menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan thị trường Hải Dương năm 2008

14:33 30/12/2008
Thị trường hàng hoá và giá cả tiêu dùng tỉnh Hải Dương năm 2008 có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó, giá nhiều mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, lương thực thực phẩm, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, hàng điện tử và giá dịch vụ lên xuống thất thường do ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế thế giới. Mặc dù vậy, thị trường tiêu dùng tỉnh Hải Dương những tháng cuối năm 2008 ổn định rõ rệt và đã tác động tích cực tới đời sống của nhân dân trong tỉnh.
Có thể điểm qua những nét chính như sau:
 
Giá vàng:
 
*  Cuối quý I, giá vàng tăng chóng mặt và đạt mức kỷ lục 1.955.000đ/chỉ vàng 99,99% vào ngày 17/3 do tác động từ việc giá vàng trong nước và thế giới tăng đột biến. Thời điểm này thị trường vàng trong tỉnh khá ảm đạm. Sang đầu quý II, giá vàng giảm mạnh hơn 200.000đ/chỉ nhưng sức mua trên thị trường cũng chỉ duy trì ở mức thấp. Sau chuỗi ngày giảm hết biên độ, giá vàng dần phục hồi và tăng mạnh vào cuối tháng 5 và giữa tháng 6 khi trở lại mốc 1.910.000đ/chỉ do đồng Việt Nam mất giá mạnh so với USD. Sang quý III, giá vàng trượt dốc theo giá dầu thô và giảm mạnh hơn 230.000đ/chỉ. Mặc dù vậy thị trường tiêu thụ vàng miếng và vàng trang sức trên địa bàn tỉnh vẫn chỉ mang tính cầm chừng do người dân ít có điều mua tích trữ và còn e ngại giá vàng có thể còn đi xuống. Chỉ trong vòng một quý, giá vàng đã tăng giảm với biên độ lớn đến mấy lần. Quý IV giá vàng dường như ổn định hơn sau khi giảm mạnh vào những ngày đầu tháng 10 và duy trì ở mức từ 1.660.000đ đến 1.700.000đ/chỉ trong thời gian dài do giá dầu thô thế tuột dốc và tác động tiêu cực từ sự suy thoái kinh tế toàn cầu. Từ giữa tháng 12 giá vàng thế giới như tỉnh giấc và bắt đầu tăng nhẹ trở lại, hiện ngày 23/12 giá vàng đang được bán ra từ 1.725.000 đến 1.730.000đ/chỉ. Thay vì coi vàng là một kênh đầu tư, một số người dân trong tỉnh mua vàng chỉ để dự trữ nên thị trường kim loại quý tỉnh ta hầu như ít sôi động. Trong năm 2008, giá vàng biến động thật khó lường và cũng khó dự đoán nên người dân cần thận trọng khi đầu tư vào lĩnh vực nhạy cảm này.
 
Giá ngoại tệ:
 
* Những tháng đầu năm 2008 giá USD liên tục giảm do nền kinh tế Mỹ suy thoái đã gây nhiều bất lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá trong tỉnh. Tuy nhiên tháng 5 và nửa đầu tháng 6/2008 thực sự là bước ngoặt quan trọng trên thị trường tiền tệ khi đồng đô la liên tục tăng giá mạnh so với đồng VNĐ. Có ngày giá USD được giao dịch tại một số điểm trao đổi ngoại tệ trong tỉnh đã vượt ngưỡng 18.300đ/USD khiến thị trường buôn bán trao đổi ngoại tệ tự do có nhiều cơ hội kiếm lời, đồng thời đã tác động xấu đến việc bình ổn thị trường trong tỉnh và nỗ lực giảm lạm phát trong năm 2008 của Chính phủ. Nguyên nhân chính đẩy giá USD tăng cao là do giới đầu cơ và người dân đã mua USD tích trữ khi nghe những tin đồn thất thiệt. Sau đó giá USD dần được kiểm soát và giảm mạnh trở lại do có những chính sách tích cực từ Chính phủ. Những tháng cuối năm 2008, giá trị của đồng USD vẫn giữ được sự ổn định tương đối và duy trì mức bán ra tại Chi nhánh ngân hàng ngoại thương Hải Dương từ 16.980-16.988đ/USD. Dự báo tỷ giá đồng USD sẽ không có những biến động bất thường trong những tháng đầu năm 2009.
 
