menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 17/10

07:27 17/10/2015

Vinanet - Giá gạo toàn cầu tăng nhẹ trong tuần này; sản lượng thóc quý III/2015 của Philippines ước tính giảm 14,8%.

Bảng giá gạo ngày 16/10

 


Giá gạo toàn cầu tăng nhẹ trong tuần này

Chỉ số giá gạo trắng (WRI) của Oryza, cho biết giá xuất khẩu gạo trắng trung bình trên toàn cầu, chốt tuần này ở 392 USD/tấn, tăng 2 USD so với tuần trước và tăng 1 USD so với 1 tháng trước. Giá gạo tăng chủ yếu do lo ngại El Nino sẽ kéo giảm sản lượng gạo trong khi nhu cầu tiêu thụ của các nước dần tăng.

Sản lượng thóc quý III/2015 của Philippines ước tính giảm 14,8%

Cơ quan Thống kê quốc gia Philippines (PSA) ước tính, sản lượng thóc của nước này trong quý III/2015 sẽ giảm khoảng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 2,579 triệu tấn. Con số này thấp hơn so với dự báo trước đó là 2,589 triệu tấn.

PSA ước tính, diện tích lúa có thể thu hoạch trong quý III/2015 sẽ giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 656.910 hecta nhưng năng suất lúa vẫn không đổi ở 3,93 tấn/hecta.

Sản lượng thóc giảm chủ yếu do thiếu nguồn cung nước và nhiệt độ tăng cao tại phần lớn các tỉnh trồng lúa. Cơ quan khí tượng thủy văn Philippines cảnh báo El Nino sẽ hoạt động mạnh hơn trong những tháng tới và có thể ảnh hưởng lớn tới sản lượng thóc tại cả 3 miền.

Những lo ngại về nguy cơ nguồn cung gạo giảm mạnh đã thúc đẩy chính phủ Philippines ký kết hợp đồng nhập thêm gạo từ Việt Nam và Thái Lan trong năm 2016.

Ngân hàng Pakistan sẽ không giãn nợ đối với ngành vực lúa gạo nói chung

Ngân hàng nhà nước Pakistan (SBP) cho biết, các ngân hàng thương mại nước này không sẵn sàng giãn nợ cho ngành lúa gạo nói chung. Họ chỉ xem xét giải quyết cho những doanh nghiệp xuất khẩu, trồng và xay lúa đang gặp nhiều khó khăn trong việc trang trải nợ nần.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc giãn nợ vẫn tùy thuộc vào cá nhân từng ngân hàng.

Trước đó, Tổng thống Pakistan từng tuyên bố sẽ giãn nợ cho lĩnh vực lúa gạo cho tới tận tháng 6/2016 - một phần của gói kích thích ngành lúa gạo tại nước này.

Nguyễn Dung

Theo Oryza