menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường tiền tệ thế giới ngày 29/12/2008:Euro tăng giá

14:08 30/12/2008
Trên thị trường châu Á  chiều qua, đồng euro đã tăng giá do lo ngại về những xung đột tại Trung Đông hiện nay có thể sẽ khiến giá dầu tăng lên cũng như sẽ giáng thêm một đòn nặng vào nền kinh tế Mỹ. Trong khi đó, đồng USD luôn phải đối mặt với sức ép bán ra so với đồng euro trong suốt thời gian diễn ra các cuộc xung đột tại Trung Đông.
Vào chiều ngày 29/12, 1 euro đổi được 1,4193 USD, tăng so với 1,4025 USD trong phiên giao dịch cuối tuần qua (26/12) tại thị trường Niu Yoóc. Đồng tiền chung châu Âu này cũng tăng giá so với đồng yên Nhật lên 128,36 yên (so với 127,30 yen trước đó trên thị trường Niu Yoóc), và tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay so với đồng bảng Anh với 1 euro ăn 0,9664 bảng.
Yuji Saito, phụ trách về ngoại hối tại Societe Generale, nhận định: "Tình hình tại Trung Đông có thể sẽ giữ nhiệt cho đồng euro ít nhất là trong một, hai ngày nữa và trong vòng 2 tuần tới, có khả năng đồng tiền này sẽ đạt tỉ suất ngang bằng với đồng bảng Anh".
Đồng bảng Anh trong tháng qua đã liên tục sụt giảm do các dự đoán về việc ngân hàng trung ương Anh sẽ cắt giảm lãi suất sau khi các số liệu xấu về nền kinh tế Anh được công bố. Đồng USD cũng rớt giá mạnh so với đồng yên khi ngày càng có nhiếu dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang cực kỳ bi đát.
Tại Tôkyô chiều ngày 29/12, 1 USD chỉ còn đổi được 90,48 yên so với 90,78 yên tại Niu Yoóc chiều ngày 26/12.
Nhà môi giới Akira Takeuchi thuộc Chuo Mitsui Trust Bank cho rằng về lâu dài, tâm lý mua vào đồng yên sẽ trỗi dậy tại một thời điểm nào đó, nhưng hiện tại thì khó mà đoán được sẽ là vào lúc nào. Mặt khác, thị trường hiện vẫn đang trong kỳ nghỉ đông và phải sang đến tuần sau, thị trường mới bắt đầu sôi động trở lại.
Các nhà phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ bình lặng cho đến khi Tổng thống đắc cử Barack Obama làm lễ nhậm chức vào ngày 20/1/2009 tới với hy vọng rằng chính quyền của ông sẽ tạo nên một cú hích cho nền kinh tế đang ảm đạm của nước Mỹ.
Đồng USD cũng giảm giá so với phần lớn các đồng tiền khác của châu Á trong phiên giao dịch ngày 29/12.

Nguồn:Vinanet