menu search
Đóng menu
Đóng

Thông tin lúa gạo thế giới ngày 25-10

22:41 21/10/2012

Dự trữ lúa gạo của chính phủ Thái Lan đã lên tới 14 triệu tấn (quy xay xát), cao hơn mức 12 triệu tấn hồi đầu tháng 9.
  
  

(VINANET) - Dự trữ gạo Thái Lan lên tới 14 triệu tấn

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan cho biết dự trữ lúa gạo của chính phủ Thái Lan đã lên tới 14 triệu tấn (quy xay xát), cao hơn mức 12 triệu tấn hồi đầu tháng 9.

Thái Lan là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới nhiều năm liền. Mỗi năm họ sản xuất khoảng 21 triệu tấn, một nửa trong đó tiêu thụ nội địa, còn khoảng 8-10 triệu tấn dành cho xuất khẩu.

Sau khi kết thúc chương trình thu mua lúa bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái, chính phủ Thái thực hiện ngay một chương trình mới từ tháng 10 năm nay.

Bộ trưởng Thương mại nước này Boonsong Teriyapirom cho biết Chính phủ Thái Lan đang đẩy nhanh tốc độ giải phóng các kho dự trữ hiện nay.

Trong chương trình truyền hình hàng tuần "Chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra gặp gỡ người dân.", bộ trưởng đã xuất hiện để giải thích rõ với dư luận về những lợi ích của chương trình trợ giá gạo mà chính phủ đang triển khai. Bộ trưởng Teriyapirom tái nhấn mạnh quan điểm rằng chương trình trợ giá gạo có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người nông dân. Ông cũng khẳng định để có thể sẵn sàng cho đợt thu mua sắp tới, Chính phủ Thái Lan sẽ đẩy nhanh tốc độ giải phóng các kho dự trữ gạo thông qua bán đấu giá, bán theo các hợp đồng giữa chính phủ với chính phủ. Bộ trưởng này cũng cho biết quan hệ giữa chính phủ với các nhà xuất khẩu gạo vẫn vững chắc.

Mới đây, Thủ tướng Yingluck đã bảo đảm với dư luận Thái Lan rằng chương trình trợ giá gạo sẽ không gây nhiều thiệt hại mà chỉ đem lại lợi ích cho nông dân. Bà nhấn mạnh Chính phủ Thái Lan đã bán gạo thông qua các thỏa thuận chính phủ-chính phủ cho nhiều nước khác, trong đó có một số thành viên ASEAN.

Chương trình trợ giá gạo vốn được Thái Lan khởi động từ năm ngoái, tập trung ở miền Bắc và Đông Bắc. Đã có những ý kiến chỉ trích rằng chương trình trợ giá trên dẫn tới hệ quả là giá gạo xuất khẩu của Thái Lan sẽ bị đẩy lên do giá thu mua ở thị trường trong nước cao. Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng chương trình trợ giá gạo có thể mang lại lợi ích trước mắt cho nông dân nhưng về lâu dài dẫn tới nguy cơ làm gạo Thái Lan mất tính cạnh tranh với các nước xuất khẩu khác.

Xuất khẩu gạo Thái Lan có thể giảm vào năm tới

Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan bày tỏ lo ngại xuất khẩu năm 2013 có thể giảm xuống dưới mức ước tính 6,5 triệu tấn của năm nay, xuống chỉ khoảng 5-6 triệu tấn, nếu chính phủ vẫn duy trì chính sách can thiệp mạnh tay để đẩy giá trong nước tăng.

Chủ tịch dự báo năm tới Việt Nam có thể xuất khẩu tới 7,2 triệu tấn, còn Ấn Độ sẽ xuất khoảng 7 triệu tấn.

Tổng thống Nigeria: Không thể chấp nhận nhập khẩu trên 6 triệu USD gạo mỗi ngày

Tổng thống Nigeria mới đây phát biểu rằng nhập khẩu gạo vào Nigeria là không thể chấp nhận, và tái nhắc lại mục tiêu của chính phủ là đưa Nigeria trở thành nước tự cung gạo vào năm 2011 và giúp nước này tiết kiệm khoảng 6,3 triệu USD mỗi ngày từ việc nhập khẩu gạo.

