menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 9/12/2014

10:04 09/12/2014

Giá cà phê Tây Nguyên giảm; trồng bí xanh cho hiệu quả cao; giá bò giống tại Bến Tre tăng mạnh; trồng nhãn cho hiệu quả kinh tế cao.

Giá cà phê Tây Nguyên giảm; trồng bí xanh cho hiệu quả cao; giá bò giống tại Bến Tre tăng mạnh; trồng nhãn cho hiệu quả kinh tế cao.

Trồng bí xanh cho hiệu quả cao

Bí xanh đang là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. bởi so với trồng lúa, trồng bí xanh cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3 lần.

Bí xanh được chính quyền xã Hưng Tân chọn trồng ở vụ Đông, từ cuối tháng 8 đến tháng 12 dương lịch trên diện tích đất hai lúa từ cuối năm 2008. Theo đánh giá của nhiều người dân nơi đây, vụ Đông năm nay, cây bí rất được mùa, quả dài và to hơn các năm trước. Trung bình, mỗi sào người dân thu về trên 6 tạ với giá bán 8.000 đồng/kg. Với giá này, sau khi trừ cho phí, các gia đình trồng bí đã thu về từ 15 – 35 triệu đồng/sào trong khoảng thời gian hơn 3 tháng.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Tân, hiện địa phương đang nghiên cứu xây dựng đề án Xây dựng thương hiệu cho bí xanh Hưng Tân. Bên cạnh đó, Hưng Tân cũng đang tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chú trọng việc sản xuất các loại rau quả sạch vụ Đông khác bên cạnh việc trồng bí nhằm nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân, phấn đấu trở thành địa phương xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Do đó, những người dân trồng bí ở Hưng Tân đang rất cần sự hỗ trợ đầu tư về giống và kỹ thuật cây trồng và đặc biệt là khâu tuyên truyền giới thiệu quảng bá sản phẩm, đảm bảo đầu ra tiêu thụ một cách bền vững. Trước mắt, trong năm 2015, xã Hưng Tân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tư vấn về giống cây trồng để người dân mở rộng diện tích cây trồng này thêm 10ha so với hiện nay.

Giá cà phê Tây Nguyên giảm
Sáng nay (9/12), giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên, sau khi tăng phiên đầu tuần, đảo chiều giảm 400.0000 đồng/tấn xuống 40,1-40,8 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê robusta giao tại cảng TP.HCM giá FOB hôm nay giảm 19 USD/tấn từ 1.993 USD/tấn phiên cuối tuần trước xuống 1.974 USD/tấn.

Giá cà phê trên thị trường ICE Futures Europe và ICE New York đồng loạt giảm.

Giá bò giống tại Bến Tre tăng mạnh

Nhiều tháng qua, giá bò giống tại Bến Tre liên tiếp tăng cao và hiện đang ở mức cao kỷ lục. Cụ thể, bò cái giống 6 – 7 tháng tuổi khoảng 26 - 27 triệu đồng/con; bò thịt giá 17 – 17,5 triệu đồng/tạ. So với cùng kỳ năm ngoái, giá bò giống đã tăng khoảng 30%.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, nguyên nhân giá bò tăng mạnh là nông dân trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận đang phát triển mạnh nghề nuôi bò. Trong khi đó, bò giống ở Bến Tre, đặc biệt là huyện Ba Tri đã có “thương hiệu” nên rất được ưa chuộng.
Thống kê mới nhất của Sở này cho thấy, hiện tỉnh Bến Tre có gần 160.000 con bò, với tỷ lệ lai khoảng 80%, chủ yếu bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Các giống bò lai phổ biến là Red Angus, bò Brahman, bò Droughmaster… với các ưu điểm là trọng lượng lớn, tỉ lệ nạc cao, sinh trưởng nhanh và khỏe. Thêm nữa, nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo nên bò giống có sức đề kháng cao và thích ứng tốt với điều kiện khí hậu tại địa phương.
Trồng nhãn cho hiệu quả kinh tế cao

Huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp là vùng trồng nhãn nhiều nhất tỉnh và là vùng trồng nhãn nổi tiếng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với tổng diện trồng nhãn trong toàn huyện hơn 3.722 ha. Nhiều năm qua, huyện Châu Thành có hơn 70% diện tích trồng nhãn da bò, nhãn long bị bệnh chổi rồng nên hiện nay nhiều nhà vườn đã thay thế bằng nhãn Edor và Phú Quý cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Nhãn Edor còn gọi là Ido, Edaw hay nhãn Thái cho trái có dạng hình cầu, đẹp, phần ngay cuốn trái lỏm vào; có ưu điểm trái to, trọng lượng trái trung bình 15 g; cùi dày, hạt nhỏ, vị ngọt dịu thơm ngon, vận chuyển xa ít hư hỏng và hao hụt. Đặc biệt, giống nhãn trên có ưu điểm ít bị bệnh chổi rồng. Nếu tỷ lệ mắc bệnh ở nhãn da bò đến hơn 90% thì nhãn Thái chỉ từ 5 - 10%.

Đối với những hộ có ý định chuyển đổi cây trồng, chính quyền đã hướng nông dân chọn giống Nhãn Edor. Thông thường nhãn Edor cho năng suất 17 - 18 tấn trái/ha (cây 7 – 8 năm tuổi), khả năng cho năng suất 25 – 30 tấn/ha (đối với cây từ trên 10 năm tuổi), lãi bình quân từ 150-250 triệu đồng/ha. Nhãn Edor có thể xử lý kéo dài thời gian thu hoạch của cây mà không ảnh hưởng đến chất lượng trái. Hiện Hợp tác xã trồng nhãn Edor ở Châu Thành với diện tích 107 ha có 76 hộ xã viên tham gia. Nhãn Edor bình quân cho 500 kg/cây với giá 18.000 -20.000đồng/kg tùy cỡ, nghịch mùa có lúc lên tới 30.000đ/kg, bán lãi gấp đôi nhãn Tiêu Huế.

T.Nga
Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn:Vinanet