* Không giống như USD, ngay từ đầu năm, giá Euro liên tục tăng ổn định. Đầu năm giá Euro được bán ra tại Ngân hàng Nhà nước là 23.503đ/Euro. Những ngày cuối tháng 3 giá trị của đồng Euro càng được khẳng định hơn khi tiến thẳng một mạch tới ngưỡng 26.000 đ/Euro. Tuy nhiên, đỉnh điểm của sự tăng giá chính là lúc thị trường trong nước đang nóng lên vì USD thì Euro cũng nhảy những bước dài không tưởng khi đạt mức bán ra 30.420đ/Euro vào ngày 19/6 và đây là mức giá giao dịch cao nhất so với đồng VNĐ kể từ khi Euro được lưu hành. Từ tháng 7 trở đi giá Euro liên tục giảm mạnh và trở lại mốc từ 23.500-24.800đ/Euro bán ra. Tuy nhiên những tháng cuối năm giá Euro có nhiều biến động lên xuống thất thường do ảnh hưởng chung từ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Từ giữa đến cuối tháng 12 giá Euro tăng nhẹ và đang được giao dịch ở mức 23.928đ/Euro vào ngày 23/12. Thời điểm này thật khó có thể đưa ra những lời dự đoán chính xác cho đồng ngoại tệ trong lúc nền kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn.
 
Giá một số mặt hàng lương thực thực phẩm:
 
Những tháng đầu năm 2008 giá cả tiêu dùng nhiều mặt hàng tăng mạnh khiến người dân dù lạc quan đến mấy cũng phải lo lắng. Tuy nhiên, từ tháng 7 trở đi, giá một số mặt hàng lương thực thực phẩm đã ổn định hơn và duy trì đến cuối năm 2008.
 
*  Giá thóc gạo đầu năm khá ổn định và bắt đầu tăng mạnh vào tháng 3 do giá gạo xuất khẩu của Việt Nam thắng lớn trên thị trường thế giới. Do Hải Dương không phải là tỉnh xuất khẩu gạo nên giá gạo trong tỉnh hoàn toàn phụ thuộc vào giá trong nước. Những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5, giá gạo trong tỉnh tăng bất thường do hậu quả của việc đầu cơ tích trữ và tung tin giả gây lũng đoạn thị trường. Nhiều cửa hàng gạo trên địa bàn tỉnh đóng cửa, không niêm yết giá và thậm chí tăng giá bán vô tội vạ. Nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, giá gạo đã dần giảm nhẹ và nhưng hiện vẫn còn cao hơn so với mức giá đầu năm từ 45-50%. Theo dự báo giá thóc gạo sẽ tiếp tục ổn định trong những tháng đầu năm 2009.
 
*  Kể từ sau Tết Nguyên đán, giá thịt gia súc gia cầm trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn luôn giữ ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu do giá thóc gạo, giá thức ăn gia súc tăng cao và dịch bệnh gia súc gia cầm diễn biến phức tạp khiến nguồn cung hạn chế. Từ tháng 5 đến tháng 9/2008 giá thịt lợn tăng mạnh khoảng 8% do giá thóc gạo và thức ăn gia súc tăng cao. Tuy nhiên những tháng cuối năm 2008 giá thịt gia súc đã giảm nhẹ và có chiều hướng ổn định hơn khi duy trì ở mức 50.000đ/kg thịt ba chỉ loại ngon, 68.000đ/kg thịt nạc thăn. Bên cạnh đó giá thịt trâu bò cũng ổn định sau khi tăng từ đầu tháng 7 và hiện ở mức 115-120.000đ/kg thịt bò thăn, 105.000 đ/kg thịt bò bắp, 112-115.000đ/kg thịt trâu đùi.
 
*  Giá thịt gia cầm các loại hiện đã giảm 15% so với cuối quý III nhưng vẫn còn cao hơn so với những ngày đầu năm 15%. Hiện giá gà ta phổ biến ở mức 55.000đ/kg, ngan ta 34.000 đ/kg. Ngoài ra, giá các mặt hàng thủy sản nước ngọt cũng tăng vọt tới 40% so với đầu năm. Cụ thể như cá chép ao (loại 1kg/con) từ 35-37.000đ/kg, cá trắm ao (loại 1kg/con) là 30.000đ/kg. Giá hải sản cũng tăng gần 20% so với tháng 1/2008; giá mực ống loại to từ 75-80.000đ/kg, cá lục 35.000đ/kg.
 
