽ cho thu hoạch được 3 lần, mỗi lần cách nhau 2 tuần. Giá bán từ 800.000 - 1triệu đồng/kg. So với nấm rơm, nấm sò, nấm linh chi kén thị trường tiêu thụ bởi giá cao. Tuy nhiên, nấm linh chi phơi khô bảo quản được lâu, không sợ phải ẩm mốc, hư hỏng.

Dưa không hạt mang lại hiệu quả kinh tế cao

Trong những năm gần đây, đời sống bà con ấp Thới An A và ấp Bình Xuân thuộc xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ đã khá lên rõ rệt nhờ trồng dưa hấu không hạt giống Mặt trời đỏ. Trồng loại dưa này, bình quân mỗi ha cho lợi nhuận từ 20 - 25 triệu đồng, cao hơn các giống dưa khác từ 5 - 10 triệu đồng.

Dưa hấu không hạt được trồng nhiều ở Đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Cần Thơ nhưng có diện tích lớn nhất ở Cần Thơ là ở xã Giai Xuân huyện Phong Điền, với hơn 30 hộ trồng. Đây là nơi cung cấp nguồn dưa không hạt chủ lực cung ứng ra thị trường Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Tính riêng xã Giai Xuân cũng có khoảng 100 ha trồng dưa không hạt, cung ứng gần 2.500 tấn dưa ra thị trường mùa Tết mỗi năm với giá khoảng 7.000 đồng/kg.

Khánh Hòa: Cá cơm được giá

Những ngày gần đây, ngư dân Khánh Hòa đánh bắt được lượng lớn cá cơm, trong khi loại cá này đang được giá giúp ngư dân thu lãi cao.

Vào buổi sáng sớm, tại khu vực cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang tàu đánh bắt cá cơm tấp nập trở về đưa cá lên bờ bán. Các thuyền viên tàu cá KH 03175- TS cho biết, mỗi chuyến đi đánh bắt cá cơm chỉ kéo dài vài giờ nhưng thu được từ 300 đến 400kg cá, hôm đánh bắt được nhiều nhất thu được gần 1 tấn. Nếu tàu về bờ sớm bán cá cho thương lái mang đi tiêu thụ tại các chợ đầu mối có giá 35.000 đồng/kg, tàu về bờ muộn chỉ bán được từ 25.000 đến 30.000 đồng/kg. Lượng cá cơm này chủ yếu phơi khô hoặc bán cho các cơ sở làm nước mắm. So với giá cá chính vụ, giá cá cơm hiện nay cao hơn từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg.

Theo nhiều ngư dân, thời điểm này đánh bắt được nhiều cá cơm là điều khác thường so với những năm trước vì ở vùng biển Khánh Hòa, vụ cá cơm chính thường diễn ra từ tháng Tư đến tháng Mười hàng năm. Đầu năm nay, có thể do tác động của thời tiết nên có nhiều luồng cá cơm từ vùng biển khác di chuyển đến vùng biển Khánh Hòa.

Ngư dân thường dùng loại tàu nhỏ công suất dưới 90CV để đánh bắt cá cơm, mỗi tàu có từ 8 đến 10 thuyền viên. Mỗi chuyến tàu đi đánh bắt cá cơm bắt đầu từ 2 giờ sáng đến sáng cùng ngày thì quay vào bờ để tiêu thụ. Vùng biển đánh bắt cá cơm chỉ cách bờ hơn 10 hải lý.

Giá địa lan có thể tăng thêm so với hiện tại do hút hàng.

Khoảng một tháng nữa, vụ hoa Tết Nguyên đán 2015 mới vào chính vụ, nhưng hiện hoa địa lan của nhiều nhà vườn tại thành phố Đà Lạt đã đồng loạt nở sớm. Theo đó, sản lượng địa lan Đà Lạt cung cấp cho thị trường Tết sắp tới sẽ sụt giảm mạnh khoảng 40 – 50% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chính khiến địa lan Đà Lạt nở sớm là do thời tiết diễn biến bất thường, trời nắng nhiều, năm nay nhuận thêm một tháng.

Theo thống kê của Hiệp hội Hoa Đà Lạt, mỗi năm Đà Lạt cung cấp cho thị trường khoảng 400.000 – 500.000 cành địa lan các loại, tương đương với khoảng 80.000 – 100.000 chậu. Trong đó, Tết Nguyên đán là dịp loại hoa cao cấp này tiêu thụ mạnh. Với tình trạng hoa nở sớm như hiện nay, nhiều khả năng sản lượng địa lan dịp Tết sẽ giảm so với Tết 2014.

Hiện, tại Đà Lạt, địa lan đã được rao bán với mức giá từ vài trăm nghìn đến hơn một triệu đồng mỗi cành. Trong đó, loại địa lan vàng FX750, vàng SJC đồng giá 1,1 triệu đồng/cành, cam lửa 900.000 đồng/cành. Một số loại “bình dân” như tím hột, vàng ba râu, vàng mít… giá từ 350.000 – 600.000 đồng/cành. Tuy nhiên, dự báo vào cao điểm vụ hoa Tết sắp tới, giá địa lan có thể tăng thêm so với hiện tại do hút hàng.

T.Nga
Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn:Vinanet