menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường sắt thép châu Á tuần kết thúc ngày 09/7/2010: giá giảm

10:38 12/07/2010

Giá quặng sắt Ấn Độ còn 132 USD/tấn trong phiên giao dịch thưa thớt. Giá thép tại Trung Quốc tiếp tục giảm.

Giá quặng sắt Ấn Độ còn 132 USD/tấn trong phiên giao dịch thưa thớt; Chi phí vận chuyển quặng từ Ấn Độ sang Trung Quốc giảm; Giá thép tại Trung Quốc tiếp tục giảm.

 Dhruv Goel, nhà quản lý của SKTD - một công ty kinh doanh quặng ở bang Orissa phía đông Ấn Độ nói “Chúng tôi nghe nói khách hàng Trung Quốc muốn mua từ các cảng hơn là thực hiện các hợp đồng theo các chuyến tàu mới”. Goel đồng thời cho biết thêm anh ta đã chào bán hàng trong chuyến tàu của mình thấp hơn giá so với hiện tại nhưng vẫn không có người mua.
 
Tuần qua, giá quặng sắt trên thị trường châu Á đã giảm 7% so với tuần trước đó và giá có thể giảm hơn nữa trong thời gian tới bởi các nhà máy thép Trung Quốc cắt giảm sản lượng.
 Giá quặng Ấn Độ xuất sang Trung Quốc, loại giao ngay, 63,5% hàm lượng sắt, trong tuần qua đã giảm còn 132 USD/tấn, bao gồm cả chi phí vận chuyển, so với 142 USD/tấn của tuần trước đó. Thậm chí một số hãng khai thác còn chào bán loại quặng này ở mức giá 128 USD, C&F.
 
Một thương nhân kinh doanh  quặng sắt tại Bắc Kinh cho biết, các nhà máy thép đang cố gắng duy trì dự trữ ở mức thấp, một số nhà máy còn cắt giảm hoặc kìm hãm đà sản xuất, và vì thế nhu cầu mua quặng thời gian tới vẫn sẽ ở mức thấp.
 

Giá quặng tại châu Á đã giảm 33% kể từ cuối tháng 4 tới nay, thời điểm giá có xu hướng tiến sát 200 USD/tấn bởi nhu cầu sụt giảm từ Trung Quốc - quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới.

 Giá quặng giảm còn bởi chi phí vận chuyển giảm. Chỉ số vận tải biển Baltic (BADI) – chuyên chở các loại hàng hoá khô bao gồm cả quặng sắt - tuần qua đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 14 tháng qua.
 
Chi phí vận chuyển từ đông Ấn Độ sang Trung Quốc cũng giảm mạnh. Trong tuần qua, cước phí chuyển hàng một chiều từ Visakhapatnam sang bất kỳ cảng nào của Trung Quốc đứng ở 15 – 16 USD/tấn. Còn chi phí chở hàng hai chiều từ Visakhapatnam và Paradip sang Trung Quốc là 19 – 20 USD/tấn.
 
 Do giá giảm, xuất khẩu quặng sắt của Ấn Độ đã giảm 15% trong quý 2 năm nay, hay quý 1 của năm tài chính 2010/11 tại Ấn Độ, bởi nhu cầu từ Trung Quốc giảm. Theo số liệu ước tính của Liên đoàn Công nghiệp Khai khoáng Ấn Độ (Fimi), xuất khẩu quặng sắt của nước này đã giảm xuống còn 20,8 triệu trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua, so với 24,5 triệu tấn của cùng kỳ năm trước.
 
Theo ông SBS Chauhan, cố vấn của Fimi, cùng với giá giảm, việc chính phủ Trung Quốc khuyến cáo các nhà máy thép hạn chế nhập quặng với hàm lượng thấp hơn 60% hàm lượng sắt cũng là nguyên nhân khiến xuất khẩu quặng của Ấn Độ giảm trong thời gian qua.
 
Ông Chauhan cho biết thêm, chính phủ Trung Quốc đang đưa ra một giải pháp sẽ hạn chế các nhà sản xuất thép nhập khẩu quặng có hàm lượng thấp (dưới 60% hàm lượng sắt). Nếu điều này xảy ra, trên 40% quặng sắt từ Ấn Độ sẽ không được nhập vào Trung Quốc. Đây sẽ là quyết định tác động xấu đến toàn bộ ngành xuất khẩu nguyên liệu thô Ấn Độ.
 
Giá thép tại Trung Quốc cũng ở xu hướng đi xuống trong tuần trước, các thương nhân và các nhà máy cho rằng không có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu được cải thiện bởi dự trữ sụt giảm trong mùa hè.
 
Giá thép xây dựng tại Thượng Hải đã giảm còn 3.660 NDT/tấn, tức 540 USD/tấn trong tuần trước, giảm 2% so với tuần trước đó. Giá thép vằn giao tháng 10 tại Sở giao dịch Thượng Hải cũng giảm 0,6% xuống còn 3.935 NDT/tấn, và giao dịch chủ yếu dưới 4.000 NDT/tấn trong cả tuần.
 
Theo các thương nhân, hiện tại không có dấu hiệu nào về nhu cầu cải thiện trong ít nhất là 2 tuần tới bởi thời tiết nắng nóng khiến hoạt động xây dựng chững lại.
Giá thép giảm trong thời gian qua đã buộc các nhà sản xuất Trung Quốc phải tính đến phương án cắt giảm sản xuất, trong đó một lượng lớn các nhà máy nhỏ đã thông báo sẽ giảm sản xuất trong vài tuần.
 
Theo số liệu từ Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc, sản lượng thép hàng ngày của quốc gia sản xuất và xuất khẩu số 1 thế giới trong giữa tháng 6 đã giảm 0,95% so với hồi đầu tháng, xuống còn 1,77 triệu tấn.
 

(Nguyễn Hằng)