menu search
Đóng menu
Đóng

Vòng đàm phán Đôha vẫn có thể kết thúc vào cuối năm nay

08:26 04/03/2008
Theo AFP, Reuters, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Pascal Lamy, cuối tuần qua nhận định rằng, vòng đàm phán tự do thương mại toàn cầu Đôha vẫn có thể được khép lại thành công vào cuối năm nay, bất chấp lời cảnh báo của Uỷ viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU), Peter Mandelson, rằng vòng đàm phán này đang đối mặt với nguy cơ thất bại cao.
Ngày 29/2, Ngoại trưởng Braxin, Celso Amorim, cũng cho rằng vòng đàm phán Đôha có thể đi đến hồi kết vào cuối năm 2008.
Các cuộc đàm phán Đôha hiện đang bị đình trệ vì các nước nghèo phê phán trợ cấp nông nghiệp ở các quốc gia phát triển, còn các nền kinh tế giầu lại đang mong muốn hạ thấp các rào cản thuế quan đối với hàng hoá công nghiệp và dịch vụ.
Các quan chức thương mại lo ngại rằng những thay đổi nội các tại Oasinhtơn trong năm tới có thể sẽ đẩy lui các cuộc đàm phán thêm vài năm nữa, hoặc khiến vòng đàm phán này đổ vỡ.
WTO đã lên kế hoạch nhóm họp các bộ trưởng thương mại tại Giơnevơ trong tháng 3 hoặc tháng 4 để tìm cách tháo gỡ bế tắc cho vòng đàm phán Đôha.
Tuy nhiên, trưởng nhóm đàm phán nông nghiệp, Đại sứ Niu Dilân tại WTO, Crawford Falconer, cho rằng tiến trình đàm phán chậm chạp có nguy cơ sẽ đẩy lui thời gian biểu trên.
 
 
 
 

Nguồn:Vinanet