menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu của Malaixia tiếp tục chịu nhiều sức ép trong năm 2009

13:56 29/12/2008
Nhu cầu tiêu thụ của thế giới giảm sút cộng với việc giá cả đi xuống dự kiến sẽ gây thêm áp lực đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Malaixia, như dầu cọ thô, cao su và thiếc, trong năm tới.
Giá dầu cọ, đạt mức kỷ lục 4.000 ringgit/tấn (1.210 USD) hồi tháng 3/08, hiện đã rớt xuống 1.500 ringgit/tấn (468 USD), và theo các nhà phân tích thị trường thì giá mặt hàng này có thể chỉ tăng chút ít trong năm tới. Trong khi đó, giá cao su có chiều hướng sẽ tiếp tục giảm trong quý I/09, trước khi nhu cầu tăng trở lại. Đối với thiếc, các nhà phân tích cho rằng trong năm tới giá mặt hàng này sẽ tiếp tục giảm nhẹ so với mức 11.000 USD/tấn hiện nay, sau khi đạt kỷ lục 25.000 USD/tấn hồi tháng 5 vừa qua.
Kể từ quý IV/06, giá dầu cọ của Malaixia đã tăng mạnh do nhu cầu lớn tại các thị trường, như Ấn Độ và Trung Quốc, cũng như nhu cầu sản xuất nhiên liệu sinh học. Tuy nhiên đến tháng 3/08, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính khởi nguồn từ Mỹ, doanh thu của các nhà sản xuất dầu cọ của Malaixia đã bị sụt giảm do giá dầu thô trên thị trường thế giới đảo chiều giảm mạnh, kéo giá dầu cọ cùng đi xuống. Hiện các nhà sản xuất nhỏ và các nhà xuất khẩu Malaixia đang gặp nhiều khó khăn bởi dầu cọ rớt giá, và nhiều nhà nhập khẩu phá hợp đồng. Các nhà sản xuất dầu cọ Malaixia đã hối thúc chính phủ thực hiện các biện pháp tức thời và hiệu quả để hỗ trợ ngành công nghiệp này.
Về ảnh hưởng của việc giá dầu cọ xuống thấp, nhà kinh tế hàng đầu của Công ty xếp hạng RAM, Yeah Kim Leng, nhận định doanh thu từ xuất khẩu sẽ thấp hơn và theo đó mức chi tiêu cũng sẽ bị cắt giảm. Tuy nhiên, cho dù giá dầu cọ chỉ ở mức 470 USD/tấn, các nhà sản xuất vẫn thu được lợi nhuận nếu họ kiểm soát được chi phí và quản lý việc trồng trọt một cách hiệu quả, hơn là tăng khối lượng để bảo vệ mức doanh lợi, và chừng nào giá thành vẫn cao hơn giá sản xuất, chừng đó ngành công nghiệp này vẫn có thể tồn tại được.
Bộ trưởng Bộ Trồng trọt và Hàng tiêu dùng Malaixia, Chin Fah Kui, cho biết các chương trình bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học và quy hoạch lại loại cây trồng là nhằm giữ cho giá dầu cọ thô đứng ở mức từ 570-740 USD/tấn, đồng thời cho rằng việc thực hiện 2 chiến lược quan trọng này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành dầu cọ trong dài hạn. Dự kiến mỗi năm, Malaixia sẽ sử dụng 500.000 tấn dầu cọ để sản xuất nhiên liệu sinh học.
Về ngành cao su, do nhu cầu tiêu thụ của thế giới giảm nên sức ép đối với ngành ngày cũng ngày một gia tăng khi mà nhiều nhà nhập khẩu cắt hợp đồng, và các hãng chế tạo ô tô trên thế giới cắt giảm sản lượng do nhu cầu giảm. Trong nửa đầu năm tới, chắc chắn mức giá cao su sẽ đứng ở mức thấp tồi tệ, nhưng sang nửa cuối năm 2009 mức giá này có thể sẽ được phục hồi vì ba nước xuất khẩu cao su hàng đầu thế giới là Malaixia, Thái Lan và Inđônêxia đã nhất trí trong năm 2009 sẽ cắt giảm 16% khối lượng xuất khẩu so với năm 2008 để chặn đà giảm giá trên thị trường cao su.
Mặt hàng thiếc ổn định hơn so với dầu cọ và cao su vì nhu cầu đối với mặt hàng này vẫn không thay đổi. Mức giá tại thiếc tại Cuala Lămpơ dự kiến sẽ giảm nhẹ so mức hiện nay là 11.000 USD/ tấn.
 
 
 
 
 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam