menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc: Đồng USD phải được thay thế

15:53 24/03/2009
Do tính bất ổn của hệ thống tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc muốn loại bỏ vai trò đồng tiền dự trữ quốc tế của đồng USD.
Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Châu Tiểu Xuyên viết trên trang web của ngân hàng rằng cần bình ổn hệ thống kinh tế quốc tế bằng cách thiết lập một hệ thống không dễ bị ảnh hưởng bởi chính sách riêng của từng nước.

“Sự nổ ra và lan tràn của khủng hoảng phản ánh tính dễ bị tổn thương cố hữu và những rủi ro mang tính hệ thống trong hệ thống tiền tệ quốc tế hiện tại”, ông Zhou viết.

Vì lệ thuộc vào hệ thống tiền tệ do đồng USD chi phối, Trung Quốc vô cùng lo ngại về những tác động mà động thái hỗ trợ kinh tế Mỹ của Washington có thể gây ra đối với 1,95 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối của Trung Quốc.

Bình luận của ông Châu được đưa ra trước Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào 2/4 tại London, nơi các nhà lãnh đạo thảo luận về việc cải cách hệ thống tài chính.

Nga cũng đề nghị hội nghị G20 thảo luận về việc tạo ra một đồng tiền dự trữ siêu quốc gia.

Ông Châu cho rằng Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF có thể đóng vai trò đồng tiền dự trữ siêu quốc gia.

Đồng SDR được IMF tạo ra vào năm 1969, nhưng chỉ được các chính phủ và tổ chức quốc tế sử dụng.

“Cuộc cải cách cần được điều hành bằng một tầm nhìn rộng lớn và bắt đầu bằng những cam kết cụ thể. Quá trình này nên diễn ra từ từ và để lại kết quả các bên cùng có lợi”, ông Châu viết.
( Vitinfo)

Nguồn:Internet