menu search
Đóng menu
Đóng

Vĩnh Phúc nâng cao năng lực cạnh tranh

15:27 04/07/2008
Thực hiện Nghị quyết TW 4 về một số chủ trương và giải pháp để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam gia nhập WTO, Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tranh thủ thời cơ, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình kết cấu hạ tầng. Xây dựng cơ chế và thực hiện các hình thức BT, BOT để huy động mọi nguồn lực nhằm thu hút đầu tư cho các công trình hạ tầng ngoài hàng rào các khu, cụm công nghiệp, đô thị, du lịch.

 Năm 2007, ngân sách tỉnh đã đầu tư 977,8 tỷ đồng cho xây dựng các công trình hạ tầng quan trọng của tỉnh. Tiêu biểu là các công trình giao thông, điện, nước, bưu chính viễn thông, hạ tầng đô thị….

Đối với hệ thống giao thông, tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy nhanh tiến độ thi công của các tuyến đường trục chính, các tuyến đường lối liền các khu công nghiệp và đô thị như: tuyến Quốc lộ 2A, 2B, đường Nguyễn Tất Thành, các tuyến đường huyện,… đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư và phát triển KT-XH. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục chỉ đạo cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn. Năm 2007, đã có 60 tuyến đường huyện, đường liên xã với tổng chiều dài 103km và 166 166km đường giao thông nông thôn được hoàn thành đưa vào sử dụng. Cùng với hệ thống giao thông, hệ thống điện được triển khai đồng bộ. Nhiều dự án điện phục vụ cho các khu, cụm công nghiệp được đầu tư kịp thời có hiệu quả. Trong năm đã hoàn thiện đưa vào sử dụng trạm điện 110KV/16MVA Lập Thạch; đầu tư xong và đưa vào sử dụng hệ thống lưới điện ở 41 xã, cơ bản hoàn thành trạm điện 110KV/80MVA cho khu công nghiệp Bá Thiện. Đồng thời tiếp tục triển khai dự án năng lượng nông thôn ReII bằng nguồn vốn WB.

Nhằm đảm bảo thông tin thông suốt, hệ thống hạ tầng viễn thông được tập trung đầu tư và phát triển mạnh. Đây cũng là thế mạnh để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư trên địa bàn. Nhiều đơn vị viễn thông đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho trang thiết bị, nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các đơn vị viễn thông. Năm 2007, các đơn vị như VNPT, Viettel, EVN đã đầu tư 80 trạm thu phát sóng thông tin di động( BTS) trên địa bàn tỉnh trị giá 300 tỷ đồng, nâng tổng số trạm BTS lên 160 trạm. Với hệ thống viễn thông như hiện nay, đã  cơ bản đảm bảo thông tin thông suốt.

Bên cạnh việc đầu tư các hệ thống hạ tầng, công tác xúc tiến đầu tư  có nhiều chuyển biến tích cực. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện nên thu hút đầu tư nước ngoài thu được nhiều thắng lợi với nguồn vốn đạt kỷ lục từ trước đến nay. Năm 2007 tỉnh thu hút được 67 dự án đầu tư mới và 19 dự án tăng vốn. Trong đó, dự án đầu tư nước ngoài( FDI) có 28 dự án mới và 123 dự án tăng vốn, với tổng số vốn đăng ký khoảng 900 triệu USD, tăng trên 6 lần so với năm 2006. Dự án trong nước( DDI) thu hút được 39 dự án mới và 7 dự án tăng vốn với số vốn đăng ký là 3.931 tỷ đồng, tăng 53,8% so với cùng kỳ.

Với những kết quả đạt được từ công tác xúc tiến đầu tư và đầu tư cho kết cấu hạ tầng công cộng đã từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và các doanh nghiệp trong việc thu hút đầu tư, phát triển KT-XH. Năm 2007, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Vĩnh Phúc đạt cao, đứng thứ 7/64 tỉnh, thành phố trong cả nước.

TTXTTM Vĩnh Phúc

Nguồn:Vinanet