menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ gia hạn lệnh cấm xuất khẩu đường nhằm thúc đẩy nguồn cung trong nước

15:12 12/09/2024

Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ đường lớn nhất thế giới. Theo các nguồn tin chính phủ, nước này đang phải đối mặt với nguy cơ sản lượng mía sụt giảm, do đó New Delhi có kế hoạch gia hạn lệnh cấm xuất khẩu đường trong năm thứ hai liên tiếp.
Ấn Độ còn là nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Việc Ấn Độ vắng mặt trên thị trường thế giới sẽ khiến nguồn cung đường toàn cầu thêm thắt chặt, đẩy giá đường kỳ hạn tại New York và London tăng.
Sau khi đáp ứng nhu cầu đường trong nước, ưu tiên tiếp theo của Ấn Độ là pha trộn ethanol và họ cần nhiều mía hơn nữa để đáp ứng được các mục tiêu. Với mục đích hạn chế lượng khi thải carbon, nước này đặt mục tiêu tăng tỉ lệ ethanol trong xăng lên 20% vào năm 2025-2026, từ mức 13 – 14% như hiện nay.

Theo các nguồn tin, chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc tăng giá mua ethanol thêm 5% cho mùa vụ mới bắt đầu vào tháng 11 tới. Kế hoạch gia hạn lệnh cấm xuất khẩu đường và tăng giá ethanol trong nước có khả năng sẽ được công bố vào cuối tháng 9 này.
Sản lượng đường của Ấn Độ trong vụ 2024/25 tới có khả năng chỉ đạt 32 triệu tấn, giảm so với mức 34 triệu tấn trong vụ hiện tại, do ảnh hưởng của thời tiết xấu tại các bang Maharashtra và Karnataka.
Sản lượng đường của Brazil được dự kiến sụt giảm do hạn hán tại quốc gia Nam Mỹ này. Vì vậy, thế giới sẽ cần đường từ Ấn Độ trong năm 2025 tới. Nếu không có hàng xuất khẩu của Ấn Độ, giá cả toàn cầu sẽ còn tăng hơn nữa.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters, ISMA