menu search
Đóng menu
Đóng

Triển vọng xuất khẩu của Thái lan trong năm 2010

08:49 08/09/2009

Theo Tổng Giám đốc Vụ Xúc tiến thương mại Thái Lan Rachane Potjanasuntorn, xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2010 sẽ tăng trưởng mạnh ở mức 2 con số, do kinh tế thế giới ngày càng có các dấu hiệu hồi phục rõ rệt hơn.

Theo ông Rachane, xuất khẩu của Thái Lan trong những tháng cuối năm nay sẽ cải thiện mạnh mẽ nhưng giá trị xuất khẩu tổng cộng trong cả năm 2009 vẫn giảm 15%, tương đương với 151,16 tỷ USD. Tuy nhiên, bước sang năm 2010, xuất khẩu của Thái Lan sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và có thể cao hơn mức dự báo mà Bộ Thương mại nước này đưa ra gần đây là 12-15%, nhờ ngày càng có nhiều dấu hiệu hồi phục của kinh tế thế giới.

Ngoài tác động tích cực từ môi trường kinh tế quốc tế, tăng trưởng xuất khẩu năm 2010 sẽ khả quan hơn nhờ Chính phủ tiến hành một loạt các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu thông qua việc nâng tỷ trọng xuất khẩu lương thực, thực phẩm và nông sản lên 17-19%, giảm chi phí xuất khẩu thông qua cải thiện hệ thống vận tải. Bên cạnh đó, Bộ Thương mại cũng chủ trương đẩy nhanh việc thiết lập các thị trường xuất khẩu mới theo mục tiêu nâng giá trị xuất khẩu tới các thị trường mới lên 53-55%; tăng cường hàm lượng kinh tế sáng tạo cho các sản phẩm xuất khẩu và tranh thủ các lợi ích thương mại và đầu tư từ sự hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Ông Rachane nhận định giá dầu cao trên thế giới, giá trị đồng bạt của Thái Lan mạnh lên cùng với việc xuất hiện thêm các rào cản thương mại và bất ổn chính trị ở Thái Lan sẽ tiếp tục là các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2010. Tuy nhiên, nếu Thái Lan thực hiện thành công các chiến lược đúng đắn thúc đẩy xuất khẩu, bức tranh xuất khẩu của Thái Lan vào cuối năm 2010 sẽ trở lại mức bình thường như thời điểm trước khi xảy ra khủng hoảng kinh tế thế giới đầu năm 2008.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam