menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan kinh tế trong nước ngày 9/2/2009

16:08 09/02/2009

*Thị trường hứng khởi trước tin hoãn thuế    

Phiên giao dịch ngày 9/2,VN-Index tăng lên trên 285 điểm, Hastc-Index lên trên 93 điểm. Tốc độ giao dịch được cải thiện với hầu hết các cổ phiếu chủ chốt đều "xanh".

Trước quyết định giãn thuế thu nhập cá nhân, trong đó có thu nhập từ đầu tư CK đến tháng 5/2009 công bố chiều ngày 6/2, đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua, thị trường đã có diễn biến đảo chiều và khởi sắc trở lại một cách bất ngờ.

Ngoài thông tin hoãn thuế, các chính sách kích cầu của Chính phủ như hỗ trợ lãi suất 4% đối với các khoản vay của doanh nghiệp cũng được các nhà đầu tư hưởng ứng. Một số ngân hàng như ACB, Techcombank hay VIB đã công bố cho vay với mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 1% - 2%/năm.

*Hiệp hội thép kiến nghị xem lại quy hoạch ngành    

Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) Phạm Chí Cường vừa gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ bày tỏ sự không nhất trí với tình hình thực hiện "Quy hoạch phát triển ngành thép giai đoạn 2007 - 2015 có xét đến năm 2025”.   

Theo Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), Chính phủ cần sớm đình chỉ các dự án nhà máy thép đang xây dựng hoặc sắp xây dựng mà không có sự đảm bảo nguyên liệu để có thể hoạt động lâu dài. Bên cạnh đó, Chính phủ cần rà soát quy hoạch ngành, quy hoạch vùng để có hướng đầu tư rõ ràng, phù hợp với điều kiện tự nhiên và hạ tầng kinh tế xã hội. 

*Ngư dân Cà Mau trúng đậm mùa mực biển    

Một tín hiệu vui cho năm mới của ngư dân Cà Mau, nhiều tàu đã thu hoạch được 1-2 tấn mực tươi, trị giá 50-70 triệu đồng.

Được biết, mực tươi hiện nay tại Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Khánh Hội huyện U Minh giá bán lẻ trung bình là 25.000 đồng/kg, mực loại 1 tại thị trường thành phố Cà Mau hiện nay là 50.000 đồng/kg. Với mức giá này, người đi biển có lãi lớn.

Mực là loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, chỉ sau con tôm. Mực được chế biến xuất khẩu hoặc làm mực khô cũng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Giá khô mực loại tốt nhất hiện nay là 350.000 đồng/kg.

*Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Campuchia

Theo Thương vụ Việt Nam tại Campuchia, 10 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia có kim ngạch cao và chiếm lĩnh được thị phần lớn là sắt thép xây dựng; máy móc phục vụ nông nghiệp; phân bón; thuốc bảo vệ thực vật; hàng công nghiệp tiêu dùng; hàng nông sản chế biến; sản phẩm sữa; hải sản và xăng dầu tái xuất.

Trong số này có những mặt hàng chiếm được thị phần cao tại thị trường Campuchia như thủy sản  với 80%, tiếp đó là sắt thép xây dựng 68% và hàng nông sản chế biến 67%. Các mặt hàng còn lại chiếm 45- 60% thị phần của nước này.

*Tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Bộ Công Thương trong năm nay là đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ưu đãi phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn, hình thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực; chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu gia tăng sản xuất và sử dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các Tập đoàn và Tổng công ty tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu Nhà nước đối với hoạt động đầu tư kinh doanh, hướng vào ngành nghề kinh doanh chính để đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức mạnh.

Nguồn:Vinanet