menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 4/2/2009

08:30 05/02/2009

*Vàng đứng quanh mức 18,5 triệu đồng/lượng, USD xuống 17.680 đồng    

Giá vàng SJC trong nước sáng 4/2 không có nhiều biến động so với sáng hôm qua khi vẫn đứng quanh mức 18,5 triệu đồng/lượng.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Hà Nội, giá vàng SJC vào trong đầu giờ sáng được niêm yết ở mức mua vào 18,42 triệu đồng/lượng và bán ra 18,51 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, có lúc giá giảm xuống còn 18,46 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường ngoại tệ tự do Hà Nội, giá bán USD giảm xuống còn 17.680 đồng. Tại một số điểm thu đổi ngoại tệ trên phố Hà Trung, giao dịch phổ biến ở mức 17.650 – 17.680 đồng (mua vào – bán ra), giá mua tăng 10 đồng và giá bán giảm 40 đồng so với sáng qua.

*VN-Index tiếp tục giảm xuống 286 điểm    

Kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 4/2, mặc dù đã có lúc thị trường đảo chiều tăng điểm trở lại nhưng trước sức cầu quá yếu, VN-Index có phiên mất điểm thứ 3 liên tiếp kể từ ngày giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ tết vừa qua.

Mức đáy 286,85 điểm được thiết lập hôm 10/12/2008 đã bị phá vỡ ngay sau đợt 1. Bước sang đợt khớp lệnh liên tục việc một số mã tăng giá trở lại đã giúp Vn-Index lấy lại màu xanh nhưng sức cầu không được duy trì đã khiến chỉ số này tiếp tục lùi sâu xuống còn 286,13 điểm. Giao dịch không có đột biến nào với trên 4,8 triệu chứng khoán được giao dịch trị giá 102 tỷ đồng.

Kết thúc phiên, VN-Index chung cuộc giảm 2,58 điểm (tương đương giảm 0,89%) xuống còn 286,11 điểm. Giao dịch thị trường tiếp tục ảm đạm, tổng khối lượng cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được khớp lệnh thành công đạt hơn 5.6 triệu đơn vị với giá trị là trên 118 tỷ đồng. Giảm 29% về khối lượng và giảm 36% về giá trị so với phiên giao dịch trước.

Đại diện Uỷ ban chứng khoán nhà nước cho biết, năm 2009 ít có khả năng áp dụng biện pháp biên độ cho thị trường.

*Khai trương sàn giao dịch bất động sản Viglacera

Sáng 4/2, Tổng công ty Thủy tinh và gốm xây dựng (Viglacera) khai trương sàn giao dịch bất động sản (GDBĐS) tại tòa nhà Viglacera số 1 đường Láng - Hòa Lạc (Hà Nội).

Sàn GDBĐS Viglacera có tổng diện tích gần 400 m2 và nằm ở vị trí đắc địa của cửa ngõ phía Tây Thủ đô Hà Nội.  Điểm nổi bất của sàn GDBĐS Viglacera là hệ thống phần mềm quản lý giao dịch với nhiều tính năng vượt trội như: quản lý thông tin theo khu vực, sản phẩm, thời gian, đối tượng khách hàng; xây dựng chương trình quảng cáo, giới thiệu sản phẩm đa dạng, phong phú; kết nối liên mạng các sàn để chia sẻ thông tin và tham gia phân phối sản phẩm BĐS một cách linh hoạt và hiệu quả.

*VCCI hỗ trợ 100 DN tìm đối tác xuất khẩu sang Mỹ

VCCI cho biết sẽ lựa chọn khoảng 100 DN để cấp tài khoản hỗ trợ các DN này tìm kiếm đối tác xuất khẩu sang Mỹ.  Được biết, đây là chương trình do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức nhằm giúp cho DN xuất khẩu của Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ.

Các DN được lựa chọn sẽ được cung cấp báo cáo đánh giá những tác động của khủng hoảng tài chính Mỹ tới việc xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam ảnh hưởng đến các khu vực DN nào; tình hình nhập khẩu của Mỹ trong những tháng gần đây; cơ hội và thách thức cho các DN xuất khẩu Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng tài chính; chiến lược cho các DN xuất khẩu Việt Nam...

DN muốn đăng ký để được hỗ trợ có thể liên hệ tại Viện Tin Học Doanh Nghiệp - VCCI. Thời điểm kết thúc vịêc lựa chọn các DN được ưu tiên hỗ trợ là 06/03.

*Việt Nam mua bổ sung lương thực và thuốc dự trữ    

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung kinh phí mua lương thực dự trữ quốc gia năm 2009 và mua bù vắc xin, thuốc thú y dự trữ quốc gia. Theo đó, Bộ Tài chính sẽ trích 880 tỷ đồng từ nguồn ứng chi ngân sách trung ương để mua 100.000 tấn gạo đưa vào dự trữ quốc gia. Thủ tướng cũng quyết định bổ sung 65,9 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2008 cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mua bù số lượng vắc xin và thuốc sát trùng đã xuất không thu tiền bao gồm: Vắc xin LMLM týp 0 (2.035.000 liều); vắc xin LMLM 3 týp (1.060.000) liều; vắc xin dịch tả lợn (1.000.000 liều); vắc xin tụ huyết trùng trâu bò (813.000 liều) và thuốc sát trùng Benkocid (431.000 lít).

*Nhật sẽ nối lại cung cấp ODA cho Việt Nam    

Theo hãng JIJI Press của Nhật Bản, Tokyo sẽ nối lại việc cung cấp các khoản vay bằng đồng yên cho Việt Nam nhờ những tiến bộ đạt được trong việc thực hiện các biện pháp mới chống tham nhũng mà hai bên đã nhất trí.  Theo đó, để phòng ngừa tham nhũng, Việt Nam sẽ thành lập cơ quan thứ ba tham gia quá trình giám sát các dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.

*Dồn dập ký hợp đồng xuất khẩu đầu năm     

Những ngày đầu năm mới, nhiều doanh nghiệp đã ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu. Điều này hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh khủng khoảng kinh tế toàn cầu đã và đang ảnh hưởng mạnh đến Việt Nam.

Trong tháng 1 và tháng 2, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ký được hợp đồng xuất khẩu gần 900.000 tấn, đây là mức cao nhất trong những tháng đầu năm mà nhiều năm trước chưa đạt được. 

*Sẽ lo “từ A đến Z” cho người nghèo đi xuất khẩu lao động    

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lại tiếp tục chuẩn bị trình đề án hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu lao động tại các huyện nghèo nhất giai đoạn 2009-2015. Trước đó, Chính phủ đã thông qua đề án về cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện giảm nghèo bền vững đối với 61 huyện có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%.

*Theo tin từ Bộ NN&PTNT, thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam đang có những diễn biến tích cực, kế hoạch xuất khẩu gạo trong 2 tháng đầu năm 2009 có thể lên đến 900.000 tấn. Nếu thực hiện đúng kế hoạch này, đây sẽ là mức xuất khẩu gạo cao nhất so với nhiều năm trước.

*Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính chung cả 20 năm kêu gọi đầu tư nước ngoài, 22 tỉnh phía Nam luôn đạt trên 50% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của cả nước. Trong năm 2008, lượng vốn FDI đầu tư vào các địa phương này đạt 34 tỷ USD, chiếm 53,12% tổng vốn FDI của cả nước. 5 địa phương thu hút lượng vốn FDI lớn nhất là TPHCM và các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Ninh Thuận, Bình Dương....

 

Nguồn:Vinanet