menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 6/1/2015

10:09 06/01/2015

Bến Tre: Mưa làm mất trắng hàng trăm ha muối;Giá thực phẩm: nơi tăng, nơi giảm; Tp. Hồ Chí Minh: Thị trường cây cảnh phục vụ Tết bắt đầu sôi động

Bến Tre: Mưa làm mất trắng hàng trăm ha muối

Sáng 5/1, một cơn mưa bất thường kéo dài đã khiến hàng trăm hécta muối sắp thu hoạch tại Bến Tre bị tan thành nước và nông dân trồng các loại hoa mai, cúc mâm xôi cũng bị ảnh hưởng nặng.

Một nông dân làm muối tại xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại bày tỏ, ruộng muối rộng 1,2 ha của gia đình ông gần như mất trắng vì cơn mưa trái mùa kéo dài hơn nửa tiếng. Đây là đợt thu hoạch đầu tiên của gia đình trong vụ muối năm nay, sản lượng ban đầu ước tính khoảng 200 giạ (45kg/giạ).

Với giá muối khoảng 50.000 đồng/giạ như hiện nay, gia đình ông mất trắng gần 10 triệu đồng.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Bình Đại, cho biết do mưa lớn bất ngờ nên toàn huyện có gần 400ha muối bị thiệt hại.

Còn tại huyện Ba Tri, diêm dân các xã Bảo Thuận, Bảo Thạnh cũng gặp nhiều khó khăn. Trời bắt đầu mưa to từ rạng sáng nên bà con không kịp che chắn hay thu hoạch muối. Hiện, diêm dân đang tập trung tháo nước mưa để “cứu” phần muối còn lại trên ruộng.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ba Tri, cho biết: năm nay, tổng diện tích muối của huyện đạt gần 900ha nhưng có khoảng 30% diện tích bị ảnh hưởng và thiệt hại do mưa lớn trái mùa.

Tại huyện Chợ Lách, nông dân trồng hoa, cây cảnh phục vụ tết cũng gặp nhiều khó khăn dù lượng mưa ở đây ít hơn so với các huyện ven biển.

Mấy năm gần đây, thời tiết diễn biến thất thường đã gây thiệt hại nặng nề cho nông dân Bến Tre. Theo Văn Phòng chương trình mục tiêu quốc gia biến đổi khí hậu tỉnh Bến Tre, biến đổi khí hậu đã xảy ra sớm hơn so với các kịch bản dự báo mà tỉnh xây dựng. Đây thực sự là một thách thức lớn đối với Bến Tre trong tiến trình phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Giá thực phẩm: nơi tăng, nơi giảm

Do thời tiết lạnh, nguồn cung khan hiếm, giá nhiều mặt hàng rau củ, thực phẩm tươi sống tại Hà Nội bắt đầu tăng lên, trong khi đó tại Tp.HCM giá các mặt hàng thực pahamr lại giảm nhẹ để hút khách.

Giá một số rau củ tại các chợ Hà Nội tăng thêm 3.000 – 5.000 đ/kg với lý do thời tiết giá rét, rau củ quả về chợ khan hiếm. Cụ thể, cà chua có giá 20.000 đ, tăng khoảng 5.000 đ. Súp lơ xanh, trắng loại bé tăng từ 6.000 đ/cái lên 8.000 – 9.000 đ/cái, loại to tăng từ 13.000 đ/cái lên 17.000 đ/cái. Đậu cove tăng từ 20.000 đ/kg lên 22.000 đ/kg.

Theo một tiểu thương bán rau tại chợ Ngọc Hà (Hà Nội), trời càng rét thì giá rau củ càng tăng do rau củ không phát triển kịp đến lứa để xuất bán. Giá các mặt hàng này không liên quan gì đến giá xăng dầu mà chỉ do cung-cầu của thị trường quyết định.

Không chỉ rau củ, mà giá thịt lợn cũng nhích nhẹ tăng khoảng 5.000 đ/kg. Thịt lợn ba chỉ và thịt thăn là 10.000 đ/lạng… Giá tôm tăng thêm khoảng 20.000-30.000 đ/kg và niêm yết ở mức 180.000 – 250.000 đ/kg…

Ngược lại, tại thị trường Tp.HCM, do nguồn cung dồi dào, ổn định, giá các mặt hàng thực phẩm bắt đầu giảm nhẹ để hút khách. Theo đó, các mặt hàng trứng gia cầm, thịt gia súc có mức giảm từ 1.000 – 5.000 đ/kg (hoặc hộp) so với trước đó.

Giá lợn hơi tại các tỉnh chăn nuôi trọng điểm khu vực phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang… cũng có xu hướng giảm nhẹ.

Tp. Hồ Chí Minh: Thị trường cây cảnh phục vụ Tết bắt đầu sôi động

Các nhà vườn đã bắt đầu tung ra thị trường những loại hoa, cây cảnh phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Năm nay, thị trường hoa có phần sôi động sớm hơn mọi năm, nhiều cửa hàng đã có mức tiêu thụ đạt khá.

Trên hai tuyến đường chuyên bán cây cảnh là Lý Thường Kiệt và Thành Thái (Quận Tân Bình), các cửa hàng đã nhập về khá nhiều các loại hoa và cây cảnh phục vụ Tết. Những loại hoa với đủ kiểu dáng, sắc màu cùng nhau đua sắc mang lại cảnh tượng đẹp của các tuyến đường này.

Tại làng hoa Gò Vấp, không khí mua bán tại đây cũng đã bắt đầu sôi động hơn so với ngày thường. Trong dịp Tết Ất Mùi này, làng hoa Gò Vấp sản xuất và cung ứng ra thị trường gần 50 ngàn sản phẩm hoa kiểng. Trong đó tập trung nhiều vào nhóm hàng truyền thống của địa phương như: Mai vàng, kiểng tắc, hoa cúc, vạn thọ, hoa treo, kiểng lá để bàn...

Tại nhiều tuyến đường như Kha Vạn Cân, Hiệp Bình Chánh (Quận Thủ Đức), nhiều chủ vườn kiểng cũng bắt đầu chuẩn bị hoa mai phục vụ cho thị trường hoa Tết. Giá mai dự kiến dao động ở mức từ 500.000 - 10 triệu đồng/cây tùy loại.

Ng.Hương

Nguồn: Vinanet/Nông thôn ngày nay, Báo công thương

Nguồn:Vinanet