menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt sản lượng cao su

15:02 08/08/2024

Sản lượng cao su Ấn Độ sụt giảm trong bối cảnh điều kiện thời tiết bất lợi khiến nguồn cung nội địa thiếu hụt. Do đó, Hội đồng Cao su Ấn Độ đang khuyến khích người trồng tối đa hoá cơ hội khai thác.
Theo The Hindu Business Line, ông M Vasanthagesan - Giám đốc điều hành Hội đồng Cao su Ấn Độ cho biết, mưa lớn làm giảm đáng kể số ngày khai thác, đặc biệt là những khu vực trồng nhiều cao su.
Những nỗ lực đang được thực hiện nhằm khuyến khích sự hợp tác giữa người trồng và Hiệp hội các nhà sản xuất cao su nhằm thúc đẩy việc thu hoạch, đặc biệt ở những vùng đất gần đây chưa được khai thác, để tận dụng giá cao su đang ở mức tốt bằng cách đưa hàng hóa vào thị trường. Việc cung cấp cao su liên tục sẽ mang lại lợi ích cho cả người nông dân và người tiêu dùng. Các vùng trồng cao su truyền thống, đặc biệt là Kerala, đóng góp phần lớn vào sản lượng cao su thiên nhiên của cả nước.
Lời kêu gọi hành động của người đứng đầu Hội đồng Cao su có ý nghĩa to lớn, khi ngành tiêu dùng đang yêu cầu miễn thuế nhập khẩu do tình trạng thiếu hụt trên thị trường.
Trích dẫn số liệu thống kê niên vụ 2023/24, Vasanthagesan cho biết sản lượng đạt 857.000 tấn, thấp hơn nhiều so với mức tiêu thụ 1,4 triệu tấn. Lượng nhập khẩu đạt gần 500.000 tấn trong khi xuất khẩu đạt 4.199 tấn, cho thấy nhu cầu về cao su thiên nhiên ngày càng tăng trong những năm tới. Hội đồng đã triển khai các chương trình để giúp đạt được mục tiêu sản xuất đủ cao su cho tiêu dùng trong nước.
Ông Vasanthagesan cũng nhấn mạnh, sực tăng trưởng tích cực của ngành công nghiệp ô tô đã thúc đẩy nhu cầu cao su thiên nhiên trong lĩnh vực sản xuất lốp xe. Các nhà tiêu thụ chính thường nhập khẩu số lượng cần thiết trong mùa mưa để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô trong thị trường trong nước. Nhưng trong năm nay, thương mại quốc tế cũng gặp khó khăn do thiếu container.
Bất chấp sự tăng giá gần đây của giá cao su thiên nhiên, Hội đồng cam kết đảm bảo nguồn cung cho người tiêu dùng thông qua các chiến lược phù hợp bằng cách đưa ra các giải pháp bền vững cho cả nhà sản xuất chính và người tiêu dùng. Hội đồng kêu gọi nông dân khai thác cao su từ cây đều đặn nhất có thể để đảm bảo có sẵn lượng cao su thiên nhiên tối đa cho thị trường trong nước.
Ông nói các công ty hội viên thuộc Hội đồng Cao su tham gia khai thác theo hợp đồng cũng có thể đóng góp đáng kể vào việc tăng sản lượng cao su thiên nhiên.
Chính phủ Liên bang đã phê duyệt một chương trình trị giá 9,9 tỷ rupee cho giai đoạn 2023/24 và 2025/6 nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng toàn diện và bền vững của ngành cao su thiên nhiên. Trong đó, số tiền này phân bổ giai đoạn 2023/24, 2024/25 và 2025/26 lần lượt là 2,9 tỷ rupee, 3,48 tỷ rupee và 3,6 tỷ rupee.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters, The Hindu