menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam cam kết thực hiện tích cực sáng kiến "Một Liên hợp quốc"

09:18 31/03/2008
Tại New York, ngày 28-3, Ðại hội đồng Liên hợp quốc (ÐHÐ LHQ) đã tổ chức cuộc họp tham vấn về chủ đề "Gắn kết toàn hệ thống LHQ" và thực hiện sáng kiến "Một LHQ", thông qua việc triển khai sáng kiến này tại tám nước được chọn làm thí điểm gồm Việt Nam, Albania, Cáp-ve, Pakistan, Rwanda, Tanzania, Mozambique và Uruguay.

Sáng kiến thí điểm "Một LHQ" được thực hiện theo kiến nghị của một ủy ban cao cấp do Tổng Thư ký LHQ chỉ định, nhằm xem xét các biện pháp tăng cường khả năng của LHQ trong việc đáp ứng các thách thức của thế kỷ 21.

Sau khi báo cáo của ủy ban này được công bố, đã có tám nước tình nguyện tham gia chương trình thí điểm ở cấp quốc gia hướng  tới mục tiêu cụ  thể,nhưng bao hàm những nhân tố chung, như hướng tới "Một chương trình", "Một ngân sách", "Một người lãnh đạo" và "Một văn phòng" nhằm phối hợp hoạt động của các cơ quan LHQ tại các nước.

Sáng kiến "Một LHQ" được xây dựng dựa trên chương trình cải tổ mà các nước thành viên đã đề ra, trong đó đòi hỏi các cơ quan phát triển của LHQ phải gia tăng nỗ lực nhằm thúc đẩy sự gắn kết và hiệu quả hoạt động trên thực địa thông qua việc thiết lập các văn phòng chung.

Trong ý kiến phát biểu được truyền hình tới các đại biểu qua chương trình nghe nhìn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng việc cải tổ hoạt động phát triển của LHQ, trong đó có Sáng kiến "Một LHQ". Việt Nam chia sẻ lập trường của Nhóm 77, cho rằng sáng kiến "Một LHQ" -cũng như bất cứ sáng kiến nào khác trong quá trình cải tổ hoạt động phát triển của LHQ - cần bảo đảm quyền làm chủ và quyền lãnh đạo của Chính phủ nước chủ nhà và phải được tổ chức một cách linh hoạt, phù hợp điều kiện và hoàn cảnh riêng của từng nước.

Mục tiêu của sáng kiến này là nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ phát triển của LHQ, vì vậy, không thể coi nó như một sự thay thế cho nhu cầu cần có nguồn lực thích hợp để hỗ trợ công cuộc phát triển. Chính phủ Việt Nam đã chủ động cùng một số tổ chức LHQ và các đối tác phát triển mô hình "Một LHQ" tại Việt Nam, với mục tiêu hàng đầu là góp phần phát huy vai trò làm chủ của Chính phủ, tăng cường phối hợp hoạt động giữa các cơ quan LHQ, hài hòa hóa thủ tục của các tổ chức LHQ, nhằm đáp ứng tốt nhất ưu tiên phát triển của các nước.

Thứ trưởng cũng chỉ ra những khó khăn, phức tạp trong quá trình triển khai hoạt động này, trong đó có việc thực hiện các kế hoạch đã được các bên nhất trí, và giải quyết những vấn đề kỹ thuật liên quan việc quản lý, thực hiện chương trình của các cơ quan LHQ. Thứ trưởng cho rằng, vì lý do này, cần phải có sự đồng thuận, cũng như sự hợp tác đầy đủ và chủ động của các cơ quan LHQ vì mục tiêu chung của sáng kiến "Một LHQ".

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, Ðại sứ , Phó trưởng Ðoàn đại diện Việt Nam tại LHQ, với tư cách thành viên có trách nhiệm của LHQ, Việt Nam cho rằng việc tham gia và đóng góp vào công cuộc cải tổ LHQ là nghĩa vụ tất yếu của mình, nhằm mang lại sức sống mới mạnh mẽ hơn cho tổ chức này, và điều này sẽ mang lại lợi ích lớn hơn đối với các nước thành viên.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam