menu search
Đóng menu
Đóng

UAE tăng cường dự trữ chiến lược mặt hàng lương thực

16:05 15/09/2009
UAE đang đẩy mạnh dữ trữ chiến lược các mặt hàng lương thực thiết yếu nhằm đề phòng thiếu hụt hàng tiêu dùng và tăng giá. Mỗi năm UAE nhập khẩu khoảng 2,3 tỷ USD lương thực và thực phẩm.

UAE đang đẩy mạnh dữ trữ chiến lược các mặt hàng lương thực thiết yếu nhằm đề phòng thiếu hụt hàng tiêu dùng và tăng giá. Kế hoạch tổng thể về dự trữ đã được xây dựng trong năm nay và việc triển khai thực hiện sẽ được tiến hành trong 2 năm sắp tới. Trong kế hoạch, UAE cũng đưa ra cơ cấu mặt hàng dự trữ và nguồn nhập khẩu các mặt hàng dữ trữ. Hiện tại, mỗi năm UAE nhập khẩu khoảng 2,3 tỷ USD lương thực và thực phẩm.

Ý tưởng về việc thiết lập dữ trữ lương thực được hình thành sau khi lạm phát đạt 12,3% trong năm ngoái và giá cả nhiều loại hàng hoá trên thế giới chẳng hạn như mặt hàng gạo đã tăng cao trong vòng 25 năm năm trở lại đây. Vì vậy, Bộ Kinh tế của UAE đã xây dựng kế hoạch dự trữ chiến lược đối với 14 mặt hàng thiết yếu để đề phòng thiếu hàng và biến động về giá cả.

Hiện nay, mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang UAE chủ yếu bao gồm máy tính và linh kiện điện tử, sản phẩm dệt may, hải sản, giày dép, hạt tiêu, chè, gạo, hạt điều, cà phê, rau quả, sản phẩm sữa.... Việc UAE triển khai thực hiện chiến lược dự trữ lương thực sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản và lượng thực thực phẩm sang thị trường này trong thời gian tới. Tuy nhiên, để đáp ứng các yêu cầu của thị trường, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý tới yếu tố tuân thủ các quy định về tiêu dùng của người hồi giáo, đặc biệt là về chứng nhận halal, đối với các sản phẩm lương thực thực phẩm được phép lưu hành tại thị trường.

Vụ châu Phi – Tây Nam Á

 

Nguồn:Internet