menu search
Đóng menu
Đóng

Triển vọng thị trường ngũ cốc châu Á: giá giảm, tập trung vào báo cáo sắp tới của USDA

11:19 31/03/2009
Giá ngũ cốc trên thị trường châu Á có thể giảm xuống trong mấy ngày tới do đồng USD tăng giá ảnh hưởng tới hoạt động mua bán nông sản trên sở giao dịch Chicago (Mỹ).

Từ năm 1999, giá nông sản trở nên rất nhạy cảm với các báo cáo điều tra về triển vọng gieo trồng nông sản ở Mỹ và các nơi khác triên thế giới.

Mỹ cung cấp 60% tổng khối lượng ngô xuất khẩu của toàn cầu, vậy nên tình hình ngô Mỹ có ảnh hưởng rất lớn tới thị trường ngô thế giới.

Các nhà phân tích dự báo diện tích trồng ngô Mỹ năm nay sẽ đạt 84,548 triệu acres, giảm so với 85,982 triệu acres năm 2008, và giảm so với mức 86 triệu tấn mà Chính phủ dự đoán.

Giá ngô tại Chicago đã giảm 3 ¾ US cent xuống 3,87 USD/bushel vào ngày 27/3.

Tại Philippine, sản lượng ngô trong 6 tháng đầu năm dự kiến sẽ giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 3,2 triệu tấn, do thời tiết bất lợi.

Khối lượng ngô nhập khẩu vào Philippine đã vượt mức quy định nhập khẩu tối thiểu (MAV) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), hay 216.940 tấn trong năm 2009, nhưng mới chỉ hoàn thành 43% tổng hạn ngạch MAV, do một phần nhập khẩu từ các thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan và Indonexia.

Tính từ đầu năm tới nay, các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của Philippine đã nhập khẩu khoảng 800.000 tấn lúa mì chăn nuôi và 300.000 tấn ngô.

Giá lúa mì có thể cũng sẽ giảm trong những ngày tới, sau khi đã giảm tại Chicago vào cuối tuần qua, với hợp đồng kỳ hạn giao tháng 5 giảm xuống 5,07 ¼ USD/bushel.

Tại Trung Quốc, sâu bệnh đã gây thiệt hại nặng nề cho một diện tích lớn lúa mì, có khả năng ảnh hưởng tới triển vonọg sản lượng lúa mì và hạt cải ở những khu vực sản xuất chính.

Tại Philippine, sản lượng thóc trong 6 tháng đầu năm nay chắc chắn sẽ tăng 4% lên 7,4 triệu tấn, nhờ diện tích trồng lúa tăng và giá gạo trên thị trường nội địa cao, khuyến khích nông dân tăng cường trồng lúa.

Ở Ấn Độ, xuất khẩu gạo và lúa mì đang tiến triển chậm, bởi nhu cầu nhập khẩu thấp. Trong 55.000 tấn gạo được phép xuất khẩu sang 4 nước châu Phi là Ghana, Nigeria, Senegal và Cameroon - chỉ có Ghana đã nhập khẩu hết, 15.000 tấn.

 

 

Nguồn:Vinanet