menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 20/1/2009

15:57 20/01/2009

*Doanh nghiệp thuỷ sản tập trung khai thác thị trường nội địa

Cục Chế biến Nông, lâm, thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, thị trường xuất khẩu thuỷ sản vẫn tiếp tục khó khăn nên các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản đang tập trung khai thác thị trường nội địa. Hơn nữa, thời điểm gần Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao cũng là cơ hội để các doanh nghiệp thuỷ sản tăng nguồn hàng phục vụ thị trường.

*Năm 2009 phấn đấu đạt 2,4 triệu tấn thuỷ sản nuôi trồng

Cục Nuôi trồng Thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, năm 2009 ngành thuỷ sản có kế hoạch đạt sản lượng nuôi trồng 2,4 triệu tấn (tăng 0,1 triệu tấn so với năm 2008).

Năm 2009, sẽ là năm tiếp tục khó khăn đối với thị trường thuỷ sản, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Để hoàn thành mục tiêu, Cục nuôi trồng thuỷ sản đã yêu cầu các địa phương chỉ đạo quy hoạch, xác định đối tượng nuôi phù hợp; phát triển và quản lý nuôi trồng theo quy hoạch với các vùng, đối tưonựg khác nhau; xây dựng liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất và doanh nghiệp chế biến tiêu thụ sản phẩm.

*Xuất khẩu sang Cộng hoà Séc dự kiến tiếp tục tăng

Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, năm 2009, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Cộng hoà SÉc sẽ đạt khoảng 330 triệu USD, tăng 27% so với năm 2008; trong đó kim ngạch xuất khẩu giày dép dự kiến đạt 80 triệu USD, tăng 26% so với năm trước.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Cộng hoà Séc gồm: giày dép, hàng may mặc, cà phê, chè, hạt tiêu, hải sản, đồ gỗ...Đáng chú ý, năm 2008 dệt may và da giày – hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Cộng hoà Séc, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 64 triệu USD, tăng 50% so với năm 2007.

*USD xuống 17.640 đồng, vàng tiếp tục hạ

Giá vàng trong nước sáng 20/1 tiếp tục giảm 60.000 đồng/lượng so với ngày 19/1.

Giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn trong sáng nay được niêm yết ở mức mua vào 17,51 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 17,60 triệu đồng/lượng, giảm 60.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua.

Thị trường vàng vẫn giao dịch ảm đạm mặc dù số lượng người đến giao dịch có tăng lên.

Trên thị trường ngoại tệ tự do tại Hà Nội, giá bán USD sáng ngày 20/1 hiện đã giảm xuống 17.640 đồng. Tại một số điểm thu đổi ngoại tệ trên phố Hà Trung, giao dịch được phổ biến ở mức 17.600 – 17.640 đồng (mua vào – bán ra), giá mua giảm 20 đồng và giá bán hạ 10 đồng.

*Đề xuất nâng mức bảo hiểm tiền gửi lên gấp 4 lần

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV) đã đề xuất nâng hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi lên 200 triệu đồng, thay vì 50 triệu đồng như hiện nay.

Về đề xuất này - nằm trong gói giải pháp tài chính mà DIV vừa đề xuất với Chính phủ. Hạn mức 200 triệu đồng mà DIV nghiên cứu và trình ra Chính phủ trong gói giải pháp tài chính dựa trên 4 căn cứ:

Thứ nhất, theo kinh nghiệm quốc tế, hạn mức bảo hiểm tiền gửi được nâng lên hay hạ xuống phụ thuộc vào tình hình kinh tế và hệ thống tài chính - ngân hàng.

Thứ hai, tùy thuộc vào GDP bình quân đầu người của mỗi quốc gia mà hạn mức bảo hiểm tiền gửi có thể là 3, 4 hay 5 lần GDP bình quân đầu người.

Thứ ba là số lượng người gửi tiền.

Thứ tư là năng lực tài chính của tổ chức bảo hiểm tiền gửi và chính sách của Chính phủ về hoạt động này.

* TTCK Việt Nam ngày 20/1: "giảm dần đều"

Thị trường đang bước vào những ngày cuối cùng trước đợt nghỉ tết Âm lịch, có lẽ đây là một phần nguyên nhân khiến nhà đầu tư ngại giao dịch trong thời điểm hiện tại trong khi đó thông tin hỗ trợ đủ mạnh vẫn đang được trông chờ. Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/01, VN-Index lại giảm về gần với ngưỡng 300 điểm. Sức mua yếu trong khi bên bán cũng thực hiện giao dịch nhỏ giọt khiến thị trường trầm lắng.

Cụ thể, VN-Index giảm tiếp 2,12 điểm (tương đương giảm 0,69%) xuống còn 302,86 điểm.

Giao dịch tăng lên đôi chút so với phiên trước đó với tổng khối lượng cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được khớp lệnh thành công đạt trên 5,2 triệu đơn vị với giá trị là 109,36 tỷ đồng. Tăng 14% về khối lượng và tăng 8% về giá trị so với phiên giao dịch hôm qua.

Tính cả giao dịch thỏa thuận, toàn thị trường có 5,284 triệu đơn vị giao dịch trị giá 111,64 tỷ đồng.

*Sẽ có sàn giao dịch điện tử cho thép

Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSteel) đang xúc tiến thành lập sàn giao dịch điện tử cho mặt hàng thép trong năm 2009, nhằm tăng cường năng lực cho hệ thống phân phối thép hiện nay của Tổng công ty. Cùng với sàn giao dịch điện tử cho thép, VNSteel cũng xúc tiến xây dựng mô hình trung tâm logistics (giao nhận, kho vận) thép và vật liệu xây dựng thí điểm đặt tại Đức Giang (Hà Nội) và tiến tới mở thêm một trung tâm nữa tại Tp.HCM.

Theo VNSteel, lợi ích lớn nhất của việc triển khai hai dự án này là tạo ra nguồn thông tin mở, luôn cập nhật, rõ ràng, minh bạch cho mọi đối tượng có nhu cầu. Bên cạnh đó, hai dự án này cũng sẽ hạn chế hình thức mua bán qua trung gian vì mọi đối tượng đều có khả năng tiếp cận trực tiếp nguồn hàng.

 

Nguồn:Vinanet