menu search
Đóng menu
Đóng

Bất động sản nghỉ dưỡng đang có sự chuyển dịch vị trí ở các địa phương

09:26 14/11/2016

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng từ đầu 2016 đến nay chứng kiến sự chuyển dịch về vị trí khi hàng loạt các dự án nghỉ dưỡng mới chào bán được ở Phan Thiết, Quy Nhơn, Phú Yên, Sapa, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc… thay vì chỉ tập trung ở Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang.

Ông Võ Văn Hữu Phước - Giám đốc Bộ phận định giá và nghiên cứu Cushman & Wakefield Việt Nam thông tin, thị trường cũng ghi nhận sự chuyển dịch về cơ cấu loại hình sản phẩm khi dòng sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp và hạng sang đang dần bị lấn áp bởi các căn hộ khách sạn condo-tel có mức giá 2 - 3 tỷ đồng. Sức bán mạnh ở các dự án đang được chào bán cho thấy dòng sản phẩm này có sức hút mạnh mẽ với nhà đầu tư do lợi thế cạnh tranh hơn hẳn so với các bất động sản nghỉ dưỡng truyền thống như giá chỉ bằng một căn hộ hạng trung, vị trí đẹp, được quản lý bởi các tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng và đảm bảo một khoản lợi nhuận cố định hàng năm khi cho thuê dao động từ 7 - 10%.

Đối với việc đầu tư, theo khuyến cáo từ các chuyên gia Cushman & Wakefield, các nhà đầu tư cần chú ý đến tiềm lực tài chính của chủ đầu tư trước các con số cam kết sinh lời hấp dẫn (thậm chí lên đến 14%), cao hơn nhiều so với mức lãi gửi ngân hàng hiện tại. Đây là mức lợi nhuận cao và để duy trì được mức lợi nhuận này như cam kết, chủ đầu tư phải mạnh về tài chính, có chính sách quản lý hiệu quả bên cạnh nguồn khách dồi dào từ chính chủ đầu tư cũng như từ các nhà vận hành quản lý khách sạn – yếu tố gần như quyết định sự thành bại của bất động sản nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, các yếu tố khác như hạ tầng liên tục được nâng cấp và hoàn thiện và không rủi ro như các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, ngoại tệ… đã góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh trong thời gian gần đây.  

Trước những ý kiến cho rằng bất động sản cam kết lợi nhuận là sản phẩm tài chính chứ không phải là bất động sản. Đồng thời mô hình này cần phải được kiểm soát lại chặt chẽ hơn vì đó là sản phẩm tài chính. Ông Phước cho hay, chúng tôi có quan điểm khác với nhận định trên. Đây là sản phẩm tiên tiến, kết hợp hài hòa được cả hai hoạt động đầu tư: đầu tư bất động sản và đầu tư tài chính. Về mặt đầu tư bất động sản, khách mua vẫn có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản và có quyền thế chấp tài sản. Về mặt đầu tư tài chính, khoản đầu tư này tương đương với việc mua trái phiếu với kỳ hạn 5 - 10 năm với lãi suất hấp dẫn hơn hẳn, mức trúng thầu trái phiếu kỳ hạn 5 - 10 năm hiện tại chưa đến 6 – 8,4%/năm, trong khi các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cam kết 9 - 12%/năm.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nên chú ý về pháp lý sở hữu, hợp đồng mua bán dẫn tới sự xác lập quyền sở hữu tài sản về sau hay chỉ là hợp đồng thuê dài hạn trả trước một lần cho cả thời gian thuê. Nếu là hợp đồng dạng thứ hai thì rất rủi ro nhất là khi cần thanh khoản sản phẩm, ông Phước khuyến cáo.

Nguồn: Mai Ca/Báo công thương điện tử