menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 8/1/2015

14:46 08/01/2015

Rau đặc sản Đà Lạt hút hàng; giá muối tăng; xoài Cù Lao Dung (Sóc Trăng) được giá;..

Rau đặc sản Đà Lạt hút hàng; giá muối tăng; xoài Cù Lao Dung (Sóc Trăng) được giá;..

Rau đặc sản Đà Lạt hút hàng

Những ngày đầu năm mới 2015, nhiều loại rau củ đặc sản của Đà Lạt tăng giá. Trong đó, nhiều loại rau ăn lá tăng gấp 3 lần. Dù giá tăng nhưng nhiều mặt hàng vẫn đảm bảo sản lượng phục vụ nhu cầu thu mua của các cơ sở.

Khảo sát tại chợ nông sản Đà Lạt, vựa chuyên thu mua, kinh doanh rau ở khu vực đường Thánh Mẫu, Nguyễn Siêu thuộc phường 7, thành phố Đà Lạt cho thấy, hầu hết các mặt hàng như bắp cải, cải thảo, xà lách, súp lơ... đều tăng giá. Một số loại tăng từ 10.000 - 12.000 đồng/kg so với tuần trước đó. Cụ thể, bắp cải tăng từ 3.500 đồng/kg lên 7.500 đồng/kg, xà lách từ 5.000 đồng/kg lên 17.000 đồng/kg, xà lách Mỹ từ 8.000 đồng/kg tăng lên 17.000 đồng/kg.

Rau củ đặc sản của Đà Lạt như khoai tây, hành tây, cà rốt, xà lách, cà chua, súp lơ, ớt ngọt, bắp cải các loại… được thị trường trong nước ưa chuộng. Trong đó, các địa phương tiêu thụ mạnh như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, các tỉnh Miền Tây Nam Bộ và Miền Trung. Đặc biệt, dịp đầu năm và Tết Nguyên đán, các mặt hàng nông sản chủ lực của Đà Lạt - Lâm Đồng càng hút hàng.

Theo các thương lái tại chợ Nông sản Đà Lạt, giá một số mặt hàng rau củ tăng trong dịp đầu năm này là do sản lượng giảm. Bởi, diện tích trồng nhiều loại rau ăn hàng ngày trước đây đã được chuyển sang trồng các loại đặc sản như hành tây, khoai tây, xà lách... và hoa phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh nông sản cũng cho biết, nguồn hàng rau Đà Lạt vẫn đảm bảo cho thị trường tiêu thụ.

Các nhà vườn ở vùng Xuân Thọ, Xuân Trường ở Đà Lạt, cho biết: mặc dù đang vào vụ thu hoạch khoai tây và cà rốt nhưng gần đây các mặt hàng này được nhập về nhiều từ Trung Quốc nên giá giảm xuống, như khoai tây tại vườn có giá từ 11.000 - 12.000 đồng/kg.

Xoài Cù Lao Dung (Sóc Trăng) được giá

Trong khi nhiều loại cây trồng khác tại Sóc Trăng đang gặp bất lợi về giá, thì giá xoài trên địa bàn huyện Cù Lao Dung lại liên tục tăng và được xem là đạt mức giá “kỷ lục” trong nhiều năm qua. Hiện giá xoài Đài Loan dao động từ 30.000-35.000 đồng/kg, tăng hơn 10.000 đồng so với cùng năm trước; giá xoài Cát Chu cũng đạt giá gần 20.000 đồng/kg, tăng gần 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ.

An Thạnh Nhất là địa phương có diện tích xoài lớn nhất huyện Cù Lao Dung với khoảng 283 ha; trong đó, có trên 150 ha trồng xoài Đài Loan, còn lại là xoài Cát Chu, xoài Tứ Quý.

Đồng Nai: Bưởi Tân Triều mất mùa

Vùng bưởi Tân Triều gồm một số xã thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, đây là vùng có thổ nhưỡng phù hợp với phát triển cây bưởi. Tuy nhiên, nhiều nhà vườn tại đây cho biết, bưởi Tân Triều cho Tết Ất Mùi năm 2015 mất mùa.

Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tân Triều, thuộc xã Tân Bình, cho biết: nếu như năm trước Hợp tác xã Tân Triều chuẩn bị 750 tấn bưởi phục vụ Tết thì năm nay số lượng chỉ còn khoảng dưới 500 tấn. Sở dĩ năm nay sản lượng bưởi giảm là do ảnh hưởng thời tiết. Nhiều trận mưa trái mùa cộng với sương muối đã làm bưởi rụng hoa và trái non. Một số sản phẩm bưởi đặc trưng của Tân Triều năm nay cũng không có để cung cấp cho thị trường Tết. Nếu như năm trước một số nhà vườn sản xuất tạo hình được khoảng 700 cặp bưởi hồ lô Tài - Lộc và hình thỏi vàng, thì năm nay không có hàng.

Trước năm 2006, người dân Tân Triều chỉ phát triển vùng bưởi ở quy mô nhỏ, theo hình thức hộ gia đình với diện tích khoảng 200 ha. Nhưng đến nay, nơi đây đã phát triển thành vùng bưởi tập trung gần 900 ha thuộc địa bàn 8 xã ven sông Đồng Nai của huyện Vĩnh Cửu.

Bạc Liêu: giá muối tăng

Những ngày qua, giá muối trên thị trường Bạc Liêu tăng và dự báo tiếp tục tăng. Cụ thể, muối trắng đang có giá từ 1.400 - 1.600 đồng/kg, muối đen từ 1.100 - 1.200 đồng/kg, tăng từ 100 - 200 đồng/kg so với tháng trước. Nguyên nhân là do 13.000 tấn muối tồn trữ trong dân đã được tiêu thụ mà diêm dân chưa kịp sản xuất muối mới. Môt bất cập nữa vẫn tồn tại là việc sản xuất muối trắng theo mô hình trải bạt còn rất ít, chỉ khoảng 100 ha, do diêm dân không có vốn đề sản xuất theo mô hình này.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu, vụ muối năm 2015 tuy đã bắt đầu từ tháng 12/2014, nhưng tiến độ sản xuất hiện nay rất chậm do gặp phải những cơn mưa trái mùa liên tiếp. Hiện hơn 2.600 ha đất làm muối đã cải tạo xong nhưng chưa thể lấy nước vào ruộng vì độ mặn không đạt trong khi dự báo vài ngày tới lại có mưa.

T.Nga

Nguồn: Vinanet tổng hợp


Nguồn:Vinanet