menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc thay đổi công thức cao su hỗn hợp

14:20 12/01/2015

Trung Quốc đã thông qua một tiêu chuẩn mới đối với cao su hỗn hợp, làm giảm lượng cao su tự nhiên cho phép trong công thức, một động thái mà dự kiến làm ảnh hưởng đến các nhà sản xuất lớn Thái Lan và Malaysia, nhà phân tích và thương nhân cho biết.

(VINANET) - Trung Quốc đã thông qua một tiêu chuẩn mới đối với cao su hỗn hợp, làm giảm lượng cao su tự nhiên cho phép trong công thức, một động thái mà dự kiến làm ảnh hưởng đến các nhà sản xuất lớn Thái Lan và Malaysia, nhà phân tích và thương nhân cho biết.

Cao su hỗn hợp bao gồm một lượng nhỏ bột cac bon, đã trở nên phổ biến tại Trung Quốc, có thể được nhập khẩu miễn thuế, so với mức thuế 1.500 NDT (tương đương 242 USD)/tấn đối với cao su tự nhiên.

Thái Lan thường xuất khẩu khoảng 600.000 đến 700.000 tấn cao su hỗn hợp sang Trung Quốc, thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết, trong khi xuất khẩu của Malaysia giảm nhẹ. Tổng sử dụng khoảng 1,5 triệu tấn.

Sự thay đổi quy tắc bởi nhà tiêu thụ cao su hàng đầu thế giới, trong đó lần đầu tiên được đề xuất vào tháng 8, sẽ làm giảm thành phần cao su tự nhiên trong cao su hỗn hợp, xuống 88%, giảm so với 95-99,5% trước đó.

Điều này sẽ khiến cao su hỗn hợp ít ổn định và ít hấp dẫn đối với các nhà sản xuất lốp xe, làm giảm nhu cầu đối với sản phẩm này.

Tiêu chuẩn mới sẽ được thực hiện vào ngày 1/7, thông báo sẽ được đưa lên trang web của Cơ quan tiêu chuẩn.

“Từ tháng 7, sử dụng cao su hỗn hợp sẽ giảm mạnh”, Quan Shuwen, nhà phân tích cấp cao tại Dongwu Futures cho biết.

Các nhà sản xuất dự kiến sẽ xuất khẩu khối lượng lớn cao su hỗn hợp sang Trung Quốc, trước những thay đổi về luật.  

Các thương nhân cho biết, động thái này sẽ làm lợi cho các nhà sản xuất cao su Trung Quốc, như Hainan Rubber Industry Group, mặc dù các công ty sản xuất lốp xe vẫn cần khối lượng lớn cao su tự nhiên từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu.

Trung Quốc đã nhập khẩu 2,3 tiệu tấn cao su tự nhiên và 1,35 triệu tấn cao su tổng hợp trong 11 tháng đầu năm 2014.

Trung Quốc dự kiến sẽ sản xuất khoảng 800.000 tấn trong năm nay, Quan cho biết, giảm 10% so với dự kiến, sau khi ngành công nghiệp nội địa giảm khai thác, do giá thấp và chuyển sang trồng cây khác như cà phê.

Động thái này được đưa ra khi giá cao su giảm xuống mức thấp 5 năm, do nguồn cung dồi dào và lo ngại nhu cầu Trung Quốc suy giảm, khiến các nhà sản xuất ở những nước xuất khẩu hàng đầu kêu gọi hỗ trợ của chính phủ.

Nhu cầu cao su Trung Quốc suy giảm, với nhiều công ty sản xuất lốp xe đang có kế hoạch nghỉ năm mới sớm.

1 USD = 6,208 NDT
Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn:Internet