menu search
Đóng menu
Đóng

USD suy yếu - Mối lo ngại toàn cầu

15:43 07/07/2008
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso nhận định rằng sự suy yếu của đồng đôla là mối lo ngại đối với toàn cầu. Ông cũng cho biết Liên minh châu Âu mong muốn có thể tạo ra được mối cân bằng giữa đơn vị tiền tệ này với các đơn vị tiền tệ phổ biến khác.
Phát biểu trước báo giới trước khi tới tham dự cuộc họp thường niên của nhóm G8 vào tuần tới, ông Barroso đã xác nhận quyết định về việc tăng tỉ lệ lãi suất lên 4,25% của Ngân hàng Trung ương châu Âu - bất chấp những khuyến cáo từ một số thành viên EU, đặc biệt là Pháp.
Ông Barroso cũng đã chỉ trích khéo Tổng thống Pháp Nicola Sarkozy khi nói “Đối với vấn đề lạm phát, tôi đặt niềm tin vào các ngân hàng nhiều hơn là các chính trị gia.”
Tuy không mong các nhà lãnh đạo G8 tập trung nhiều vào vấn đề tiền tệ nhưng theo ông “Đồng đôla là vấn đề của toàn cầu… Chúng tôi muốn có một mối quan hệ cân bằng hơn giữa đồng đôla và các đồng ngoại tệ khác trong đó có cả đồng Euro”.
Vấn đề thay đổi khí hậu, giá lương thực và nhiên liệu leo thang có thể là những chủ đề chính trong cuộc họp thượng đỉnh các nước công nghiệp G8 diễn ra tại một khách sạn sang trọng ở Hokkaido, miền bắc Nhật Bản.
Ông Barraso cũng hy vọng Tổng thống Mỹ George Bush sẽ thể hiện tham vọng hơn nữa trong việc giải quyết hậu quả của hiện tượng hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu hiện nay.   

Nguồn:Internet