menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc tham vọng quốc tế hóa NDT

14:33 03/04/2009
Gần đây Trung Quốc liên tục tiến hành các thỏa thuận trao đổi với các nước khác trên thế giới nhằm đạt được tham vọng là nâng vị thế của đồng Nhân dân tệ (NDT), thay thế đồng USD trong các giao dịch quốc tế.
Từ tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đã ký thỏa thuận trao đổi tiền tệ song phương với 6 quốc gia và tổng giá trị lên tới 650 tỷ NDT. Gần đây phạm vi ảnh hưởng đã đi xa so với các nước hàng xóm châu Á của Trung Quốc, trong tháng này nó sẽ xâm nhập vào Belarus, và tuần này sẽ tiến công sang Argentina. Những đàm phán tiếp theo của Trung Quốc với các quốc gia khác cũng đang được tiến hành.
Việc ký hiệp định trao đổi tiền tệ song phương này sẽ đẩy tham vọng quốc tế hóa đồng NDT của Trung Quốc lên một tầm cao mới: không chỉ hạn chế kế hoạch này trong các đàm phán trên giấy tờ,  mà phải tăng cường bằng những hành động thực tế. Mục tiêu của Trung Quốc chính là: trong các trao đổi thương mại quốc tế, đồng NDT có thể được sử dụng như một đơn vị tiền tệ then chốt.
 Đằng sau các hiệp định được ký kết về trao đổi tiền tệ của Trung Quốc với các nước khác chính là việc Trung Quốc “rót” đồng NDT vào ngân hàng các nước, để có thể dễ dàng tiếp cận với hệ thống tiền tệ họ.  Các công ty nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc của các nước đó có thể thông qua hệ thống ngân hàng nước mình vay tiền bằng đồng NDT, khá “tiện lợi” khi thanh toán cho phía Trung Quốc. Cách làm này không chỉ mở rộng phạm vi sử dụng của đồng NDT mà còn làm giảm những chi phí cho các công ty của Trung Quốc.
Trước mắt, 80% các giao dịch quốc tế đều được thanh toán bằng đồng USD, một phần nhỏ là dùng đồng EUR và đồng Yên. Rõ ràng, nếu Trung Quốc thành công trong tham vọng quốc tế hóa đồng NDT thì vị trí bá chủ của đồng bạc xanh chắc chắc sẽ gặp nhiều thách thức.
Ben Simpfendorfer một chuyên gia kinh tế của Royal Bank of Scotland nhận xét, “Bắc Kinh đang ôm ấp hy vọng có thể nâng cao vị thế quốc tế của đồng NDT. Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ ba Thế giới, là nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, vì vậy đồng NDT sẽ đem lại rất nhiều những điều tốt cho nền kinh tế nước này”.
Các chuyên gia phân tích khác thì cho rằng, việc quốc tế hóa đồng NDT là một quá trình dài và không bằng phẳng. Vị thế là đồng tiền Quốc tế của USD được xác định tại Hội nghị Bretton Woods sau khi xảy ra thế chiến thứ II, đồng USD đã trở thành nền tảng của hệ thống Bretton Woods. 
( Vitinfo)
 

Nguồn:Internet