menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu khô đậu tương Ấn Độ có thể giảm 34%

11:31 15/07/2010
Xuất khẩu khô đậu tương từ Ấn Độ có thể giảm 34% trong năm nay bởi giá trên thị trường nội địa Ấn Độ tăng mạnh buộc khách hàng phải chuyển sang các nguồn cung Mỹ và Nam Mỹ.

Theo Hiệp hội các nhà chế biến đậu tương Ấn Độ dự báo xuất khẩu khô đậu tương từ Ấn Độ có thể giảm 34% trong năm nay bởi giá trên thị trường nội địa Ấn Độ tăng mạnh buộc khách hàng phải chuyển sang các nguồn cung Mỹ và Nam Mỹ.

Xuất khẩu trong năm kết thúc vào 30/9/2010 có thể giảm xuống chỉ 2,1 triệu tấn, so với 3,2 triệu tấn năm trước đó.

Tuy nhiên, sang vụ 2010/11, xuất khẩu khô đậu tương của Ấn Độ sẽ trở lại mức cao 3,5 triệu tấn (từ tháng 11/2010 đến tháng 10/2011) do mức dự trữ tăng cao hơn và điều kiện thời tiết thuận lợi và không có sự chênh lệch nhiều giữa giá trong nước và giá quốc tế.

Tháng trước, khô đậu tương của Mỹ tiếp tục cạnh tranh hơn về giá so với của Ấn Độ. Mức giá chênh lệch này từ 20 USD/tấn đến 25 USD/tấn.

Giá khô đậu tương của n Độ hiện tại ở mức 340-350 USD/tấn (FOB, tại cảng Kandla). Trong khi đó, giá khô đậu tương của Nam Mỹ ở mức 370-380USD/tấn (CIF, tại cảng của Nhật Bản và Hàn Quốc).

Dự trữ kho đậu tương trong năm 2010-2011 ở mức 1,5 triệu tấn, hầu hết trong số đó được dự trữ sau mùa mưa và xuất khẩu từ tháng 10 sẽ đẩy mạnh xuất khẩu trong mùa kế tiếp.

Thông thường, tổng lượng dự trữ là 500.000 tấn khi vụ mùa đậu tương gần kết thúc.

Năm nay dự trữ đậu tương cao hơn khoảng 1 triệu tấn. Sản lượng đậu tương của Ấn Độ năm tới sẽ khoảng 9 triệu tấn khi thu hoạch trên diện tích 900.000 ha.

Cung khô đậu tương từ Ấn Đọ giảm có thể ngăn chặn xu hướng giảm giá thức ăn chăn nuôi trên thị trường Chicago – đã giảm 14% từ đầu năm tới nay, và cho phép Mỹ, Brazil và Áchentina tăng xuất khẩu sang các khách hàng Việt Nam, Nhật bản, Hàn Quốc và Indonexia.

Chủ tịch Hiệp hội, Rajest Agrawal, cho biết: “Chúng tôi hy vọng xuất khẩu sẽ tăng trong những tháng tới và giá tại Chicago sẽ ổn định”.

Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu thực vật lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc, đã ép trên 2 triệu tấn đậu tương sau khi miễn thuế nhập khẩu dầu ăn, và giá thức ăn chăn nuôi giảm khiến cho việc sản xuất khô dầu không mang lại lợi nhuận.

Giá khô đậu tương tại Chicago, kỳ hạn tháng 12, đã tăng 0,7% đạt 263,30 USD/tấn tại Chicago ngày 14/7/2010. Mặt hàng này đã tăng giá liên tục 8 trong 10 phiên giao dịch gần đây nhất.

Xuất khẩu khô đậu tương

Theo Hiệp hội các nhà chế biến đậu tương Ấn Độ, xuất khẩu khô đậu tương Ấn Độ giảm 5% trong tháng 6 năm 2010 đạt 95.778 tấn, tháng thứ 7 giảm liên tiếp, do giá cao hơn đã hạn chế nhu cầu của toàn cầu.

Ấn Độ là nước xuất khẩu khô đậu tương lớn nhất Châu Á.

Hiệp hội các nhà chế biến đậu tương Ấn Độ cho biết xuất khẩu khô đậu tương, thức ăn gia súc đã giảm liên tục từ tháng 11 năm 2009, vì có sự khó khăn trong kinh doanh do chi phí sản xuất tăng và sự chênh lệch giữa giá vốn và gía bán không đáng kể. Người phát ngôn của Hiệp hội các nhà chế biến đậu tương Ấn Độ và điều phối viên Rajesh Agarwal cho biết: giá khô đậu tương của Ấn Độ cao hơn so với giá khô đậu tương của Mỹ đã lấy đi nhu cầu từ các nước Đông Nam Á, nhu cầu này sẽ được mua từ các nước Nam Mỹ.

Xuất khẩu khô đậu tương đã giảm 41% xuống 1,62 triệu tấn trong 8 tháng tính tới tháng 5/2010 so với cùng kỳ năm ngoái, bởi những khách hàng Việt Nam, Thái Lan và Indonexia chuyển sang mua từ Mỹ Latinh và Mỹ.

Diện tích trồng đậu tương có thể giảm 5 – 7% trong năm nay bởi nông dân ở các bang

Madhya Pradesh và Maharashtra, những bang trồng nhiều đậu tương nhất, chuyển sang trồng nhưngx cây như bông, mía và đậu lentils mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

(Vinanet)