Theo nguồn tin Reuters dẫn lời Xu Changming, giám đốc ViệnNghiên cứu Kinh tế thuộc Trung tâm Thông tin Quốc gia Trung Quốc, tiêu thụ ô tô ở Trung Quốc sẽ tăng 20% trong năm nay, và thị trường này tiếp tục là điểm sáng về tăng trưởng trên thị trường ô tô quốc tế, sau khi vượt Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới trong năm vừa qua.
Với doanh số 46 triệu xe trong năm 2009, Trung Quốc đã trở thành thị trường tiêu thụ ôtô số một thế giới, vị trí mà Mỹ đã nắm giữ trong suốt một thế kỷ qua.
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, riêng lượng xe nội địa được tiêu thụ tại quốc gia đông dân nhất thế giới trong vòng một năm qua đã đạt 13,6 triệu chiếc. Trong khi đó, con số này tại Mỹ là 10,4 triệu xe (giảm 20% so với năm 2008 và là mức thấp nhất kể từ năm 1982).
Thị trường xe hơi tại Trung Quốc bắt đầu nổi lên từ năm 1999 và thường xuyên đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 9% mỗi năm. Theo số liệu của hãng kiểm toán Booz & Co, bất chấp chính sách thuế thắt chặt và tình hình kinh tế khó khăn, doanh số bán xe tại Trung Quốc vẫn tăng và qua mặt thị trường Mỹ trong năm 2009.
Hoàng Vĩnh Hòa, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghệ ô tô Trung Quốc cho biết, chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, Mỹ - nhà tiêu thụ ô tô số một thế giới trong năm 2009 đã liên tục giảm về sản lượng tiêu thụ, toàn năm giảm gần 28 nghìn chiếc so với năm ngoái, và lượng tiêu thụ ô tô giảm 40% so với thời kỳ hưng thịnh nhất.
Trong khi đó, năm 2009, tiêu thụ ô tô của Trung Quốc tăng hơn 40% so với năm 2008, thay thế Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất toàn cầu.
Ông Hoàng Vĩnh Hòa chỉ rõ, đơn giá bình quân ô tô của nước này tương đối thấp, sau thuế là 130 nghìn NDT (tương đương với hơn 19 nghìn USD), trong khi giá ô tô của Mỹ gần 30 nghìn USD. Như vậy, về tổng doanh thu tiêu thụ ô tô, Trung Quốc và Mỹ đã có sự khác biệt tương đối lớn.
Căn cứ vào thống kê do 4 tập đoàn ô tô lớn nhất của Trung Quốc năm 2009: Tập đoàn ô tô Thượng Hải dẫn đầu về sản lượng tiêu thụ trên 2,72 triệu chiếc, Tập đoàn FAW1,944 triệu chiếc, Tập đoàn ô tô Dongfeng 1,898 triệu chiếc, sau cùng là Tập đoàn ô tô Trường An 1,863 triệu chiếc.
Cuối năm 2008, đứng trước tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, phát triển của ngành Công nghiệp Ô-tô Trung Quốc cũng từng hơn một lần bị sa sút. Sau đó, đầu năm 2009, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành "Quy hoạch điều chỉnh và chấn hưng ngành công nghiệp ô-tô", Dưới sự định hướng của quy hoạch này, các bộ ngành hữu quan đã ban hành hàng loạt chính sách và biện pháp, thúc đẩy ngành Công nghiệp ô-tô Trung Quốc phát triển. Nhà phân tích nổi tiếng ngành Công nghiệp ô-tô Trung Quốc Giả Tân Quang nói, dưới định hướng tốt đẹp của kinh tế vĩ mô, cộng thêm thực thi chính sách biện pháp kích thích tiêu dùng ô-tô, lôi kéo tiêu thụ ô tô Trung Quốc thực hiện tăng trưởng mạnh. "Năm 2008, bản thân kinh tế vĩ mô Trung Quốc tăng trưởng hơn 8% đã đóng vai trò lôi kéo mạnh mẽ đối với thị trường ngành ô-tô, hai là, Trung ương đưa ra 3 chính sách thúc đẩy tiêu thụ ô-tô, đó là giảm một nửa thuế mua ô tô, đưa ô tô xuống nông thôn và đổi ô-tô cũ lấy ô tô mới".
“Trung Quốc đã và đang trở thành sân khấu trung tâm của ngành công nghiệp ôtô thế giới trong thế kỷ này. Sự phát triển kinh tế tại quốc gia này chính là động lực cho ngành công nghiệp ôtô”, Bill Russo, chuyên gia cao cấp của Booz & Co nhận xét.
Đầu năm 2009, nhằm kích thích kinh tế nội địa và tận dụng cơ hội từ cuộc suy thoái kinh tế thế giới, Trung Quốc đã tiến hành giảm một nửa thuế trước bạ đánh vào xe mới (xuống còn 5%). Đồng thời, Chính phủ nước này cũng triển khai một chương trình hỗ trợ trị giá 5 tỷ Nhân dân tệ (732 triệu USD) dành cho người dân có nhu cầu đổi từ xe cũ sang xe mới.
Các biện pháp này đã được gỡ bỏ vào đầu tháng 12 khi Trung Quốc áp thuế 7,5% trở lại với dòng xe có động cơ dưới 1,6 lít. Tuy nhiên, lượng xe được sở hữu tại Trung Quốc đã vượt xa con số 51 triệu xe (gấp 51 lần so với năm 1977) và khiến những tên tuổi lớn của ngành công nghiệp ôtô thế giới thèm muốn.
Ford Motor đang đầu tư 490 triệu USD cho nhà máy thứ 3 tại Trung Quốc trong khi Volkswagen đã đầu tư tổng cộng 5,7 tỷ USD vào thị trường này. Tuy nhiên General Motors hiện là hãng ôtô nước ngoài được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc với doanh số tăng đến 67% trong năm 2009, đạt 1,83 triệu xe. Trong đó, chỉ riêng chi nhánh Thượng Hải 727.620 xe (tăng 63% so với cùng kỳ 2008).
Theo đánh giá của hãng tin kinh tế Bloomberg, dòng xe minivan được coi là thành công nhất tại thị trường này. Liên doanh giữa GM và 2 hãng ôtô nội địa là SAIC và Wuling là nhà sản xuất xe minivan lớn nhất Trung Quốc với sản lượng khoảng 1,1 triệu xe mỗi năm. Dòng xe này thường có giá bán dưới 4.000 USD tại thị trường nội địa.
(Vinanet)