menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu hàng dệt may của Campuchia tiếp tục giảm

15:15 25/08/2009
Xuất khẩu hàng dệt may của Campuchia trong 6 tháng đầu năm 2009 tiếp tục giảm do vừa chịu ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế thế giới, vừa bởi sự bất ổn trên thị trường trong nước.

Theo thống kê của Bộ Thương mại Campuchia, trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu quần áo của nước này giảm 18% xuống 1,27 tỷ USD.

Xuất khẩu sang hầu hết các thị trường lớn đều giảm, trong đó sang Mỹ - thị trường lớn nhất - giảm 30%, sang Canada giảm 13% trong khi sang thị trường Châu Âu giảm 5%.  

Hiệp hội Dệt may Campuchia (GMAC) lo ngại rằng các sản phẩm dệt may của họ khó có thể cạnh tranh được với các đối thủ láng giềng như Trung Quốc, Việt Nam và Bănglađét do giá đắt hơn.

Ngoài việc giá xuất khẩu cao, những yếu tố như giá điện, thủ tục hải quan phức tạp và đội ngũ công nhân tay nghề yếu đều góp phần khiến quốc gia này khó có thể cạnh tranh được.

Được biết vào quý I năm nay, xuất khẩu quần áo ở mức 534 triệu USD, giảm 26,41% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 3/2009, xuất khẩu thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 38,03%, đạt 164,3 triệu USD.  Theo Bộ trưởng Thương mại Cham Prasidh, những tháng còn lại của năm, nhiều khả năng Campuchia sẽ nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn đến từ Mỹ và Châu Âu.

Ngành sản xuất quần áo Campuchia vẫn hy vọng vào một sự phục hồi trong tháng 9. Theo các quan chức trong ngành, thật khó để ước lượng chính xác kim ngạch xuất khẩu quần áo trong thời gian tới do tình hình khủng hoảng kinh tế còn nhiều biến động phức tạp nhưng nhiều khả năng trong 6 tháng cuối, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng.

Đến thời điểm này đã có ít nhất 100 nhà máy phải đóng cửa hoặc ngừng hoạt động do không có đơn đặt hàng. Việc 100 nhà máy đóng cửa đang khiến ngành công nghiệp may mặc của quốc gia Đông Nam Á này lầm vào hoàn cảnh rất khó khăn do toàn bộ ngành công nghiệp này chỉ có 300 doanh nghiệp. Nhiều khả năng giá trị xuất khẩu quần áo của Campuchia sẽ giảm 40% trong cả năm 2009.

 

Nguồn:Vinanet