Cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, lệ phí trước bạ cao ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh và tâm lý lo ngại trước thông tin hạn chế phương tiện cá nhân... khiến sức tiêu thụ xe ô tô từ đầu năm đến nay sụt giảm mạnh bất chấp mọi nỗ lực kích cầu của nhà sản xuất.
Kích cầu vẫn chậm
Dường như lường trước được diễn biến của thị trường, ngay từ tháng đầu năm nhiều hãng sản xuất xe đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu vào mùa mua sắm cuối năm Âm lịch. Thế nhưng, từ đó đến nay, sức tiêu thụ trên thị trường không những không đạt được kỳ vọng của doanh nghiệp mà còn sụt giảm thảm hại.
Điểm lại tình hình bán hàng của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) từ đầu năm đến nay cho thấy, sức mua toàn thị trường sụt giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, dù là tháng đẩy mạnh kích cầu từ đầu năm, nhưng tổng lượng xe bán ra trong tháng 1 của 17 doanh nghiệp thành viên VAMA chỉ đạt 4.274 xe, giảm 61% so với tháng liền trước và giảm 60% so với tháng 1/2011.
Bước sang tháng 2 và tháng 3, sức tiêu thụ đạt lần lượt ở mức 6.116 xe và 7.732 xe, dù sụt giảm 22% và 25% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn tăng so với tháng 1/2012.
Theo VAMA, trong tháng 4, tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thành viên chỉ đạt 6.004 xe, tiếp tục giảm 20% so với tháng liền kề và giảm tới 37% so với tháng 4/2011. Tính chung 4 tháng đầu năm 2012, tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thành viên đạt 24.102 xe, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, xe hai cầu/xe đa công dụng đạt 4.432 xe, giảm 48%; xe con đạt 7.403 xe, giảm gần 42% và xe thương mại đạt 11.778 xe, giảm 29%.
Dự báo sẽ còn giảm mạnh
Cũng theo VAMA, trong cuộc họp từ đầu năm, các thành viên nhất trí rằng, thị trường ô tô cả năm 2012 sẽ đạt ở ngưỡng 130.000 đến 140.000 xe bán ra. Tuy nhiên, dựa theo số liệu bán hàng thực tế từ đầu năm đến nay, VAMA đã phải điều chỉnh dự báo triển vọng thị trường tiêu thụ ô tô cả năm 2012 (tính toán theo hệ số điều chỉnh theo mùa) giảm chỉ còn 81.000 chiếc, bằng tổng lượng xe bán ra của cả năm 2007.
Theo VAMA, thị trường đang có xu hướng đi xuống, hầu hết các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô vẫn tiếp tục có kế hoạch đưa các mẫu xe mới và hiện đại vào Việt Nam . Thế nhưng, hiện nay tồn kho của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô và của các đại lý đang ở mức rất cao khiến các nhà sản xuất, lắp ráp đang thực hiện các biện pháp cắt giảm sản xuất, đặc biệt, hệ thống các đại lý đang gặp khó khăn về vốn do lượng tồn kho cao.
Tổng cục Hải quan cho biết, trong 4 tháng đầu năm nay, lượng ô tô nhập khẩu đã giảm mạnh, chỉ đạt 8.155 xe các loại với kim ngạch hơn 151 triệu USD.
TTXVN
Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam