menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 17/12/2008

10:14 18/12/2008
Kinh tế trong nước ngày 17/12/2008 có những tin đáng chú ý sau: Kết thúc phiên giao dịch VN-Index đạt ở mức 301,02 điểm tăng 4,6 điểm (tương đương tăng 1,55%; Chưa thu phí giao dịch cà phê qua sàn; Tới 2015 có thể cấp giấy chứng nhận nhà đất qua mạng....

*Nhà bán lẻ Lotte Hàn Quốc muốn mở 30 siêu thị ở VN

Lotte Mart nhận được giấy phép đầu tư vào VN chỉ 3 ngày trước khi VN trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) vào năm 2006 Tính trong hai năm qua sau khi VN gia nhập WTO, Lotte là nhà bán lẻ nước ngoài đầu tiên thuộc loại lớn có mặt tại VN. Nhà bán lẻ này dự kiến bỏ ra 5 tỷ USD để xây 30 siêu thị ở khắp các thành phố lớn VN trong vòng 15 năm tới

Việc Lotte chính thức hoạt động tại VN ngay trước thềm 1/1/2009 - thời điểm VN mở cửa hoàn toàn thị trường phân phối theo cam kết WTO, được các chuyên gia ngành đánh giá là phát súng đầu tiên trong "lò lửa" bán lẻ nội địa khi hội nhập toàn cầu.

*Dệt may tăng cường xuất hàng bằng máy bay

Để kịp tiến độ giao hàng và gấp rút hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2008, ngành dệt may đã tăng nhanh lượng giao hàng bằng đường hàng không. Theo Bộ Công Thương, từ đầu tháng 12 đến nay, các chuyến hàng dệt may được vận chuyển bằng đường hàng không chiếm khoảng 15% trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam. Trong khi đó, thông thường con số này chỉ đạt khoảng 12-13%.

*Chưa thu phí giao dịch cà phê

Nhằm khuyến khích nông dân và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê, Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC) đã quyết định không thu phí hàng loạt các dịch vụ mà lẽ ra phải thu trong năm 2009 khi giao dịch mua bán cà phê qua sàn này. Theo đó, các khoản phí mà BCEC không thu năm 2009 bao gồm lệ phí và phí thành viên của BCEC, phí giao dịch, phí sử dụng trang thiết bị tài sản, phí thông tin do BCEC cung cấp. Riêng các loại phí như phí kiểm định, phí chuyển giao sản phẩm, phí thanh toán bù trừ do các đơn vị ủy thác thu có sự kiểm soát của Sở Công Thương, theo quy định của Nhà nước.

*Tới 2015 có thể sẽ cấp giấy chứng nhận nhà đất qua mạng

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, chậm nhất đến năm 2015, giấy chứng nhận nhà đất sẽ được cấp qua mạng. Đến thời điểm đó, mô hình đăng ký cấp giấy chứng nhận nhà đất cho người dân và cơ quan nhà nước sẽ được thực hiện qua mạng tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Mọi hoạt động đăng ký sẽ có sử dụng mã vạch, có phần mềm đăng ký đất đai kết hợp với đăng ký nhà trên cơ sở hoàn thiện hệ thống bản đồ địa chính và hồ sơ địa chính số trên phạm vi toàn quốc.

*Tồn kho gần 2 triệu tấn phân bón các loại

Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Phân bón VN, cho biết các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh phân bón VN đang tồn kho gần 2 triệu tấn gồm phân urê, DAP, NPK... đây là số phân bón tồn kho tạm thời, không phải dư thừa. Nguyên nhân do nông dân không đủ tiền mua phân bón cho vụ mới bởi giá lúa vụ hè thu giảm mạnh và không bán được.

*VN, Hongkong ký hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Ngày 16/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Cục trưởng Cục Tài chính Hongkong, ông John C Tsang đã chính thức ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập giữa Chính phủ  Việt Nam và Chính quyền Khu Hành chính đặc biệt Hongkong (Trung Quốc).

*Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/12/2008, chỉ số VN-Index đóng cửa ở 301,02 điểm, tăng 4,6 điểm (tương đương tăng 1,55%). Tổng khối lượng giao dịch toàn phiên đạt 15.397.020 đơn vị (tăng 23,55% so với phiên trước) và tổng giá trị giao dịch đạt 366,331 tỷ đồng (tăng 15,20%).

 

Nguồn:Vinanet