menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng thế giới năm 2008 và dự báo năm 2009

13:59 03/02/2009
Giá biến động mạnh: Tăng như vũ báo trong quý I, quý II ổn định, quý III giảm mạnh và quý IV phục hồi; Sản lượng giảm năm thứ 3 liên tiếp Dự báo trong năm 2009 giá vàng sẽ đạt bình quân 810 USD/ounce, sản lượng tăng lần đầu tiên trong 4 năm qua

Giá:

Năm 2008, thị trường vàng thế giới đã có những đợt biến động mạnh về giá, chủ yếu theo sự lên xuống của đồng USD và những diễn biến trên thị trường tài chính. Sự biến động của giá vàng có thể quy về hai xu hướng chính: một là liên tiếp đạt mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm, hai là duy trì ở mức thấp trong thời gian dài ở nửa cuối năm. Tính chung cả năm, vàng vẫn đạt mức tăng và là năm tăng giá thứ 8 liên tiếp.

            Nửa đầu năm nay, vàng được coi là nơi tránh bão an toàn số một trong mắt các nhà đầu tư trong bối cảnh lạm phát leo thang, đồng USD trượt giá và sự đổ vỡ của các thể chế tài chính lớn. Ngay từ phiên giao dịch đầu tiên của năm, khi những ám ảnh về bóng đen lạm phát đe doạ cả thế giới khiến cho giá dầu đạt mức 100 USD/thùng thì giá vàng cũng lập kỷ lục cao nhất kể từ năm 1990 là 857,40 USD/ounce trên thị trường New York. Thời gian sau đó, việc giới đầu tư ồ ạt chuyển vốn sang thị trường kim loại quý này đã khiến vàng liên tục lập được các kỷ lục mà đỉnh cao mọi thời đại của nó là vào ngày 17/3 khi vàng đạt tới 1.033,90 USD/ounce ngay sau vụ tan rã của tập đoàn Bear Stearns trên phố Walls.

Nỗi lo lạm phát, sự trượt giá của đồng USD và những dấu hiệu bất an về thể trạng của kinh tế thế giới được quy là nguyên nhân khiến vàng đứng ở mức cao trong quý I. Bên cạnh đó, những dự báo về kinh tế thế giới vẫn chưa có gì nghiêm trọng lắm. Giới quan sát thì cho rằng, cuộc khủng hoảng có lẽ chỉ xảy ra trong phạm vi nước Mỹ, ngành tài chính và sự phát triển năng động của các nền kinh tế ở châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ… và các nền kinh tế đang nổi lên khác sẽ bù đắp được sự giảm tốc kinh tế ở Mỹ. Một khi kinh tế thế giới vẫn ổn, thì nhu cầu đối với vàng như một nguyên liệu đầu vào và trong ngành công nghiệp chế tác nữ trang vẫn tăng vững. Đây cũng là những lý do giúp giá vàng duy trì ở mức 860 - 930 USD/ounce trong quý II năm nay.

Bắt đầu vào quý III, ưu thế của vàng với tư cách là nơi trú ẩn an toàn của vốn trong thời kỳ khủng hoảng đã giảm dần. Cuộc khủng hoảng tài chính đã len lỏi khắp thế giới mà biểu hiện của nó là các nước bắt đầu phát đi những dấu hiệu giảm tốc, dưới tác động của sự suy giảm của kinh tế Mỹ - thị trường nhập khẩu hàng hóa số một của nhiều nước châu Á và châu Âu. Lo ngại về một viễn cảnh xấu của kinh tế thế giới trong thời gian cuối năm 2008 và năm 2009 đã khiến giá dầu mất 28% trong quý 3, đánh dấu quý sụt mạnh nhất từ năm 1991 tới nay. Lúc này, lạm phát không còn là mối bận tâm hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách trên thế giới, mà thay vào đó là sự sụt giảm tăng trưởng. Nỗi lo kinh tế giảm tốc cũng ảnh hưởng mạnh tới triển vọng nhu cầu vàng của thế giới. ECB lúc này bắt đầu băn khoăn về việc có nên tiếp tục theo đuổi chính sách lãi suất cao để chống lạm phát, hay cắt giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng. Cùng với đó, sự xấu đi của kinh tế  châu Âu vô tình lại trở thành nhân tố giúp đồng USD lấy lại ưu thế so với Euro. Những lý do này đã khiến giá vàng đi xuống một cách nhanh chóng, có lúc chỉ còn ở mức 750 USD/ounce.

