menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vàng thế giới tuần kết thúc ngày 16/1: Giá hồi phục

10:51 19/01/2009

Đồng USD giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt khác đã giúp giá vàng hồi phục trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 16/1.

Vàng, thường được các nhà đầu tư sử dụng như là công cụ phòng chống lạm phát, luôn biến động trái chiều với đồng USD.

Tại New York, giá vàng giao tháng 2/09 đã tăng 32,6 USD lên 839,9 USD/ounce cuối tuần qua. Tuy nhiên, trong cả tuần, giá vàng kỳ hạn này vẫn giảm 1,8% so với tuần trước đó. Trong tuần, giá vàng đã có lúc giảm gần xuống ngưỡng 800 USD/ounce.

Trên thị trường Luân Đôn, giá vàng đã giảm xuống 833,75 USD/ounce vào cuối phiên ngày 16/1, so với 847,25 USD/ounce tuần trước đó.

Công ty tư vấn vàng GFMS dự đoán, giá vàng có thể tăng lên mức cao kỷ lục mới trong một vài tháng tới do các nhà đầu tư tìm cách bảo vệ đồng vốn của mình khi phải đối mặt với đợt suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều năm qua.

GFMS cho rằng giá vàng có thể tăng lên trong nửa đầu năm 2009 khi làn sóng đầu tư dâng cao. Nhu cầu đầu tư đã bùng nổ trong vài tháng qua, chủ yếu là tại châu Âu và Bắc Mỹ. Tâm lý không muốn bị rủi ro và mong muốn bảo vệ tài sản đóng vai trò là động lực thúc đẩy hoạt động đầu tư tăng.

Vàng cũng nhận được sự "hậu thuẫn" từ tâm lý lo ngại về tính bền vững của các tài sản khác, chẳng hạn như tiền mặt phải đối mặt với nguy cơ ngân hàng sụp đổ, các cổ phiếu cũng bấp bênh trong bối cảnh nền kinh tế có khả năng bị suy thoái trầm trọng, còn trái phiếu lại bị "bóng ma" lạm phát đe dọa.

Giá vàng lập kỷ lục chưa từng có 1.033,9 USD/ounce hồi tháng 3/08, những sau đó đã giảm mạnh, và phục hồi trở lại vào nửa cuối năm 2008.

Nguồn:Vinanet