menu search
Đóng menu
Đóng

Vì sao dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc giảm?

14:47 29/12/2008
Mới đây, Cục Quản lý Ngoại tệ Nhà nước Trung Quốc cho biết, dự trữ ngoại tệ của nước này tháng 10 năm nay có dấu hiệu suy giảm lần đầu tiên trong 57 tháng qua. Các chuyên gia nhận định, có nhiều yếu tố dẫn đến điều này như các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi Trung Quốc và nước này dự kiến phá giá đồng nhân dân tệ. Tuy nhiên, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay, việc dự trữ ngoại tệ của giảm nhẹ là điều rất bình thường.
Từ tháng 12 năm 2003, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc luôn tăng trưởng nhanh và hiện vẫn đứng đầu thế giới. Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, cuối tháng 9/08 dự trữ ngoại tệ của nước này vượt quá 1.900 tỷ USD.
Ông Trương Dũng Quân, Trưởng Phòng Kinh tế vĩ mô thuộc Ban Dự kiến kinh tế của Trung tâm Thông tin Nhà nước Trung Quốc cho biết, dự trữ ngoại tệ của nước này ngoài USD còn có đồng euro, đồng yên. Trong tháng 10 vừa qua, đồng USD lên giá khá nhanh, đồng euro mất giá rõ rệt so với đồng tiền này. Đây có thể là nguyên nhân quan trọng dẫn đến dự trữ ngoại tệ được tính bằng đồng USD của Trung Quốc giảm.
Bên cạnh đó, do trong những tháng gần đây dự kiến về việc đồng nhân dân tệ (NDT) lên giá đã giảm đi, tỷ giá hối đoái giữa đồng NDT và đồng USD tương đối ổn định. Hơn nữa, có một số doanh nghiệp không tích cực quyết toán sau khi xuất khẩu, nhằm mục đích nắm giữ các ngoại tệ, trong đó có đồng USD.
Đồng thời, ông Trương Dũng Quân cũng không loại trừ nguyên nhân dự trữ ngoại tệ giảm là do một phần nguồn vốn nước ngoài bị rút khỏi Trung Quốc. Cùng quan điểm này, ông Lưu Đông Lượng, nhà phân tích ngoại hối của Ngân hàng Chiêu Thương Trung Quốc lý giải, tình trạng thiếu vốn lưu động trên toàn cầu do khủng hoảng tài chính là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư nước ngoài phải rút vốn về.
Theo các số liệu, tại các thị trường mới nổi ở châu Á như Ấn Độ, Pakixtan, Hàn Quốc, nguồn vốn nước ngoài cũng bị rút đi. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa thể khẳng định rằng, đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc và niềm tin đối với nền kinh tế này của các nhà đầu tư đã có sự thay đổi căn bản.
Theo ông Trương Dũng Quân, dự trữ ngoại tệ giảm nhẹ là một hiện tượng rất bình thường. Thời gian trước, khi đồng NDT lên giá, các dòng vốn nước ngoài ồ ạt đổ vào, Trung Quốc đã lo ngại, dự trữ ngoại tệ tăng quá nhanh sẽ khiến đồng NDT lên giá. Ông cho rằng, khi vốn nước ngoài rút khỏi, thị trường vốn và nhà đất có thể sẽ bị tác động trong thời gian ngắn, song hiện nay sự tác động này vẫn chưa rõ rệt.
Tuần trước, các Bộ Ngoại giao, Công an, Thương mại và Tư pháp Trung Quốc đã ra Thông tư liên bộ, bày tỏ sẽ tiến hành truy cứu và tố tụng xuyên quốc gia đối với những dòng vốn nước ngoài rút khỏi Trung Quốc một cách không bình thường, nhằm giảm thiệt hại kinh tế cho các những người có liên quan tới mức thấp nhất.
Ông Trương Dũng Quân cũng cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường cảnh báo, giám sát và quản lý về thu chi quốc tế, đề phòng rủi ro vốn nước ngoài rút khỏi trong năm tới. Các nhà phân tích nhận định, do Trung Quốc vẫn thực hiện việc quản lý chặt chẽ đối với vốn đầu tư nước ngoài nên việc rút vốn qui mô lớn sẽ gặp trở ngại rất lớn về các thủ tục. Ngoài ra, khi thị trường tài chính quốc tế dần ổn định, xu hướng này cũng sẽ dần giảm bớt.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam