menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường trong nước ngày 20/01/2009

15:58 20/01/2009

*Thị trường hoa cây cảnh những ngày giáp Tết

TP.HCM: Tràn ngập hoa Tết

Tại thành phố Hồ Chi Minh, giá mai tăng 30%-40%, nhiều loại hoa khác có giá bán tương đương năm ngoái hoặc chỉ tăng nhẹ. Thị trường hoa Tết khá dồi dào, tuy nhiên sức tiêu thụ cho tới thời điểm này vẫn chưa sáng sủa, người bán nhiều hơn người mua.

Theo giới chuyên môn, phần lớn người bán hoa Tết đều là dạng mua đi bán lại, nên có mức giá bán cao. Còn nhà vườn bán hàng trực tiếp tại các chợ hoa Tết khá ít, nếu người mua chịu khó đi tham quan nhiều gian hàng sẽ gặp được nhà vườn bán với giá khá mềm. Thông thường các phiên chợ đầu người bán thường hét giá cao, nhưng đến phiên chợ cuối, giống như mọi năm đều phải giảm giá mạnh, thậm chí bán tháo.

Hà Nội

Thị trường hoa , cây cảnh chơi Tết năm nay có nguồn gốc ở Hà Nội, quất cảnh là bắt mắt nhất. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế năm nay khó khăn chung, phần lớn người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, cân nhắc chi từng đồng nên nhu cầu mua sắm hoa cây cảnh giảm so với mọi năm. Tại vườn quất Tứ Liên, giá bán những cây quất thấp bé, dáng đơn giản, dao động từ 150.000 – 400.000 đồng/cây; cây quất đủ hoa, nụ, quả xanh, quả chín, dáng và chiều cao vừa phải có giá từ 500.000 đồng trở lên; đắt nhất là những cây thế, quất lùn, đầy đủ hoa, lộc, quả chín đều, chiều cao từ 4m trở xuống có giá bán từ 1,5-5 triệu đồng/cây được nhiều cơ quan, tổ chức văn phòng đặt mua từ trước.

*Thị trường Tết 2009: Hàng nội chiếm lĩnh thị trường

Hầu hết các siêu thị trên địa bàn TP Hà Nội, lượng hàng hoá do các doanh nghiệp trong nước sản xuất chiếm khoảng 75% đến 95%. Nhiều mặt hàng sản xuất trong nước đã có cải tiến vượt bậc so với những năm trước, chất lượng sản phẩm không thua kém so với hàng nhập khẩu, giá lại rẻ hơn.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, lượng hàng hoá sản xuất trong nước chiếm từ 70-90% lượng hàng bày bán tại các siêu thị, cửa hàng. Sức mua hàng nội đang tăng rõ rệt. Theo điều tra mới đây, sức mua hàng nội đã tăng từ 75,8% trong tháng 10 lên 81,4% trong tháng 12-2008.

Nguyên nhân, vì người tiêu dùng ngày càng tính toán kỹ hơn, mạnh tay cắt giảm chi tiêu những mặt hàng xa xỉ chuyển sang dùng hàng sản xuất trong nước vì giá “mềm” hơn, hợp với túi tiền của người lao động hơn. Ngoài ra cũng do khủng hoảng kinh tế tác động khiến một số doanh nghiệp trên địa bàn phải giảm việc hoặc cho lao động nghỉ việc nên thu nhập của người lao động giảm sút.

*Giá  các loại thực phẩm phục vụ ngày Tết

Đến thời điểm này, các nhà cung cấp, nhà phân phối đều đã “chốt” giá sản phẩm Tết. Các hãng bia cũng giữ ổn định gia sbán ra từ nay đến Tết.Theo dự đoán của các siêu thị, giá hàng hoá bán tại siêu thị sẽ không có biến động, kể cả những mặt hàng thịt cá, rau củ, trái cây. Tuy nhiên, tại các chợ và cửa hàng bán lẻ, giá đang tăng nhanh theo sức mua của thị trường. Hiên tại giá bán sỉ bia từ các đai lý phân phối đã tăng 5000 đồng – 10.000 đ/thùng so với Tết Dương lịch: bia 33 giá 186.00 đ/thùng,  Heiniken 325.000 đ/thùng, Tiger 220.000 đồng/thùng, cao hơn cả giá bán lẻ ở siêu thị. Mặt hàng mứt truyền thống, hạt dưa khá khan hiếm vì cơ sở đã ngưng sản xuất, chợ đầu mối đã gần hết hàng. Giá mứt, hạt dưa tăng.

*Phân bón:

Giá phân bón tại ĐBSCL tiếp tục tăng. Cụ thể, tại Đồng Nai tăng, urê Phú Mỹ tăng 700 đ lên 6000 đ/kg, Kali Nga tăng 2000 đ lên 13.00 0đ/kg; Bến Tre phân urê tăng 200 đ lên 5800 đ/kg.

Nguồn:Vinanet