menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường tiền tệ thế giới ngày 19/01: USD lên giá nhẹ so với Yên

14:04 20/01/2009
Đồng USD đã lên giá nhẹ so với đồng yên trên thị trường châu Á trong phiên giao dịch đầu tuần 19/1 trước các hy vọng cho rằng những giải pháp mới do Tổng thống Mỹ sắp đăng quang Barack Obama tiến hành sẽ có thể giúp thúc đẩy nền kinh tế và giải cứu các ngân hàng đang ốm yếu.
USD mất giá so với các đồng rupiah của Inđônêxia, đồng đôla của Xingapo, đồng won của Hàn Quốc và đồng peso của Philíppin, nhưng lại tăng giá so với đồng baht của Thái Lan và đồng đôla của Đài Loan.
Tại Tôkyô vào chiều ngày 19/1, 1 USD đổi được 90,83 yên, tăng so với 90,67 yên trong phiên giao dịch cuối tuần trước (16/1) trên thị trường Niu Yoóc. Tuy nhiên, đồng bạc xanh lại mất giá nhẹ so với đồng euro khi 1 euro leo lên 1,3338 USD so với 1,3264 USD trước đó. Đồng euro cũng tăng lên 121,06 yên so với 120,35 yên của phiên cuối tuần trước.
Giới thương nhân và các nhà phân tích cho rằng lễ nhậm chức của ông Obama vào ngày 20/1 có thể sẽ làm dấy lên một niềm tin mới vào nền kinh tế Mỹ, cho dù các tình thế khó khăn sẽ vẫn còn tiếp tục trong một thời gian nhất định.
Các thị trường hiện đang dõi theo các thông tin về việc Oasinhtơn sẽ thành lập một ủy ban chính phủ để có thể mua lại các tài sản và các khoản nợ xấu từ các ngân hàng trong nỗ lực làm trong sạch hệ thống tài chính. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Gordon Brown đang chuẩn bị công bố một gói các giải pháp mới cho phép Chính phủ Anh được mua lại các khoản nợ xấu của các ngân hàng nhằm phá băng việc cho vay.
Theo các nhà phân tích, với việc các ngân hàng vẫn còn đang quay cuồng trong các khoản thua lỗ nặng từ hơn một năm qua kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu, sự bất ổn của các thể chế tài chính cần phải được loại bỏ nếu không các thị trường sẽ trở lại tình trạng hỗn loạn.
Đồng yên tiếp tục tăng giá so với đồng bảng Anh trước lo ngại thua lỗ trên thị trường tín dụng làm thiệt hại lợi nhuận của doanh nghiệp, làm giảm nhu cầu đối với các tài sản rủi ro cao-lợi nhuận cao.
Đồng yên của Nhật đã tăng ngày thứ hai liên tiếp so với bảng Anh và  quay đầu tăng trở lại so với đồng EUR trước lo ngại chính phủ sẽ phải kiểm soát toàn bộ ngân hàng RBS sau khi ngân hàng này để thua lỗ tới 28 tỉ bảng Anh trong năm 2008.
Đồng EUR đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tuần so với đồng USD trước khi Đức công bố niềm tin nhà đầu tư giảm tháng thứ 18 liên tiếp trong tháng 1/2009.
Theo ông Masanobu Ishikawa, tổng giám đốc trao đổi ngoại hối của Tokyo Forex & Ueda Harlow Ltd., hãng môi giới ngoại hối lớn nhất Nhật Bản cho biết “nhà đầu tư không thích rủi ro trước bối cảnh thua lỗ tín dụng đang lan tràn” và “ thị trường đang xem xét liệu chính phủ có thể giải quyết được khủng hoảng này và do đó nhà đầu tư sẽ lại mua vào tiền yên”.
Tỉ lệ lãi suất của Úc là 4,25% và của New Zealand là 5% trong khi đó của Nhật là 0,1% cũng làm nhiều người vay tiền yên đầu tư vào một số tiền khác có lãi suất cao hơn.
Phương thức này gọi là giao dịch chênh lệch lãi sutấ, tuy nhiên, rủi ro mà nhà đầu tư gặp phải là tỉ giá giữa hai đồng tiền thay đổi có thể xóa đi toàn bộ lợi nhuận chênh lệch lãi suất.

Nguồn:Vinanet