menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 29/12/2008

17:00 29/12/2008

Bộ Công Thương kiến nghị tăng thuế nhập khẩu giấy và giảm thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng giấy xuống mức tối thiểu

Trong thời gian qua, do giá giấy và bột giấy trên thế giới giảm mạnh, thị trường giấy biến động ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất trong nước, lượng xuất khẩu giảm, nhập khẩu tăng. Vì vậy, sản xuất trong nước đã suy giảm đáng kể và lượng tồn kho ngày càng lớn. Trước những bức xúc của ngành giấy, Bộ Công Thương đồng tình với kiến nghị của Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) về việc đề nghị tăng thuế suất thuế nhập khẩu và giảm thuế giá trị gia tăng đối với giấy và bột giấy.

Một số sản phẩm công nghiệp tồn đọng sẽ được hỗ trợ

Theo tin từ Bộ Công Thương, một số sản phẩm công nghiệp đang tồn đọng như: phôi thép, thép xây dựng, xi măng, phân bón, giấy, hóa chất… sẽ được hỗ trợ tiêu thụ. Nguyên tắc hỗ trợ là cơ cấu lại thời hạn vay, thực hiện miễn giảm lãi suất các khoản vay có lãi suất cao theo chính sách của Chính phủ.

Từ 1/1/2009, Luật thuế TNCN sẽ vẫn có hiệu lực

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, Luật thuế thu nhập cá nhân vẫn sẽ có hiệu lực từ 1/1/2009. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, Quốc hội sẽ xem xét giãn tiến độ. Sẽ gửi ba phương án xin ý kiến Bộ Chính trị. Đó là lùi thời điểm thực hiện; vẫn tiếp tục thực hiện luật thuế theo lộ trình nhưng sẽ miễn cho các khoản thu nhập từ đầu tư vốn; vẫn tiếp tục áp dụng luật thuế từ 1/1/2009 nhưng sẽ giãn thời gian nộp (cho nợ) đến tháng 10/2009 cho tất cả các đối tượng và tất cả các loại thu nhập.

Từ 1/1/2009, sẽ có thêm 2 quy định mới cho thuỷ sản nhập khẩu vào thị trường EU

Cụ thể, quy định 1250/2008 yêu cầu áp dụng mẫu chứng thư vệ sinh mới đối với các sản phẩm thủy sản nuôi và các sản phẩm nhuyễn thể 2 mảnh vỏ sống. Với các thủy sản nhập khẩu vào thị trường này cho mục đích nuôi trồng hoặc tiêu dùng khác (cá cảnh) phải đáp ứng điều kiện nhập khẩu và các chứng nhận trong quy định 1251/2008. Đồng thời quy định này cũng áp dụng cho các sản phẩm trung chuyển qua khu vực EU.

Các tour du lịch giá rẻ sẽ được công bố vào 1/2009

Tổng cục Du lịch (TCDL) Việt Nam cho biết, năm 2009, người dân sẽ có cơ hội tham gia các tour du lịch giá rẻ khi chiến dịch khuyến mãi lớn của ngành du lịch được Tổng cục Du lịch (TCDL) Việt Nam công bố vào 1-2009 tới.

Thực phẩm hỏng: Khiếu nại tại Sở Y tế địa phương

Khi người tiêu dùng phát hiện và nghi ngờ thực phẩm chưa bảo đảm an toàn, có thể khiếu nại tại Hội bảo vệ người tiêu dùng hoặc Thanh tra Sở Y tế. Điều kiện bắt buộc là phải mang theo mẫu, còn nguyên đai nguyên kiện, chưa được bóc ra. Thanh tra mời DN sản xuất lên để đối chiếu, xác nhận sản phẩm. Đối với các khiếu nại, thông thường, Thanh tra Sở sẽ tiến hành hoà giải. Việc hoà giải không thành thì mẫu nghi ngờ sẽ được mang đi kiểm định.

Kho, cảng gas lớn nhất ĐBSCL hoạt động

Ngày 28-12, công trình kho, cảng khí hóa lỏng (gas) của Công ty CP kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam đã đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Trà Nóc II, Cần Thơ với kinh phí đầu tư 115 tỉ đồng. Với sức chứa gần 1.200 tấn, dây chuyền nạp gas công suất 300 bình/giờ và hệ thống hạ tầng có thể tiếp nhận tàu tải trọng 2.500 tấn..., mỗi năm sẽ cung cấp cho ĐBSCL 50.000 tấn gas. Cùng ngày, Công ty CP kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam cũng đưa vào hoạt động kho chứa phân đạm có sức chứa 9.000 tấn, công suất xuất nhập 800 tấn/ngày phục vụ khu vực ĐBSCL.

 

Nguồn:Vinanet