menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc đối mặt với tình trạng thiếu bông

08:38 04/05/2010

Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ bông lớn nhất thế giới – đang phải đối mặt với tình trạng thiếu bông sau khi Ấn Độ tuyên bố sẽ giảm một nửa khối lượng xuất khẩu và nhu cầu tăng cao.
  
  

(Vinanet) Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ bông lớn nhất thế giới – đang phải đối mặt với tình trạng thiếu bông sau khi Ấn Độ tuyên bố sẽ giảm một nửa khối lượng xuất khẩu và nhu cầu tăng cao.

Theo nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc, nước này sẽ thiếu hụt 310.000 tấn bông trước khi hàng từ niên vụ mới đưa ra thị trường. Con số này đã được tính tóan trên cơ sở khối lượng bông Trung Quốc cần nhập và nguồn cung có sẵn trên thị trường.

Ấn Độ, nước trồng bông lớn thứ 2 thế giới, tuần trước cho biết sẽ giảm một nửa khối lượng bông xuất khẩu nhằm thúc đẩy nguồn cung và hạ giá sản phẩm ở thị trường nội địa. Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 11,9% trong quý đầu năm nay cho thấy tiêu thụ hàng dệt may cũng gia tăng, trong khi đó sản lượng bông lại giảm mạnh trong năm vừa qua do diện tích trồng bông giảm.

Theo ông Yuan Renqing, chuyên gia phân tích thuộc Xinhu Futures Co., các công ty dệt may nước này sẽ phải chuyển hướng sang nhập hàng từ Mỹ sau quyết định giảm xuất khẩu của Ấn Độ, tuy vậy vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu.

Một chuyên gia phân tích khác của CNCotton, ông Mei Yong, cho biết tiêu thụ bông của Trung Quốc có thể vượt cung 3,5 triệu tấn trong năm tài chính kết thúc vào 31/8 năm nay và cung còn thắt chặt hơn nữa trong năm tới. Niên vụ bông của Trung Quốc bắt đầu từ tháng 9 năm trước đến tháng 8 năm sau.

Trong quý 1 năm nay, sản lượng bông sợi của Trung Quốc đã tăng 20% nhờ các nhà máy tăng cường công suất để đáp ứng các đơn đặt hàng từ nước ngòai gia tăng.

Hiện giá bông giao ngay tại một số địa phương của Trung Quốc đang ở quanh mức 17.000 NDT/tấn, tương đương 2.490 USD/tấn, tăng 300 NDT trong vòng 1 tuần qua khi Ấn Độ tuyên bố giảm xuất khẩu.

Chính phủ nước này có thể sẽ tăng hạn ngạch nhập khẩu bông thêm 1,1 triệu tấn nữa trong tháng 5 năm nay, từ mức 1,89 triệu tấn đã công bố trước đó.