Với chính sách mới này, trong năm qua đã có 13 nhà máy gạo mới của lĩnh vực tư nhân ra đời, với tổng công suất 240.000 tấn.

Ai Cập cho phép xuất khẩu 100.000 tấn gạo

Bộ Ngoại thương và Công nghiệp Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu 100.000 tấn gạo. Chính phủ ra giới hạn mỗi nhà cung cấp được xuất khẩu trong giới hạn 15.000 tấn, và việc xuất khẩu được thực hiện trong tháng 10 và 11/2012.

Chính phủ Ai Cập đã xóa bỏ lệnh cấm xuất khẩu kéo dài đã 4 năm từ tháng nay. Bộ trưởng cho biết xuất khẩu gạo của Ai Cập năm 2012-13 có thể đạt khoảng 1 triệu tấn, trong khi USDA ước tính là 850.000 tấn.

Pháp muốn hỗ trợ Đồng Tháp xuất khẩu gạo sang Châu Phi

Mới đây, đại diện của tổ chức Helios Holding – Cộng hòa Pháp, ông Francois Testa đã làm việc tới UBND tỉnh Đồng Tháp về cơ hội hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu gạo.

Phía tổ chức Helios Holding bày tỏ mong muốn hợp tác, hỗ trợ nông dân Đồng Tháp phát triển sản xuất nông nghiệp, đồng thời thu mua gạo cung cấp với giá thấp cho các nước châu Phi. Được biết mỗi năm, chính phủ Pháp đầu tư vào các nước này trên 10 tỷ USD với nhu cầu lương thực lên đến 18 triệu tấn.

Đồng Tháp là 1 tỉnh nông nghiệp, sản lượng lúa của năm 2011 của tỉnh vượt 3,1 triệu tấn. Tuy không phải là tỉnh có sản lượng lúa cao nhất khu vực ĐBSCL nhưng là địa phương đứng đầu về xuất khẩu gạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Hoan cũng mong muốn tổ chức Helios Holding hỗ trợ cho tỉnh đầu tư các hợp tác xã, đào tạo nguồn nhân lực, cải tiến kỹ thuật, đầu tư kết cấu hạ tầng v.v. để giúp người nông dân sản xuất hiệu quả hơn, giảm giá thành sản phẩm.

FAO: Triển vọng sản lượng gạo toàn cầu trở nên bi quan hơn

Trong báo cáo tháng 10 về “Triển vọng mùa màng và tình trạng lương thực”, mặc dù giữ nguyên dự báo sản lượng gạo toàn cầu như hồi tháng 9, Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) cảnh báo, triển vọng ngành lúa gạo đã giảm đáng kể trong vòng 4 tháng qua.

Báo cáo cho thấy, dự báo sản lượng gạo toàn cầu năm 2012-2013 giảm 1,4% so với dự báo đưa ra hồi tháng 6. Điều này cho thấy, triển vọng lúa gạo toàn cầu đã xấu đi đáng kể trong vòng 4 tháng qua.

Sản lượng dự báo hiện tại chỉ cao hơn 1 triệu tấn so với sản lượng 482,4 triệu tấn gạo năm ngoái chủ yếu do năng suất tăng.

Cụ thể, FAO dự báo sản lượng gạo tại Ấn Độ giảm 6% so với năm ngoái. Sản lượng gạo cũng được dự báo giảm tại Campuchia, Đài Loan, Hàn Quốc do thời tiết xấu. Thiếu mưa ở Argentina, Brazil, Ecuador, Paraguay, Uruguay cũng làm triển vọng sản lượng các nước này giảm.

Ngược lại, mức giảm này được bù đắp nhờ triển vọng tích cực hơn từ Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam Philippines, Bangladesh. Tại Myanmar, Sri Lanka, Thái Lan, sản lượng được dự báo sẽ phục hồi.

Tại châu Phi, sản lượng được dự báo tăng ở hầu hết các nước trồng lúa gạo, đặc biệt là Mali, Nigeria, Senegal, Mozambique.

(T.H – Oryza, Reuters)