*  Thị trường hàng nông sản tại tỉnh Hải Dương có nhiều biến động do ngoại cảnh thời tiết lạnh hoặc mưa kéo dài khiến nguồn cung bị hạn chế.  Bên cạnh đó, một số mặt hàng khô tăng giá khi trái vụ hoặc do giá nhập về từ các tỉnh thành khác khá cao khiến giá bán ra không hề rẻ. Đặc biệt trong tháng 5 và 6/2008 giá một số mặt hàng khô đã tăng mạnh và kéo dài tới tháng 9.  Những tháng cuối năm giá nhiều loai mặt hàng khô khá ổn định và đang được bán ra như đỗ xanh từ 15-17.000đ/kg, nấm hương 145.000đ/kg, lạc nhân 21-24.000 đ/kg, hạt sen 55-60.000đ/kg.
 
*  Giá hoa quả các loại trên địa bàn tỉnh cũng lên xuống thất thường do phụ thuộc giá thành nhập về từ những nơi khác. Đặc biệt trong tháng 6,7,8 giá nhiều loại hoa quả trồng trong nước khá rẻ do bước vào thu hoạch rộ nên đã tác động kéo theo một số loại hoa quả nhập khẩu khác giảm giá. Tỉnh ta nổi tiếng về vải thiều, do năm nay được mùa, sản lượng vải quả tăng cao khiến giá bán rất thấp, điều này tác động không nhỏ tới đời sống của người dân trồng vải. Cho tới thời điểm cuối năm 2008 giá vải thiều sấy khô chỉ khoảng 12-15.000đ/kg. Ngoài ra giá nhiều loại hoa quả vẫn duy trì được sự ổn định tương đối.
 
*  Thị trường bánh kẹo, đường sữa đã tăng nhẹ 7% so với những ngày đầu năm do giá thành phục vụ sản xuất và nhập khẩu tăng; đường kính trắng xuất khẩu đã tăng lên 10.500/kg, sữa đặc Ông Thọ 11.000đ/hộp. Ngoài ra, giá nhiều loại bánh kẹo được bán tùy theo chủng loại và chất lượng. Theo nhận định, giá cả những mặt hàng này sẽ tiếp tục duy trì ổn định trong những tháng cuối năm và dịp giáp Tết Nguyên đán tới.
 
*  Trong năm, giá các mặt hàng như bia rượu, nước giải khát lên xuống thất thường do phụ thuộc thời tiết và chi phí vận chuyển tăng. Giá bia rượu và nước giải khát đặc biệt tăng mạnh vào những ngày lễ Tết và trong tháng 6 do thời tiết nắng nóng. Nhưng từ tháng 7 trở đi, chính sách kiềm chế tăng giá đã có tác động tích cực đẩy giá bia, nước giải khát giảm nhẹ và duy trì ổn định: Bia Hà Nội 125.000đ/két 20 chai, nước ngọt Cocacola 120.000 đ/hộp 24 lon. Ngược lại, giá bia lon các loại có xu hướng tăng nhẹ vào những tháng cuối năm.
 
Giá các mặt hàng điện lạnh, điện tử và đồ gia dụng:
 
*  Theo lộ trình giảm thuế khi Việt Nam ra nhâp WTO, thời điểm đầu năm 2009 nhiều mặt hàng điện lạnh, điện tử sẽ ồ ạt nhập vào nước ta và sẽ cạnh tranh với hàng trong nước. Do vậy ngay từ những tháng cuối năm 2008, nhiều cửa hàng bán đồ diện tử liên tục giảm giá bán. Trong đó giảm giá mạnh nhất là Tivi LCD, Tivi Plasma, máy ảnh kỹ thuật số và điện thoại di động... Với những mặt hàng cao cấp thì sức tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn khiêm tốn vì đa số người dân có mức thu nhập thấp. Mặc dù nhiều mặt hàng điện lạnh, điện tử giảm giá nhưng thị trường tỉnh ta vẫn rất trầm lắng không phải vì người dân không có nhu cầu mà do không có điều kiện để mua sắm mới hoặc thay thế.
 
* Giá nhiều mặt hàng đồ gia dụng từ đầu năm khá ổn định. Trong đó phải kể đến các loại chăn ga, gối đệm và đồ dùng trong gia đình. Mặc dù đã có nhiều đợt không khí lạnh và đang là mùa cưới nhưng giá chăn ga, gối đệm và nhiều vật dụng gia đình khác vẫn khá ổn định do lượng cung hàng hoá dồi dào, bên cạnh đó rất nhiều hàng hoá từ nước ngoài bắt đầu xâm nhập thị trường nước ta theo lộ trình giảm thuế khi Việt Nam gia nhập WTO đã tạo cho người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn.
 
