menu search
Đóng menu
Đóng

Tình hình ngành công nghiệp dược phẩm Trung quốc năm 2008

08:50 03/02/2009
Với sự hỗ trợ của các chính sách trong nước, ngày công nghiệp dược phẩm Trung quốc năm 2008 bắt đầu hồi phục từ năm 2007. Theo số liệu của Hiệp Hội thương mại dược phẩm Trung quốc CAPC giá trị công nghiệp dược phẩm trung quốc năm 2007 đạt 693 tỷ NDT tăng 25,1% so với năm 2006, doanh thu đạt 639 tỷ NDT, tăng 29.9% và lợi nhuận đạt 63 tỷ NDT, tăng 55,6%.
Trong 6 tháng đầu năm 2008 ngành công nghiệp dược phẩm Trung quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh với sản lượng tăng 18,7% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất các loại nguyên liệu hóa dược đạt 1,13 triệu tấn, tăng 6,2%, các loại thuốc pha chế đạt 0,61 triệu tấn, tăng 21,7%. Một số nét chính về tình hình ngành công nghiệp dược phẩm Trung quốc hiện nay gồm:
- Ngành công nghiêp dược phẩm Trung quốc đã có được động lực phát triển do nhu cầu trong nước tăng mạnh, chiếm phần lớn doanh thu của các loại dược phẩm trong nước. Tổng doanh thu của ngành dược trong 6 tháng đầu năm 2008 đạt 354 tỷ NDT trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 35,38 tỷ NDT, chiếm gần 10% tổng doanh thu.
- Áp lực về giá thành sản xuất lớn - Gía các loại nguyên liệu tăng và căng thẳng về nguồn cung cấp năng lượng là thách thức chủ yếu cho ngành dược phẩm Trung quốc hiện nay. Ngoài ra, chính phủ Trung quốc cũng ngày càng đưa ra nhiều yêu cầu về bảo vệ môi trường khiến chi phí của công ty sản xuất dược phẩm ngày càng tăng lên.
- Sự chuyển dịch sản xuất của các công ty đa quốc gia đang hỗ trợ cho sự phát triển của ngành dược phẩm Trung quốc. Nhiều công ty nước ngoài đã bắt đầu tin tưởng vào các đối tác Trung quốc. Pfizer đã ký hợp đồng sản xuất các loại hóc môn với Tập đoàn dược phẩm Thượng Hải trong khi AstraZeneca đã dừng sản xuất nguyên liệu để mua từ Trung quốc và Ấn Độ. Một số công ty nước ngoài khác như Merck và Daiichi cũng đã thiết lập quan hệ hợp tác với đối tác Trung quốc.
Xu hướng phát triển của ngành công nghiệp dược phẩm Trung quốc trong thời gian tới là:
- Ngành công nghiệp dược phẩm Trung quốc sẽ có nhiều tiềm năng phát triển như mức sống của người dân tăng, sự cải thiện của hệ thống bảo hiểm y tế. Dự báo đến năm 2010 thị trường dược phẩm Trung quốc có thể đạt 24 tỷ USD, đứng thứ 5 trên thế giới sau Mỹ, Nhật Bản, Đức và Pháp. Đến năm 2020 thị trường dược phẩm Trung quốc có thể đạt 120 tỷ USD, vượt cả Mỹ để giành vị trí số thứ nhất.
- Ngành dược phẩm Trung quốc ngày càng mở-ngày càng có nhiều công ty đa quốc gia và công ty nước ngoài hoạt động ở Trung quốc trong khi các công ty nhà nước có thể được mua lại bởi các công ty nước ngoài hoặc công ty trong nước và mục tiêu chủ yếu của các công ty nước ngoài có thể là phân phối các loai sản phẩm và nguyên liệu sản xuất.
- Trong 5 đến 10 năm tới ngành dược phẩm Trung quốc sẽ chú trọng đến các sản phẩm hóa dược cùng với sự bổ trợ của các loại thuốc cổ truyền dân tộc và các sản phẩm sinh học.
Do khả năng sản xuất trong nước còn hạn chế, vì vậy Trung quốc sẽ phải nhập khẩu trang thiết bị y tế loại lớn từ bên ngoài trong khi đã có thể sản xuất được các trang thiết bị cỡ nhỏ.
Thông tin thương mại

Nguồn:Internet