            Cũng trong quý III năm nay, thị trường vàng đã chứng kiến một phiên tăng giá kỷ lục trong ngày 17/9 với mức tăng gần 100 USD/ounce - sự phản ứng tức thời của giới đầu tư trước những diễn biến căng thẳng của khủng hoảng tài chính ở Mỹ bao gồm vụ phá sản của Lehman Brothers và nguy cơ đổ vỡ của hãng bảo hiểm AIG.

            Bắt đầu vào tháng 10/08, khi cuộc khủng hoảng tài chính không còn nằm trong phạm vi nước Mỹ nữa mà đã lan rộng toàn cầu. Thị trường tài chính liên tục chao đảo buộc giới đầu tư phải thực hiện bán ra các hàng hoá trong danh mục đầu tư mà lựa chọn hàng đầu là vàng nhờ tính thanh khoản cao của nó. Thêm vào đó, việc cả ba nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đồng loạt suy thoái lần đầu tiên kể từ Đại chiến Thế giới thứ hai tới nay cũng đưa thời kỳ “bong bóng” của các loại hàng hóa, trong đó có vàng, đi vào hồi kết. Trong hai tháng đầu quý IV, giá vàng thế giới tiếp tục duy trì ở mức thấp, có lúc chỉ còn quanh 700 USD/ounce. Lúc này, người ta đã dự đoán vàng sẽ có năm giảm giá đầu tiên sau 7 năm tăng liên tiếp. Tuy nhiên những ngày cuối năm, nhờ chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ với việc đưa lãi suất về gần mức 0 và biện pháp bơm USD với khối lượng khổng lồ vào nền kinh tế để chống khủng hoảng, đang tạo áp lực mất giá trở lại đối với USD đã giúp vàng phục hồi và đang theo xu hướng năm tăng giá thứ 8 liên tiếp với sự trở lại của các nhà đầu tư.

Sản lượng

            Năm 2008, sản lượng vàng thế giới dự kiến đạt 2.400 tấn, giảm 3% so với năm 2007, một phần do tình trạng thiếu điện tại nước sản xuất vàng lớn nhất là Nam Phi, ngoài ra còn do nhu cầu giảm khiến nhiều mỏ vàng phải giảm sản lượng.

            Sản lượng vàng của Nam Phi và Australia - nước sản xuất vàng lớn thứ 1 và thứ 3 thế giới, sẽ giảm trong năm nay, còn ở nước sản xuất vàng lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc thì lại tăng. Theo dự kiến, sản lượng vàng của Trung Quốc năm nay sẽ đạt 276 tấn, tăng so với 270,5 tấn của năm ngoái; sản lượng vàng của Australia dự kiến đạt 224 tấn, giảm 1,3% so với năm ngoái, còn với Nam Phi thì chưa có số liệu dự kiến, nhưng người ta dự đoán sản lượng năm nay chắc chắn thấp hơn so với mức 296 tấn của năm ngoái.

 Dự báo:

Năm 2008, vàng đã chiếm một vị trí đặc biệt đối với các nhà đầu tư trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đi xuống. Dù đã giảm gần 20% giá trị so với thời điểm đạt kỷ lục hồi tháng 3, nhưng người ta vẫn tin rằng vàng vẫn sẽ có sức cuốn hút đáng kể đối với các nhà đầu tư trong năm 2009.

            Về giá: các chuyên gia dự báo, giá vàng thế giới năm 2009 sẽ ở mức trung bình là 810 USD/ounce do kinh tế toàn cầu tăng yếu làm giảm nhu cầu đầu tư vàng.

            Về sản lượng: Trong năm tới, sản lượng vàng dự đoán sẽ đạt 2.476 tấn, tăng so với 2.400 tấn của năm nay và là năm tăng đầu tiên trong vòng 4 năm qua.

Nguồn:Vinanet