Giá vật tư­, phân bón:
 
*   Đầu năm, giá dầu thô trên thị trường thế giới liên tục tăng đã tác động không nhỏ tới thị trường nhiên liệu khí đốt trong nước và trên địa bàn tỉnh. Sau 2 lần tăng giá mạnh vào ngày 25/2 và 20/7, giá xăng dầu đã khoét sâu thêm túi của người lao động, khiến họ phải chi tiêu hạn chế để dành thêm một khoản tiền chi phí cho việc đi lại. May thay, giá dầu thô thế giới liên tục giảm mạnh từ tháng 8 khiến giá xăng dầu và gas trong nước giảm theo. Nhưng sau 10 lần giảm, giá xăng A92 mới trở về mức 11.000đ/lít nhưng vẫn còn cao hơn mức giá chung của thế giới khoảng 2.000đ/lít.
 
Thị trường gas cũng không ngừng biến động và liên tục tăng mạnh do giá thành nhập khẩu từ nước ngoài cao. Đỉnh điểm trong tháng 6, có lúc giá gas Petrolimex đã tăng lên 315.000đ/bình 12kg. Tuy nhiên những tháng cuối năm giá gas đã giảm mạnh và chỉ còn 195.000đ/bình.
 
*  Thị trường phân bón liên tục tăng từ những ngày đầu năm. Giá phân bón các loại tăng mạnh đặc biệt vào cuối quý I và trong quý II khi giá thành nguyên, nhiên vật liệu phục vụ sản xuất tăng khiến nhiều hộ nông dân trong tỉnh lo lắng khi bước vào mùa vụ gieo trồng. Cuối tháng 7 và đầu tháng 8 khi người nông dân bước vào vụ gieo trồng chính thì cũng là lúc giá phân bón tăng cao, mặc dù trong tháng 9 giá có giảm nhưng chưa nhiều và duy trì ổn định đến những tháng cuối năm 2008. Tính tới thời điểm này, giá các loại phân bón đã tăng trung bình 55-65 % so với đầu năm; giá đạm Urê Trung Quốc hiện là 9.500đ/kg, NPK Việt Nhật 11.500đ/kg. Theo nhận định giá phân bón sẽ giảm nhẹ trong những tháng đầu năm 2009 do trữ lượng phân bón tồn đọng tại các nhà máy còn khá nhiều.
 
Giá dịch vụ, vận tải:
 
* Sau rất nhiều lần giảm giá xăng dầu nhưng cho đến nay, hầu như rất ít hãng Taxi và các hãng vận tải trên địa bàn tỉnh chịu giảm giá cước và dường như phớt lờ với việc giảm giá để kiếm thêm nhiều lợi nhuận. Điều này đã tạo nên nhiều bất lợi cho người tiêu dùng khi sử dụng các phương tiện vận tải để chuyên chở. Phải chăng rất cần có sự quản lý về giá của các cơ quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải và một số lại hình dịch vụ khác.
 
Giá vật liệu xây dựng:
 
*  Giá vật liệu xây dựng trong năm 2008 liên tục biến động khó lường. Một phần do giá thành nguyên, nhiên vật liệu phục vụ sản xuất tăng. Bên cạnh đó là sự liên kết bắt tay thao túng thị trường của các doanh nghiệp lớn trong nước. Chính điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng làm bùng phát giá tại thị trường Hải Dương vào tháng 4/2008. Sau khi tăng nóng, giá xi măng đã bình ổn trở lại duy trì đến cuối năm 2008 và hiện cao hơn so với đầu năm 15%. Giá xi măng trong tháng 12/2008 tại một số cửa hàng đang được bán ra như sau; xi măng Hoàng Thạch 940.000 đ/tấn, xi măng Hải Dương 740.000đ/tấn.
 
*Khi lạm phát tăng cao, nhu cầu xây dựng giảm khiến thị trường sắt thép gần như đóng băng, bên cạnh đó là giá phôi thép thế giới giảm mạnh đã tác động trực tiếp tới giá sắt thép xây dựng trong nước cũng như trên địa bàn tỉnh. Thời điểm tháng 4 giá thép cuộn liên doanh Φ6, Φ8 đã tăng lên gần 19.000đ/kg và kéo dài cả tháng. Những tháng sau giá sắt thép ít ổn định và liên tục giảm nhẹ. Đến những ngày 9-11/11 giá sắt thép giảm mạnh 50% và chỉ còn 9.500đ/kg.  Tuy nhiên sau vài ngày giảm mạnh, giá sắt thép tăng trở lại và duy trì mức giá thép cuộn liên doanh Φ6, Φ8 là 11.500đ/kg, sắt cây Φ16 là 215.000đ/cây vào ngày 23/12/2008 . Theo nhận định, giá vật liệu xây dựng sẽ tiếp tục ổn định trong những tháng đầu năm 2009./.
(TTXTTMHD)
 

Nguồn:Vinanet