menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường ngô thế giới ngày 10/7: giá giảm 5 phiên liên tiếp

12:54 11/07/2008
Giá ngô giảm trong 5 phiên liên tiếp, là đợt giảm giá dài nhất kể từ tháng 1 tới nay, do các nhà đầu tư cho rằng thời tiết ấm và mưa xuống trong 2 tuần tới sẽ có lợi cho sự phát triển của cây ngô. Ngoài ra, dự đoán giá cả tăng cao kỷ lục sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng ngô làm thức ăn gia súc và sản xuất ethanol cũng tác động giảm giá ngô.
Điều kiện mùa màng được cải thiện đã giúp xoa dịu những lo ngại về sản lượng. Các trận mưa rải rác và nhiệt độ dịu mát ở vùng trung tâm phía bắc nước Mỹ rất có lợi cho sự sinh trưởng của cây ngô và đậu tương, và dự kiến các điều kiện này dự kiến sẽ tiếp diễn trong tuần tới. Tháng 7 là giai đoạn quyết định sản lượng của cây ngô bởi đây là thời điểm cây thụ phấn nên rất nhậy cảm trước các điều kiện khô nóng.
Tại Sàn giao dịch nông sản Chicago (CBOT) lúc kết thúc phiên 10/7, giá ngô giao tháng 12/08 đã giảm 8,5 US cent so với phiên trước xuống 7,0425 USD/bushel (1 bushel = 25,4 kg). Giá đã giảm 9,8% trong 5 phiên giao dịch vừa qua, đợt giảm mạnh nhất kể từ ngày 23/1.
Tháng trước giá ngô đã từng tăng lên mức cao kỷ lục gần 8 USD/bushel do lũ lụt làm ngập các cánh đồng trồng ngô ở miền Trung Tây nước Mỹ. Nhưng thời tiết được cải thiện đã làm nước rút khỏi các cánh đồng, tạo điều kiện cho người nông dân canh tác trở lại và từ đó kéo giá ngô giảm mạnh.
Tuy nhiên, một số nhà giao dịch cho rằng đợt tăng giá trên thị trường ngô sẽ dẫn tới tình trạng làm giảm nhu cầu mua ngô từ những người chăn nuôi gia súc, vốn lệ thuộc vào ngô làm nguyên liệu chăn nuôi. Các nhà sản xuất ethanol cũng đang có kế hoạch giảm bớt sản xuất bởi giá ngô tăng cao.
Nhà phân tích Elaine Kub thuộc DTN ở Omaha cho rằng nếu ngô được sử dụng ít hơn để làm thức ăn gia súc và giảm bớt sản lượng ethanol làm từ ngô sẽ làm dự trữ ngô tăng lên, khiến ngô sẽ sụt giá.
Giá hàng hoá gần đây liên tục tăng mạnh, đợt tăng giá chưa từng có từ trước tới nay, đẩy hầu hết các loại hàng hoá lên các mức cao kỷ lục, do các nhà đầu tư chuyển hàng tỷ USD vào các tài sản hữu hình, như dầu thô, vàng, ngô, đậu tương và lúa mỳ. Nhưng giờ đây họ đang bán ra ít nhất một phần số tài sản này, theo đó gây sức ép giảm giá lên các thị trường.

Nguồn:Vinanet