menu search
Đóng menu
Đóng

TQ đang đối mặt với những thách thức về nguồn cung ngũ cốc

14:47 04/07/2008
Trong một tuyên bố trên trang web của Quốc vụ viện Trung Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhận định nước này sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc đảm bảo đủ nguồn cung ngũ cốc cho người dân trong những thập kỷ tới. Trong đó, quá trình đô thị hóa và hiện tượng thay đổi khí hậu là hai nhân tố chi phối chính.
Theo ông Ôn Gia Bảo, cán cân cung-cầu về ngũ cốc của Trung Quốc hiện về cơ bản là cân bằng, nhưng tình trạng này sẽ xấu đi trong dài hạn. Quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và dân số phát triển làm tăng nhu cầu ngũ cốc, trong khi đất nông nghiệp bị thu hẹp, thiếu hụt nguồn nước và thay đổi khí hậu ngày càng trở thành rào cản trong việc tăng sản lượng.
Mới đây, nội các Trung Quốc đã thông qua một kế hoạch đảm bảo nguồn cung ngũ cốc trong thời gian trung và dài hạn, với mục tiêu đưa sản lượng ngũ cốc quốc gia lên trên 500 triệu tấn/năm từ năm 2010 và đạt trên 540 triệu tấn/năm từ năm 2020.
Trong tuyên bố trên, Chính phủ Trung Quốc khẳng định lại việc nước này sẽ chủ yếu dựa vào nội lực để cung cấp lương thực cho hơn 1,3 tỷ dân của mình. Cụ thể, Trung Quốc dự kiến sẽ tự cung cấp 95% nhu cầu ngũ cốc trong nước.
Để đạt được cái đích này, Trung Quốc phải bảo vệ được mục tiêu giữ đất nông nghiệp ở mức tối thiểu 120 triệu hécta. Trong khi đó, diện tích đất canh tác tại Trung Quốc đang rất gần "vạch đỏ" do việc chuyển đất nông nghiệp sang các mục đích sử dụng trong công nghiệp và nhà ở. Trung Quốc dự kiến sẽ nâng trợ cấp cho nông dân và tăng cường hệ thống dự trữ ngũ cốc của mình.
Theo Ngân hàng thế giới (WB), giá lương thực của thế giới đã tăng gần gấp đôi trong 3 năm qua, do các nhân tố như giá dầu leo thang và xu hướng tăng sử dụng ngũ cốc để phục vụ ngành sản xuất nhiên liệu sinh học.
Vietstock

Nguồn:Internet