menu search
Đóng menu
Đóng

USD vẫn là đồng tiền dự trữ chủ chốt của nước Mỹ

16:43 25/03/2009
Trong phiên điều trình tại Quốc hội Mỹ đêm qua được hãng tin Blommberg truyền hình trực tiếp, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner và Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) Ben Bernanke đã bác bỏ những đề xuất của các nền kinh tế mới nổi hàng đầu trên thế giới rằng kinh tế toàn cầu cần từ bỏ việc sử dụng USD với tư cách đồng tiền dự trữ chủ chốt.
Tại buổi điều trần, Hạ nghị sỹ Đảng Cộng hoà bang Minnesota, bà Michele Bachmann đã hỏi rằng “Có phải các ông dứt khoát phản đối việc Mỹ từ bỏ đồng USD và sẽ chuyển sang sử dụng một đồng tiền toàn cầu như gợi ý của Trung Quốc và Nga?”. Ông Geithner và ông Bernanke đã trả lời dứt khoát : “Vâng, đúng vậy”.
Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, ông Chu Tiểu Xuyên đã kêu gọi cải cách hệ thống tiền tệ toàn cầu để cho phép sử dụng rộng rãi hơn Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) mà Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lập ra làm tài sản dự trữ quốc tế hồi năm 1965. Nga cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm G-20 tổ chức ở Luân Đôn ngày 2-4 tới, nước này sẽ đưa ra đề xuất về việc lập ra một đồng tiền dự trữ toàn cầu mới .
Trong một diễn biến khác, Thượng viện Mỹ vừa xác nhận ông Gary Locke, từng là Thống đốc người Mỹ gốc Trung Quốc đầu tiên, trở thành Bộ trưởng Thương mại. Các Thượng nghị sỹ Mỹ đã nhất trí xác nhận cương vị bộ trưởng thương mại của vị cựu Thống đốc bang Washington này và do đó sẽ không cần phải tiến hành một cuộc bỏ phiếu chính thức.
Tại phiên điều trần trước Thượng viện tuần trước, ông Locke đã cam kết với các nghị sĩ rằng ông sẽ theo đuổi “thương mại công bằng” với các nước như Trung Quốc và Hàn Quốc nếu đảm nhận cương vị bộ trưởng thương mại.

Nguồn:Internet