menu search
Đóng menu
Đóng

Vàng chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn

09:35 02/02/2010

 
  
  

Phiên giao dịch cuối tháng 1, giá vàng tiếp tục đi xuống do đồng đôla mạnh lên làm giảm sức hấp dẫn của mặt hàng kim loại quý. Nền kinh tế Mỹ phục hồi mang lại cho giới đầu cơ thêm nhiều kênh đầu tư hấp dẫn khác.

Đồng đôla trong phiên giao dịch cuối tháng 1 đã leo lên mức cao nhất trong 6 tháng so với euro, sau khi Bộ thương mại Mỹ công bố tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý IV/2009 đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 6 năm. Trong tháng 1, giá kim loại quý giảm 1.1% do đôla tăng 2,2% trong giỏ 6 ngoại tệ mạnh trên thế giới. Đây là tháng thứ hai liên tiếp, giá vàng điều chỉnh.

Ngày29/1, giá vàng giao dịch kỳ hạn tháng 4 tiếp tục giảm thêm 1 đôla, tương ứng 0,1%, xuống 1.083,8 đôla/ounce trên thị trường hàng hóa NYMEX. Như vậy, tuần qua, giá kim loại quý bốc hơi 0,5% và giá vàng giao ngay đã chạm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 3/11 năm ngoái, tại 1.074,4 đôla/ounce.

Theo nhận định của ông Toby Hassall, chuyên gia phân tích cấp cao của CWA Global Markets có trụ sở tại Sydney: “Việc đồng đôla tiếp tục mạnh lên trong thời gian tới sẽ khiến vàng trở lại vị thế phòng thủ, và nhiều khả năng giá kim loại quý sẽ vẫn đi xuống trước khi chạm đến ngưỡng hỗ trợ hồi giữa tháng 12”.

Trong năm 2009, nhờ những chính sách điều hành tiền tệ nới lỏng được Cục dự trữ Liên bang (FED) áp dụng, vàng đã tăng được 24% giá trị và leo lên mức đỉnh điểm cao nhất trong lịch sử tại 1.227,5 đôla, được thiết lập ngày 3/12 năm ngoái.

Làn sóng mua vàng của các quỹ đầu tư chững lại

Nhu cầu đầu tư đối với vàng đang có dấu hiệu chững lại kể từ khi giá kim loại quý chạm đỉnh cao nhất trong lịch sử. Số lượng vàng được SPDR Gold Trust – quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới nắm giữ tính từ giữa tháng 1 đã gần như không thay đổi. SPDR Gold không tiến hành bất cứ các hoạt động mua, bán nào trong 7 ngày qua, và hiện giữ nguyên mức dự trữ vàng tại 1.111,92 tấn vàng.

Một số chuyên gia phân tích cùng đưa gia nhận định, nếu giá vàng rơi xuống mức thấp hồi đầu tháng 11 có thể sẽ khuyến khích nhà đầu tư mua vào.

Nguồn:Internet